Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ถ้ารู้ไม่ทันอาจส่งผลร้าย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 03 ธ.ค. 63
2,237 Views

  Favorite

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์เป็นท้องแรก เป็นเรื่องธรรมดาค่ะที่คุณจะไม่แน่ใจว่าควรจะต้องทำตัวยังไง บางความเชื่อก็ได้ยินเค้าบอกต่อ ๆ กันมา หลงเชื่อว่าจริง ทั้งที่เป็นการเข้าใจผิด เราขอรวบรวม 5 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับการตั้งครรภ์มาฝาก ลองดูสิว่า คุณเข้าใจผิดแบบนี้กันอยู่ไหม

 

People photo created by valuavitaly - www.freepik.com

 

1. ท้องแล้วกินเท่าไหร่ก็ได้

คุณแม่หลายคนยังเชื่อว่า เมื่อตั้งครรภ์แล้วต้องกินเยอะ ๆ เผื่อลูก ก็เลยกินไม่บันยะบันยัง ตามใจปาก และคิดว่าตัวเองยอมเสียสละให้ร่างอ้วนเพื่อลูกได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณแม่ไม่ควรกินอาหารมากเกินไปค่ะ เพราะลูกต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนมากกว่าปริมาณอาหารที่เยอะเป็นพิเศษ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรเลือกกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมมากกว่า โดยคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ยเพียงวันละ 300 แคลอรี่เท่านั้นเอง

2. ท้องแล้วห้ามมีเพศสสัมพันธ์

หากคุณไม่ได้มีปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ ที่ทำให้เสี่ยงต่อการแท้งง่าย การมีเพศสัมพันธ์ระหว่าตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ทำได้ และมีประโยชน์ด้วยนะคะ ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจมีข้อต้องระวังเล็กๆ น้อยๆ เช่น การเลือกท่าการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และไม่รุนแรงเกินไป อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ไม่มั่นใจ ให้ปรึกษาคุณหมอก่อนจะดีที่สุดค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. ท้องแล้วห้ามออกกำลังกาย

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เมื่อตั้งครรภ์แล้ว แทบจะไม่ค่อยยอมขยับตัวไปไหน เพราะกลัวไม่ปลอดภัยต่อลูกในท้อง ยิ่งการออกกำลังกายไม่ต้องพูดถึง คุณแม่บางคนกลัวกันมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ทำได้นะคะ หากกังวล ให้ปรึกษาคุณหมอก่อนได้ รับรองว่าคุณหมอสนับสนุนแน่นอนค่ะ

4. ท้องแล้วต้องงดคาเฟอีนโดยเด็ดขาด

แม้ว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ แต่ไม่ใช่ว่าคุณแม่ตั้งครรภ์จะแตะคาเฟอีนไม่ได้เลย เพราะในความเป็นจริงแล้ว คุณแม่ยังสามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เกิน 200 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

5. ท้องแล้วต้องนอนเยอะ ๆ ถึงจะดี

การนอนมากเกินไปไม่ได้ส่งผลดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่อาจจะส่งผลร้ายได้นะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดการกดทับ เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก ส่วนผลให้บวม เมื่อย และอาจจะหน้ามืดจนเป็นลมได้ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow