classroom : เก่งคณิตชีวิตสนุก : ตอน วิธีการแก้โจทย์ปัญหา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 28.3K views



เก่งคณิตชีวิตสนุก : ตอน วิธีการแก้โจทย์ปัญหา

ในที่สุดวันเปิดเทอมก็มาถึงแล้ว น้องๆ ทุกคนคงเตรียมพร้อมกันแล้วนะคะ อย่าลืมลองเปิดหนังสือเรียนของเทอมใหม่อ่านก่อนล่วงหน้าเพื่อดูว่าเราต้องเรียนเรื่องใด ต้องทบทวนสูตรไหนก่อนหรือไม่ บทไหนคือจุดแข็งจุดอ่อนที่เราต้องระวัง อยากเก่งคณิตศาสตร์ก็ต้องรู้จักวางแผนล่วงหน้านะคะ

คณิตศาสตร์ไม่ว่าบทใดก็ตาม ต้องมีโจทย์ปัญหาในตอนท้ายๆ ที่ทำให้ทุกคนรู้สึกสยองใช่ไหมคะ นั่นเป็นเพราะว่า  “การแก้โจทย์ปัญหา เป็นเป้าหมายสูงสุดของการสอนคณิตศาสตร์” นั่นเอง จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฉบับนี้เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดภาคเรียนใหม่ พี่เปิ้ลจึงขอแนะนำวิธีการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ค่ะ

ขั้นตอนที่หนึ่ง ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา หากมันยากต่อการเข้าใจก็ต้องวาดภาพประกอบค่ะ ให้วาดอย่างเป็นขั้นตอน สังเกตคำสำคัญในโจทย์ หรือไม่ก็สมมติโจทย์ด้วยชื่อของเราไปเลยจะได้รู้สึกใกล้ตัวมากขึ้น
ตัวอย่างเช่น ร้านเสื้อติดราคา 1,200 บาท ลดราคา 20% ต่อมาถ้ามีบัตรสมาชิกได้ส่วนลดอีก 20% แสดงว่าซื้อจริงราคาเท่าใด มาลองวาดแผนภาพกัน



อย่าเอา 20% + 20% = 40% มาคำนวณเชียวนะคะ

ขั้นตอนที่สอง พิจารณาว่าจะใช้วิธีการใดหาคำตอบ น้องๆ หรือผู้ปกครองต้องอาศัยความใจเย็นมาก โดยฝึกให้รู้จักคาดเดาคำตอบก่อน ว่าจะน้อยลงหรือมากขึ้น แล้วคิดต่อไปว่าน้อยลงอย่างรวดเร็ว หรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไหม การคาดเดาคำตอบจะทำให้เรารู้ทันทีว่าต้องบวกหรือลบ ต้องคูณหรือหารกันแน่ ในขั้นตอนนี้น้องๆ มักตอบไม่ผิดคะ จากตัวอย่างราคาต้องลดลง (ไม่อย่างนั้นพี่เปิ้ลไม่ซื้อแน่!) จะลบเลขแล้วนะคะ

ขั้นตอนที่สาม การคำนวณหาคำตอบ สูตรคูณที่ท่องกันมา ทักษะที่ฝึกมา ต้องใช้ในขั้นตอนนี้ ข้อนี้เค้าให้ส่วนลดกับพี่เปิ้ลแบบนี้ค่ะ ราคา 100 บาท ลด 20 บาท ดังนั้น 1200 บาท ลด (1200/100)x 20 = 240 บาท จากป้าย เหลือ 1200-240 = 960 บาท 
อย่าลืม! ถ้ามีบัตรสมาชิกได้ส่วนลดอีก 20% พี่เปิ้ลสู้ตายค่ะ โชว์บัตรเอาส่วนลดอีก 20% ดังนั้น ถ้า 100 บาทลด 20 ตอนนี้ 960 ลด (960/100)x 20 = 192 บาท พี่เปิ้ลซื้อเสื้อได้ในราคาสุดท้ายที่ 960-192 =768 บาท เท่านั้นเอง

ขั้นตอนที่สี่ เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ได้แก่การสรุปคำตอบว่าสิ่งที่เราคำนวณมาคืออะไร โจทย์ปัญหาข้อนี้กำลังถามถึงสิ่งนี้หรือไม่ ส่วนใหญ่ในข้อสอบยากๆ มักจะไม่ใช่ แต่กลับให้นำสิ่งที่ได้มาหาอีกสิ่งหนึ่งเสมอ ข้อสอบเข้าโรงเรียนดังๆ จะวัดกันที่ความรอบคอบนี่แหละ เปลี่ยนหน่วยเป็นคำตอบที่โจทย์ต้องการแล้วหรือยัง ลืมหาร ลืมบวกกับอะไรก่อนหรือไม่ ในโจทย์ข้อนี้พี่เปิ้ลตอบได้แล้ว คำตอบคือพี่เปิ้ลสามารถซื้อเสื้อตัวนี้จากราคาเต็ม 1200 บาท  ซื้อได้ในราคาเพียง 768 บาท

วิธีการแก้โจทย์ปัญหาทุกขั้นตอนที่กล่าวมาควรเริ่มฝึกจากง่ายไปยาก การฝึกฝนจะดีตรงที่ถ้าเราเจอโจทย์ที่คล้ายคลึงกัน เราจะรู้ทันและสามารถตอบได้เลยทันที เพียงเท่านี้โจทย์ปัญหาก็ไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวอีกต่อไป พี่เปิ้ลก็ขอให้ทุกคนสามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ มีความสุขกับการเปิดภาคเรียนใหม่ แล้วอย่าสนุกจนลืมทำการบ้านกันนะคะ
 

เรื่องโดย : พี่เปิ้ล-อาจารย์พรพรรณ สุวรรณวานิช
ผู้ก่อตั้งสถาบันกวดวิชาจุฬาติวเตอร์ หรือ Math Inter by P’Ple เป็นผู้ชำนาญการสอนวิชาคณิตศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษ สำหรับติวเข้ามหาวิทยาลัยในหลักสูตรอินเตอร์ในระดับชั้นปริญญาตรี โท และเอก มากว่า 5 ปี