คู่มือจัดการบ้านหลังน้ำลด
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 7.3K views



 

คู่มือจัดการบ้านหลังน้ำลด

คู่มือจัดการบ้านหลังน้ำลดนี้นำเสนอและเรียบเรียงข้อมูลโดยคณะทำงานอาสาสมัครจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดทำภาพกราฟิก รูปเล่มโดยคณะทำงานอาสาสมัครจากสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย และเพิ่มเติมข้อมูลงานส่วนวิศวกรรมโดยคณะทำงานอาสาสมัครจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนที่ประสบสภาวะน้ำท่วมบ้านว่าจะต้องเตรียมตัวและดำเนินการอย่างไรเมื่อน้ำท่วมได้ลดลงแล้วโดยจะจัดการกับบ้าน-ทรัพย์สินที่จมน้ำได้อย่างไร

การเรียงลำดับหัวข้อในคู่มือนี้จะเริ่มจากเรื่องสำคัญที่สุดไปหาเรื่องสำคัญน้อยเพื่อให้ท่านเจ้าของบ้านสามารถดำเนินการได้ตามลำดับ ทั้งนี้แนวทางและวิธีการที่ได้นำเสนอไว้นี้เป็นหลักการเบื้องต้นเพื่อให้ประชาชนสามารถช่วยตนเองได้ แต่ถ้าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นหนักหนาสาหัสเกินกว่าที่จะจัดการได้ด้วยตนเองท่านเจ้าของบ้านจำเป็นที่จะต้องจัดจ้างมืออาชีพที่มีความชำนาญเพื่อมาดำเนินการและแก้ไขปัญหาต่อไป

ข้อมูลส่วนหนึ่งของคู่มือนี้มาจากหนังสือของ อาจารย์ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ "บ้านหลังน้ำท่วม" รวมทั้งได้ข้อมูลและแนวคิดจากการสอบถามผู้รู้หลายๆ ท่านและจากสังคมออนไลน์อินเตอร์เน็ตทั้งในเว็บไซต์ เว็บบอร์ด และเฟสบุ๊ค

คณะผู้จัดทำฯ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน สามารถบรรเทาความเดือดร้อนและทำให้ท่านฝ่าฟันอุปสรรคความยากลำบากในครั้งนี้และครั้งต่อไปที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตไปได้ด้วยดี

ด้วยความปรารถนาดีจาก
คณะทำงานอาสาสมัครจาก
สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์