วิธีการอ่านแบบที่เรียกว่า ORUS
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 5.8K views



วิธีการอ่านแบบที่เรียกว่า ORUS

วิธีการอ่านแบบที่เรียกว่า ORUS

หลายคนก็อ่านหนังสือกันเยอะไปค่ะ แต่ถ้าอ่านแบบไม่มีหลัก อ่านกันแบบทุกตัวอักษรตั้งแต่ต้นจนจบ อ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก อ่านแล้วไม่เข้าใจ ไม่บรรลุสักที อ่านแล้วหลับ ฯลฯ ก็เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์นะคะ เพราะฉะนั้น ต้องเริ่มต้นการอ่านอย่างมีวัตถุประสงค์ค่ะ ก็เลยมีวิธีการอ่านแบบที่เรียกว่า ORUS(อ่านว่าโอรัสก็ได้นะคะ) มาแนะนำ เอ...แล้วอ่านแบบโอรัสนี่เป็นอย่างไรกัน?

การอ่านแบบ ORUS มี 4 ขั้นตอนค่ะ

1.สำรวจ (Overview) ก็คือตรวจดูสิ่งที่เราจะต้องอ่านค่ะว่ามีอะไรบ้าง เช่น ชื่อเรื่อง ชื่อหัวข้อ ตัวที่พิมพ์หนาๆ ซึ่งพวกนี้จะบอกขอบเขตเนื้อหาคร่าวๆค่ะ รวมไปถึงพวกรูปภาพประกอบ แผนภูมิ ที่เป็นตัวช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น พอรู้เนื้อหาคร่าวๆแล้ว ก็ต้องมาวางแผนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดค่ะ แบ่งเป็นตอนๆไป กำหนดเวลาอ่านด้วย แล้วก็ต้องทำตามให้ได้ด้วยนะคะ

2.อ่าน (Read) แหม.. ไม่มีขั้นตอนนี้ได้ไงจริงไหมคะ การอ่านแบบโอรัส จะเป็นการอ่านแบบรวดเร็วและคัดเอาแต่ใจความสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ประโยคแรกหรือย่อหน้าสุดท้ายค่ะ ประโยคไหนที่ไม่สำคัญก็อ่านข้ามไป แต่ถ้าอ่านแล้วงง สงสัย แอบจดคำถามไว้ก่อนก็ได้ค่ะ

3.เก็บข้อมูล (Pick Up)เป็นการเน้นใจความสำคัญเพื่อให้เราจำได้ค่ะ โดยการขีดเส้นใต้ กาดอกจัน โดยเฉพาะส่วนที่เราคิดว่าน่าจะออกสอบ หรือโน๊ตย่อไว้ พอทำเครื่องหมายแล้ว ให้น้องลองจำโดยไม่ต้องเปิดดูนะคะ

4.สรุปความเข้าใจ (Summarize) อ่านจบแล้วว แต่ช้าก่อนค่ะ อย่าเพิ่งไปไหน ลองมาเขียนโน๊ตย่อของเรื่องที่อ่านไปใส่สมุดดูนะคะ โดยเขียนสิ่งที่เราจำได้ก่อน ถ้าเขียนออกมาแล้วงง หรือสับสนตรงไหน ก็ให้กลับไปดูเนื้อหาตรงนั้นซ้ำอีกที ทีนี้ก็จะกระจ่างมากขึ้นจ้า

 ที่แท้คำว่าโอรัส หรือ ORUS ก็มีที่มาจากการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษของแต่ละคำมาผสมกันนั่งเองค่ะ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ