Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มั่นหน้ามั่นใจเกินเบอร์ เสี่ยงเป็นคนมีบุคลิกภาพหลงตัวเอง !

Posted By Plook Magazine | 30 พ.ย. 63
8,026 Views

  Favorite

การมีความมั่นใจในตัวเองถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่มั่นใจในตัวเองมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียทั้งต่อตัวเราและคนรอบข้าง หลายคนอาจจะเคยเจอคนที่มีนิสัยชอบคิดว่าตัวเองเก่งมาก ๆ แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เก่งอะไรเลย หรือคนที่มีนิสัยชอบพูดจาขู่คนรอบข้างเวลาที่คนอื่นทำอะไรให้ไม่พอใจ อย่างจะเลิกคบกัน ถ้าไม่มีเราแล้วจะอยู่ยังไง หรือคนที่ตั้งตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ทั้งหมดที่ว่ามานี้คือคนที่มั่นใจในตัวเองเกินไปจนหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder) มาเช็กตัวเองกันหน่อยว่าเรากำลังมีนิสัยแบบหลงตัวเองอยู่หรือเปล่า 

 

 

เช็กความมั่นหน้า ต้องมั่นใจมากขนาดไหนถึงจะเป็น ‘คนหลงตัวเอง’ 

นี่คือ 7 นิสัยที่เข้าข่ายว่าเป็นคนมีบุคลิกภาพแบบหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder)

 

ชอบทำให้คนอื่นขายหน้า ชอบวิจารณ์คนอื่นเสียงดังต่อหน้าคนเยอะ ๆ เวลามีคนทำอะไรผิดจะไม่หาทางออกด้วยการประนีประนอม แต่จะวิจารณ์ให้รู้สึกอับอาย เช่น โพสต์สเตตัสลงเฟซบุ๊ก แชร์เรื่องราวในกรุ๊ปไลน์ และกลับกันถ้าตัวเองเป็นคนทำผิดแล้วมีคนมาตำหนิหรือวิจารณ์ ก็จะโกรธและหัวร้อนเอามาก ๆ โกรธแบบยอมไม่ได้เลยล่ะ 

 

ชอบเอาเปรียบคนอื่น จะชอบมีความคิดว่าเราต้องได้ เราเหมาะสมที่สุด เราเป็นคนสำคัญที่สุด โดยจะมองข้ามทุกสิ่งทุกอย่างว่าสิ่งที่ทำจะกระทบหรือเดือดร้อนใครบ้าง และจะไม่มีความเห็นอกเห็นใจใครทั้งนั้น

 

ชอบพูดเกินจริง ถนัดขยายความเกินจริง โดยมักจะเป็นเรื่องเล่าความเก่งของตัวเอง ความสำเร็จของตัวเอง ความพิเศษของตัวเอง เช่น เราเรียนแค่ปีเดียวก็จบแล้ว หลักสูตรที่ไทยง่ายมาก หนังสือก็ไม่ได้อ่านนะ ชิลล์เวอร์ หรือคนที่ชอบพูดว่า รู้มั้ยว่าข้าลูกใคร ถ้าไม่อยากมีปัญหาให้ก้มหน้าลงต่ำ อย่าบังอาจมองหน้าเราเชียว

 

หมกมุ่นและชอบจินตนาการถึงความสำเร็จ จะชอบคิดจินตนาการว่าตัวเองมีอำนาจ มีความพิเศษ มีอภิสิทธิ์เหนือคนอื่น เช่น ฉันสวย หล่อ เป๊ะทุกองศา ใคร ๆ ก็หลงรักฉัน และถ้าจะมีแฟนสักคน เขาจะต้องเป๊ะและเพอร์เฟคกว่าเราสิบเท่า 

 

มีความคิดไม่สมเหตุสมผล ชอบคิดหมกมุ่นอยู่กับผลประโยชน์และความต้องการของตัวเองจนแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรถูกหรือผิด อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ และจะมีความชื่นชม ชื่นชอบ หลงใหลในตัวเองมาก ๆ 

 

อยากเป็นจุดสนใจ อยากให้คนอื่นมาชื่นชม ยอมรับ และหลงใหลตัวเองอยู่ตลอดเวลา ชอบแย่งซีนคนอื่นเพื่อให้ตัวองได้เป็นจุดสนใจ โดยไม่สนใจว่าจะเหมาะสมหรือไม่ 

 

โนสนโนแคร์ ไม่สนใจใครทั้งนั้น ไม่ใส่ใจความรู้สึกของใครเลย จะสนใจเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองเท่านั้น เพราะคิดว่าตัวเองดีที่สุด เด่นที่สุด มีความพิเศษกว่าคนอื่นที่สุด และมักมีความคิดว่าคนรอบข้างอิจฉาตัวเองด้วย

 


ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกว่ามีหลายข้อที่ตรงกับเรามาก ๆ หรือมีคนรู้จัก คนใกล้ชิดที่มีนิสัยแบบนี้เป๊ะเลย เราขอแนะนำว่าให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจว่ามีปัญหาผิดปกติเกี่ยวกับบุคลิกภาพหรือเปล่า หากเราปล่อยผ่าน คิดว่ามันไม่เป็นไรหรอก อาการป่วยนี้จะแทรกแซงและส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ หรือนำไปสู่การป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ 


 

แหล่งข้อมูล

- ครูเปิ้ล สุดารัตน์ ศรีสุรกานต์. (2559). MindDirector กำกับใจชนะทุกด่านของชีวิต. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน

- ความหมาย โรคหลงตัวเอง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow