Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แก้ไขยังไง เมื่อลูกกลายเป็นเด็กขี้กลัว

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 02 พ.ย. 63
2,712 Views

  Favorite

ความกลัวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์เรา อารมณ์กลัวมีประโยชน์ เพราะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากภัยอันตรายต่าง ๆ ได้ แต่ความกลัวที่มากเกินไปก็ไม่ดีเหมือนกัน สำหรับบางครอบครัวที่ลูกมีนิสัยเป็นเด็กขี้กลัว จนคุณพ่อคุณแม่ชักกลัวตาม คือกลัวว่าลูกจะอยู่กับความกลัวจนไม่มีความสุข โอ๊ย ! น่ากลัว (แถมงงด้วย) เอาเป็นว่า เรามาดูวิธีแก้ไขกันค่ะ

 

https://www.freepik.com

 

ความกลัวแบบไหนที่ควรได้รับความช่วยเหลือ

อย่างที่บอกในตอนต้นว่า ความกลัวเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานที่เด็ก ๆ ควรเรียนรู้และเข้าใจตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความกลัวเป็นอารมณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้เมื่อเด็กมีอายุ 3-5 ปี ถ้าอย่างนั้น ความกลัวแบบไหนล่ะที่ควรกังวลและคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ

คำตอบก็คือ ความกลัวที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็ก ๆ นั่นเองค่ะ ยกตัวเองเช่น ลูกกลัวมากจนไม่กล้าอยู่คนเดียวเลย ต้องพึ่งพาคุณพ่อคุณแม่ตลอด กลัวจนเกิดปัญหาในการเข้าสังคม หรือกลัวจนเขาไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

ต้นเหตุของความกลัว

เด็กที่มีบุคลิกขี้กลัว อาจเกิดจากการที่เขาถูกหลอก ถูกข่มขู่ ถูกทำให้ตกใจกลัวบ่อย ๆ หรือการมีประสบการณ์ที่ไม่ดี เช่น การถูกปล่อยให้อยู่คนเดียว ถูกลงโทษอย่างรุนแรง หรือขาดความมั่นใจในตัวเอง

วิธีลดความกลัวของลูก

1. หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการช่วยลดความกลัวให้เด็ก ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาตัวเองว่า เราเคยข่มขู่ลูก หรือหลอกให้ลูกกลัวบางสิ่งบางอย่างไหม เช่น บอกลูกว่าผีจะมาหลอก ตำรวจจะมาจับ คุณครูจะตี หากคุณเคยสอนลูกด้วยวิธีเหล่านี้ แนะนำให้หยุดก่อนค่ะ

2. อย่ามองว่าความกลัวของลูกเป็นเรื่องไร้สาระ และอย่าเพิกเฉย แต่ให้ปลอบประโลมเขา บอกความจริงแก่เขา เบี่ยงเบนความสนใจเขา ทำแบบนี้สม่ำเสมอ

3. ฝึกลูกให้มีความมั่นใจ เชื่อมั่นในตัวเอง กล้าเผชิญความกลัวทีละเล็กทีละน้อยจนสามารถเผชิญสิ่งที่เขากลัวได้

4. หากทำทุกวิธีแล้วไม่ได้ผล อาจเลือกไปพบคุณหมอเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

ความกลัวนั้นจะมีประโยชน์ เมื่อมันเกิดขึ้นในปริมาณที่พอดีและสมเหตุสมผล คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตลูกน้อยว่ามีความกลัวที่เกินขอบเขตไหม หากพบว่าลูกเป็นเด็กขี้กลัว จะได้เข้าไปช่วยเหลือเขาได้ทันท่วงทีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow