Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 เรื่องที่ต้องเปลี่ยน จากวิถีหนุ่มอิสระ เป็น “พ่อลูกอ่อน” มืออาชีพ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 10 พ.ย. 63
3,809 Views

  Favorite

สำหรับคุณพ่อ แม้ว่าจะไม่ต้องอุ้มท้องลูกน้อยด้วยตัวเอง แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อคนแล้ว วิถีชีวิตของคุณก็อาจต้องเปลี่ยนแปลงไปไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

 

สำหรับคุณพ่อมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ลองมาดู 5 เรื่องที่คุณต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อลูกกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ศึกษาเรื่องการเลี้ยงเบบี๋ และธรรมชาติของคุณแม่ตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน นอกจากเรื่องของทารกในครรภ์ที่โตขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ร่างกายและอารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะเปลี่ยนแปลงไปมาก การที่คุณพ่อศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้ ก็จะเป็นประโยชน์ในการช่วยดูแลคุณแม่และลูกน้อยได้อย่างถูกวิธี

2. เลิกบุหรี่เด็ดขาด

แม้ว่าคุณจะไม่ได้สูบในห้องที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ด้วย แต่กลิ่นบุหรี่ที่ติดตัวคุณก็เป็นอันตรายได้เช่นกัน นอกจากเลิกสูบบุหรี่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงไปอยู่ในที่ที่มีคนสูบบุหรี่เยอะ ๆ ด้วยนะคะ

3. ลุกขึ้นมาช่วยงานบ้าน

การตั้งครรภ์นั้นทำให้คุณแม่เหนื่อยง่าย และมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ทำได้ไม่สะดวกเหมือนแต่ก่อน คุณสามารถแบ่งเบาภาระของภรรยาได้ด้วยการเลิกนอนแอ้งแม้ง และลุกขึ้นมาช่วยเธอทำงานบ้าน จะดีมาก ๆ เลยค่ะ

4. ให้กำลังใจภรรยา

ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ ภรรยาอาจจะมีอารมณ์เหวี่ยง นอยด์ และรู้สึกแย่กับรูปร่างที่เปลี่ยนไป อาจต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพมากมายซึ่งทำให้เธอเครียด และเป็นกังวล หน้าที่ของคุณพ่อคือช่วยให้กำลังใจ อยู่เคียงข้างเธอเสมอ สำคัญมากเลยล่ะ

5. อย่านอกใจ

เรื่องนี้สำคัญที่สุด แม้ว่าตอนตั้งครรภ์ บางคู่อาจต้องงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ไป หรือบางคนอาจรู้สึกว่ามีเพศสสัมพันธ์แล้วไม่ฟินเหมือนเมื่อก่อน หรือแม้แต่ภรรยาไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ด้วย ไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ตาม คุณสามีไม่ควรนอกใจภรรยาเด็ดขาด เพราะมันจะส่งผลลบต่อความสัมพันธ์ อาจทำให้เธอเครียด และส่งผลร้ายไปถึงทารกในครรภ์ได้อีกด้วยค่ะ

 

เด็กทารกคนหนึ่งจะเกิดมา ไม่ใช่แค่หน้าที่ของคนเป็นแม่เท่านั้นที่ต้องดูแลลูกให้ดีที่สุด จะเห็นว่าคุณพ่อเองก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้น อย่าละเลยในการทำหน้าที่คุณพ่ออย่างดีที่สุดนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow