Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุยเรื่อง “เพศ” กับลูกยังไง ให้ลูกเปิดใจ และเราไม่อายที่จะพูด

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 03 ธ.ค. 63
3,286 Views

  Favorite

เรื่องเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสังคมไทย แต่ก็สำคัญมาก ๆ จนคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามที่จะคุยกับลูกในเรื่องนี้นะคะ เพราะหากเด็ก ๆ ไม่สามารถคุยเรื่องนี้กับคุณพ่อคุณแม่ได้แล้ว เขาก็อาจจะออกไปหาวิธีเรียนรู้จากที่อื่น ซึ่งอาจนำมาซึ่งผลลัพท์ที่ไม่ดีสักเท่าไหร่

 

แต่คุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่ชินกับการคุยเรื่องเหล่านี้ อาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะคุยเรื่องเพศกับลูกอย่างไร เรามีคำแนะนำดังนี้ค่ะ

 

People photo created by katemangostar - www.freepik.com

 

1. คุยเรื่องเพศกับลูกมาตั้งแต่เล็ก ๆ

ในช่วงที่ลูกยังเล็กอยู่ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพลาดโอกาสทองที่จะปลูกฝังให้ลูกเข้าใจว่า เรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติที่เขาควรรู้ ไม่ต่างจากความรู้อื่น ๆ ที่น่าสนใจรอบตัวเขา สำหรับเด็กเล็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจสอนให้เขารู้จักอวัยวะเพศของตนเอง สอนให้รู้ว่าอวัยวะเพศของผู้หญิงกับผู้ชายต่างกันอย่างไร รวมไปถึงสอนลูกให้รู้ว่า ส่วนไหนของร่างกายเป็นส่วนที่หนูต้องปกป้อง ไม่ให้คนอื่นมาจับต้องได้ หากถูกใครมาจับตรงนั้นต้องรู้บอกคุณพ่อคุณแม่ทันที

2. แนะนำให้ลูกคิดมากกว่าสั่งสอน

สำหรับลูกวัยรุ่น คุณพ่อคุณแม่อาจจะใช้สื่อในการช่วยสอนเขาได้ เช่น หากมีข่าวเกี่ยวกับการข่มขืน หรือละครโทรทัศน์ที่มีฉากเกี่ยวกับเพศ ลองชวนลูกคุยดูว่าเขาคิดยังไง เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะปกป้องตัวเองได้อย่างไร ใช้การตั้งคำถามให้เขาคิด และตอบ ไปพร้อม ๆ กับให้คำแนะนำที่ดีอย่างมีเหตุผล การให้เด็ก ๆ ได้ลองคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง จะทำให้เขามีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าการคิดแทนเขา และสั่งสอนเขาตรง ๆ

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. เมื่อลูกถามเรื่องเพศ อย่าเบี่ยงประเด็นไม่ตอบ

เมื่อลูกเริ่มมาถามคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่น การเปลี่ยนแปลงของร่างกายต่าง ๆ หรือแม้แต่เรื่องเพศสสัมพันธ์ นั่นคือโอกาสทองที่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถใช้คุยเรื่องเพศกับลูกได้อย่างเปิดอก คุณพ่อคุณแม่ควรตอบคำถามของลูก ไม่เบี่ยงประเด็น หรือเลี่ยงไม่ตอบคำถาม

4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวสม่ำเสมอ

นอกเหนือจากเรื่องเพศแล้ว การที่ลูกจะมาเปิดใจพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ในเรื่องนี้ได้ ความสัมพันธ์พื้นฐานในครอบครัวจะต้องดีพอเสียก่อน คุณพ่อคุณแม่ต้องเลี้ยงเขาด้วยความเข้าใจ เป็นเหมือนเพื่อนที่ลูกสามารถเปิดอกคุยกันได้ทุกเรื่องสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การแต่งตัว เพื่อน ปัญหาต่าง ๆ หากคุณพ่อคุณแม่เป็นเหมือนเพื่อนที่เข้าใจเขาได้แล้ว เขาก็ย่อมเปิดใจอยากคุยกับคุณพ่อคุณแม่เช่นกัน

5. ทำเรื่องเพศให้เป็นเรื่องธรรมชาติ

สุดท้ายแล้ว คุณพ่อคุณแม่เองก็ต้องมีทัศนคติในด้านบวก ให้มองเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นเรื่องที่พูดคุยได้กับลูก ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามของครอบครัวที่เขาต้องไปแอบเรียนรู้แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เขาอยากเปิดใจคุยเรื่องเพศกับคุณได้มากขึ้นค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow