ภาษาพาสนุก. . .กับพี่หมวย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 10.7K views



สื่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน

เรื่อง..ภาษาพาสนุกกับพี่หมวย : ตอน สอนคำศัพท์สมาชิกในครอบครัว

เป็น สื่อการเรียนรู้สอนคำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้เรียกคนในครอบครัว เหมาะสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ก็สามารถศึกษาดูได้ มีตัวเดินเรื่องชื่อว่า หมวย โดยจะเดินไปเข้าไปในห้องรับแขกบ้านเพื่อแนะนำสมาชิกในครอบครัว สมาชิกมีดังนี้ คือ ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา พี่ชาย น้องชาย พี่สาว น้องสาว เมื่อไปเจอสมาชิกทุกคนแล้วหมวยก็จะยืนแนะนำเป็นภาษาจีนแล้วแปลเป็นภาษาไทย ให้ฟัง โดยจะเลือกแนะนำทีละคน

 

บท

1.  ฉาก : หน้าบ้าน

ตัวเดินเรื่อง ชื่อ หมวย  ยืนอยู่หน้าหมู่บ้าน

พูด ว่า : สวัสดีค่ะน้องๆ พี่ชื่อหมวยนะคะ วันนี้พี่จะมาสอนคำศัพท์ภาษาจีนให้กับน้องๆค่ะ น้องๆอาจจะเคยได้ยินคนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนเรียกคนในครอบครัวมาบ้างแล้ว คำส่วนมากที่มักจะได้ยินคือ คำว่า ป้าปะ ที่แปลว่า พ่อ หรือคำว่า มาหมะ ที่แปลว่า แม่ แต่สมาชิกอื่นๆในครอบครัวเรายังไม่ทราบเลยว่าต้องพูดกันอย่างไรให้ถูกต้อง เพราะฉะนั้นวันนี้       พี่หมวยเลยอยากมาให้ความรู้กับน้องๆโดยการจะมาสอนพูดคำศัพท์ภาษาจีนที่ใช้ เรียกสมาชิกในครอบครัวค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มเรียนรู้พร้อมกันเลยนะคะ (เคลื่อนไหวโดยการขยับปากและมือให้เหมาะสมตามคำพูด)

แล้วภาพก็วูบไป

2.  ฉาก : ห้องรับแขก

หลัง จากนั้นซูมไปที่หมวย หมวยพูดว่า “พี่หมวยจะแนะนำสมาชิกในครอบครัวเป็นภาษาจีนและแปลเป็นภาษาไทยให้น้องๆฟังนะ คะ เรามาดูเสนอเป็นฉากห้องรับแขกที่มีหมวยและสมาชิกคนอื่นๆนั่งอยู่บนโซฟา หรือยืนอยู่

กันสิว่าสมาชิกในครอบครัวของพี่หมวยมีใครกันบ้าง”

*หมวยพูดจบปั๊ป* เริ่มการสอนคำศัพท์โดยเริ่มแนะนำทีละคน เริ่มจาก ปู่ ก่อน

ซูมไปที่หมวย หมวยขยับปากพูด คำว่า "เหยเย 2 ครั้ง"* ตัวภาษาจีนเด้งขึ้น*

และพูดคำว่า"แปลว่า ปู่" *ตัวภาษาไทยก็เด้งขึ้นตาม*การเคลื่อนไหวของหมวยคือการขยับปากและมือให้เข้ากับจังหวะพูด

*หมวยพูดจบปั๊ป* ตัดภาพไปที่คุณปู่ที่นั่งกำลังโบกมือหรือคำนับเหมือนคนจีน ส่วนคำอื่นนั่งอยู่เฉยๆ

จบคนแรกแล้วก็เริ่มคำใหม่ โดยการเลื่อนภาพไปที่หมวย ซ้ำเหมือนเดิมจนครบทุกคน

3. ฉาก : ห้องรับแขก

พอ ครบทุกคนแล้ว ก็เลื่อนภาพไปที่หมวย หมวยพูดว่า:การสอนคำศัพท์สมาชิกครอบครัวภาษาจีนขอจบลงเพียงเท่านี้ พี่หมวยหวังว่าน้องๆคงได้รับความรู้และสามารถนำไปใช้ได้จริงนะคะ ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ ไจ้เจี้ยนๆ*ตัวหนังสือเด้งขึ้นแปลว่า(ลาก่อน)

ตัดภาพมาที่ภาพรวม โดยมีหมวยและสมาชิกทุกคนนั่งอยู่แล้วโบกมือพร้อมๆกัน (เป็นฉากจบ)