Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

'รองเท้าผ้าใบแบรนด์ดัง' ที่มากับคำว่าใช่ ขายต่อง่าย เท่กรุบตลอดกาล

Posted By Plook Magazine | 09 พ.ย. 63
5,331 Views

  Favorite

มันจะมีโมเมนต์ที่แบบอยากได้รองเท้ายี่ห้อดังสักคู่ เอาที่ซื้อครั้งเดียวแล้วใส่ได้ยันลูกบวช ในราคาที่เก็บตังค์ซื้อได้ไม่เกิน 2-3 พันบาท แถมในอนาคตถ้าเบื่อก็ยังเอาไปขายต่อได้ง่าย มีคนรับซื้อ เพราะนี่คือ The Most Influential Sneakers of All Time รองเท้าที่เท่มามากกว่า 10 กว่าปี 

 

 

Nike Air Force 1
Year: 1982

Cr. maryljean
 

โมเดลในตำนานที่ถูกใช้ออกแบบไปแล้วมากกว่า 2,000 สี และอีก 1,700 แบบ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 จาก Nike ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Air ในฐานะรองเท้าบาสที่เบาและนุ่มเป็นพิเศษแม้ภายนอกจะดูหนา โดยตั้งชื่อจากรหัสเที่ยวบินของประธานาธิบดีสหรัฐฯ Air Force 1 ในยุคที่หลายคนยังงง ๆ ว่าอะไรคือรองเท้าผ้าใบหรือ ‘sneaker’ สิ่งที่ทำให้คนเข้าใจคำว่ารองเท้าผ้าใบดีที่สุดคือหลังจากที่รองเท้า Air Force 1 ออกมาวางขาย ตีแตกไปทุกวงการด้วยพรีเซนเตอร์คนผิวสีและผิวขาวในเฟรมเดียวกันอย่างที่ไม่เคยมีค่ายไหนทำมาก่อน ทำให้ Air Force 1 เป็นรองเท้าที่ทำลายทั้งการเหยียดเพศ (gender) เชื้อชาติ (race) และความมีคลาส (class) ใส่กันอย่างกว้างขวางในวงการ Hiphop มาจนถึงปัจจุบัน ในราคาประมาณ 3,500 บาท

 

 

Adidas Stan Smith
Year: 1971

Cr. Adidas
 

Stan Smith จาก Adidas เป็นโมเดลรองเท้าที่เรียกว่าถูกก็อปมากที่สุดในโลก เปิดตัวครั้งแรกในปี 1971 ในฐานะรองเท้าเทนนิส เป็นรองเท้าที่แรก ๆ ไม่มีใครคิดว่ามันสวย เพราะเป็นรองเท้าหนังที่มีรูเจาะเป็นโลโก้ Adidas อยู่ข้าง ๆ แล้วปาดสีที่ส้นเท้า แต่มันกลับเป็นรองเท้าเทนนิสที่ดีที่สุดในยุคนั้น แล้วเริ่มกลายมาเป็นรองเท้าแฟชั่นเต็มตัวที่คนใส่กันไปทุกที่ไม่ได้อยู่แค่ในสนามเทนนิส หลังจากที่เปลี่ยนแบรนด์แอมบาสเดอร์เป็น Stan Smith นักเทนนิสชาวสหรัฐฯ เจ้าของสองรางวัลแกรนด์สแลม 1 ใน 10 นักเทนนิสที่ดีที่สุดในโลก ทำให้ Stan Smith ขึ้นหิ้งเป็นรองเท้าที่ฮอตที่สุด ในราคาปนะมาณ 3,200 บาทไทย 

 

 

Converse Chuck Taylor All Star
Year: 1923

Cr. _l_u_r_e_a_r_
 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า Converse Chuck Taylor All Star เกิดมาแล้วกว่า 100 ปี เปิดตัวครั้งแรกในปี 1923 อย่างยิ่งใหญ่และดังที่สุด ยอดขายถล่มทลายเป็นพลุแตกหลังจากที่นักบาสเกตบอลชื่อดัง Chuck Taylor ถูกใจรองเท้ารุ่น All Star จาก Converse จนนำไปใส่เล่นบาส ทั้ง ๆ ที่ในยุคนั้นรองเท้าผ้าใบถูกนิยามว่า ‘ไม่สุภาพ’ หลังจากนั้น Converse ก็ได้นำ Chuck Taylor มาช่วยออกแบบเพิ่ม โดยได้ใส่รูปดาวลงไปและเปลี่ยนชื่อเป็น Converse Chuck Taylor All Star ที่ถือว่าเป็นรองเท้าสำหรับผู้ที่ไม่ชอบทำตามกรอบสังคมที่ครอบพวกเขาไว้เหมือนตำนานอย่างนักบาส Chuck Taylor   

 

 

Vans Checkerboard Slip-On
Year: 1982

Cr. vans_th
 

รองเท้าลาย checkerboard หรือลายตาราง ปัจจุบันได้กลายเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นดีไซน์จาก Vans รองเท้าคู่ใจเพื่อชาวสเก็ตบอร์ดและผู้ที่ชื่นชอบวงดนตรีสกา เปิดตัวครั้งแรกแบบชิลล์ ๆ ในปี 1982 โดยลูกชายเจ้าของบริษัท Vans เป็นคนออกแบบเอง หลังจากที่เห็นเด็ก ๆ ใช้ปากกาสี ๆ วาดลายลงบนรองเท้า Vans มาดังที่สุดจนขายไม่พอในตลาดเมื่อ Sean Penn จากหนังเรื่อง Fast Times at Ridgemont High นำไปใส่ให้คาแรคเตอร์หนุ่มสายชิลล์ที่สนใจการใช้ชีวิตให้คุ้ม บวกกับตอนนั้นเป็นยุคที่การเหยียดผิวรุนแรงที่สุด ลายตารางสีขาวและดำจาก Vans จึงเป็นสัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจความหลากหลายทางเชื้อชาติ จนมีคำกล่าวว่าคนไม่ได้ใส่ Vans เพื่อเอาลุคแต่พวกเขาใส่เพราะจิตวิญญาณที่คนรุ่นก่อนหน้าส่งต่อกันมา เพื่อบ่งบอกตัวตนของผู้ใส่ ราคาอยู่ที่ประมาณ 1,900 บาท

 

 

Adidas Superstar
Year: 1969

Cr. maryljean
 

ถ้าจะให้ลิสต์รองเท้าที่เท่กรุบตลอดกาลแล้วไม่มีชื่อ Adidas Superstar ติดโพลก็จะหาว่ามั่ว เพราะรองเท้ารุ่นนี้ไม่ว่าใครก็เคยเห็นผ่านตา เปิดตัวครั้งแรกในปี 1964 ในฐานะรองเท้าบาสชื่อว่า ‘Supergrip’ ที่มีหัวรองเท้าเป็นทรงเปลือกหอยแบบข้อต่ำ (low cut) ทำด้วยยางที่ซัพพอร์ตเท้า ลดการปวดเข่าได้ดี แต่ก็เหมือนของดีที่เกิดผิดเวลาไปนิด เพราะสมัยนั้นคนไม่ใส่รองเท้าหนังเล่นบาสกัน ช่วงนั้นเป็นยุคของรองเท้าผ้าใบ (ยุคของ Converse All-Stars และ Pro-Ked’s Royal) ทำให้ไม่ปัง แต่ลูกชายเจ้าของ Adidas ก็ได้พัฒนาต่อจนออกมาเป็น ‘Superstar’ ในปี 1969 บวกกับตอนนั้นเริ่มมีข่าวว่านักกีฬาบาสหลายคนบาดเจ็บที่เข่าจากการลงแข่ง Adidas ก็ฉลาดพอที่จะใช้จังหวะนี้เสนอรองเท้าให้กับนักบาสดาวรุ่งในยุคนั้นอย่าง Kareem Abdul-Jabbar หลังจากนั้น Superstar ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเพราะ Kareem ขยันทำแต้มด้วยท่าไม้ตายที่เรียกว่าสกายฮุคคว้าแชมป์ NBA ได้ถึง 6 สมัย แสดงให้เห็นว่ารองเท้า ‘Superstar’ มันเจ๋งเทพแค่ไหน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow