Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นอย่างไร ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 26 พ.ย. 63
2,020 Views

  Favorite

เพราะการเล่น คือ กิจกรรมที่สร้างความสุข และสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก แต่ทราบหรือไม่คะว่านอกจากประโยชน์ที่กล่าวมาแล้วนั้น การเล่นยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และสร้างการเจริญเติบโตให้กับลูกได้ด้วย

 

กิจกรรมการเล่น ไม่ว่าจะเป็น การทรงตัว การเดิน การวิ่ง การกระโดด การคลาน การนอน การเอียงตัว ฯลฯ จะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างการประสานงานของระบบประสาทส่วนกลางกับกล้ามเนื้อ ส่งผลให้มือ เท้า ตา เคลื่อนไหว สัมพันธ์กัน ซึ่งการทำกิจกรรมไม่จำเป็นต้องทำที่บ้านเท่านั้น แต่พ่อแม่อาจจะพาลูก ๆ ไปทำกิจกรรมวันหยุด หรือนอกบ้านได้ด้วยค่ะ วันนี้เรามีกิจกรรมการเล่นที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายในส่วนต่าง ๆ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง

คือ กิจกรรมที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ฝึกทักษะการทรงตัว เช่น กิจกรรมเล่นปีนป่าย กิจกรรมวิ่งเล่นในสนาม กิจกรรมการเล่นว่าว กิจกรรมการเดินทรงตัวบนเส้นตรง กิจกรรมเล่นทราย

กิจกรรมการออกกำลังกาย

คือ กิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ ที่เล่นได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม รวมถึงกิจกรรม การเล่นกีฬา ที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกได้เคลื่อนไหว และออกกำลังกล้ามเนื้อมัดใหญ่ได้ดีขึ้น เช่น การปั่นจักรยาน การเล่นฮูลาฮูป การวิ่งแข่ง การเล่นปิงปอง การเล่นแบดมินตัน กิจกรรมการโยนรับลูกบอล กิจกรรมโยนบอลเข้าตะกร้า เป็นต้น

กิจกรรมศิลปะและกิจกรรมการสร้างสรรค์

คือ กิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออกทางความคิด ที่เด็กได้สำรวจและจัดทำกับวัตถุโดยตรง เด็กสามารถออกแบบ ตกแต่ง กับชิ้นงานได้อย่างอิสระ ได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้อย่างคล่องแคล่ว เช่น กิจกรรมฝึกกล้ามเนื้อมือ การฉีก ตัด ปะ กิจกรรมศิลปะที่ส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมศิลปะการปั้นดินน้ำมันและแป้งโดว์ กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เป็นต้น

กิจกรรมการเข้าจังหวะ

คือ กิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้สอดคล้องกัน ตามจังหวะเสียงเพลง เสียงดนตรี โดยมีอารมณ์และความรู้สึกร่วมกับการเคลื่อนไหวนั้น ๆ ด้วย เช่น กิจกรรมเต้นแอโรบิค กิจกรรมเก้าอี้ดนตรี กิจกรรมเล่นงูกินหาง กิจกรรมมอญซ่อนผ้า และกิจกรรมการเต้นประกอบเพลงต่าง ๆ เป็นต้น

 

เห็นไหมคะว่าแค่เพียงลูกได้เล่น ก็ทำให้ร่างกายในส่วนต่าง ๆ ของลูกได้เจริญเติบโตแล้ว อย่าลืมหาเวลาว่าง เล่นกับลูก หรือพาลูกออกไปเล่นเพื่อเรียนรู้และเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีของร่างกายกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow