Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมวิชาสุดแปลกที่น่าเรียนจากทั่วโลก

Posted By Plook Magazine | 02 พ.ย. 63
5,900 Views

  Favorite

ยิ่งเรียนก็ยิ่งไม่รู้ว่าตัวเองชอบวิชาอะไรเพราะมันน่าเบื่อไปหมด ไปดูกันว่าต่างประเทศเขามีวิชาที่น่าสนใจที่อาจจะออกจะแปลก ๆ ไปนิด ไม่คุ้นหน่อย ๆ แต่ความจริงแล้วมันมีที่มาที่ไปว่าทำไมเขาถึงต้องเรียนวิชานี้ หรือมีเป็นวิชาเลือก 

 

 

วิชาทำจิตใจให้สงบ ‘Mindfulness’

cr.nytimes


สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิตของเยาวชนจนเกิดวิชา Mindfulness ขึ้น  เพื่อแก้ปัญหาความวิตกกังวลและโรคซึมเศร้าที่ระบาดหนักในเยาวชนตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปตามสถิติของประเทศอังกฤษ ซึ่งจะนำร่องทำการเรียนการสอนใน 370 โรงเรียนทั่วอังกฤษในปี 2021 โดยมีเนื้อหาหลัก ๆ เกี่ยวกับเทคนิคบริหารจิตใจให้สงบในเวลาอันสั้น การหายใจเพื่อที่จะช่วยลดการบาดเจ็บทางใจ การบริหารความเศร้าในเด็กจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตโดยเฉพาะ เช่นเดียวกันกับโรงเรียนหลายแห่งใน นิวยอร์กที่ได้เอาวิชา Mindfulness ไปสอนนักเรียนเช่นกัน

 

 

วิชาความหลากหลายทางเพศ ‘LGBTQ+’

cr.sbs


ในปี 2021 สก็อตแลนด์จะเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการเรียนการสอนวิชาความหลากหลายทางเพศเป็นวิชาบังคับ โดยหลักสูตรดังกล่าวจะถูกสอนในทุกระดับชั้น ซึ่งแต่ละระดับชั้นจะเรียนไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับช่วงอายุของนักเรียนตามความเหมาะสมและความพร้อม เช่น การพูดถึงภาวะการเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน (Homophobia) การเกลียดกลัวคนที่รักได้มากกว่าหนึ่งเพศ (Biphobia) และการเกลียดกลัวคนข้ามเพศ (Transphobia) รวมถึงเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์การต่อสู้ของกลุ่ม LGBTQ+ เป็นต้น

 

 

วิชา Drag Queen Story Hour (DQSH)

cr.dragqueenstoryhour


ก่อตั้งขึ้นด้วยน้ำแรงของนักเขียนผู้ขับเคลื่อนประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศชื่อดัง มิเชล ที (Michelle Tea) ในปี 2015 ที่จะให้เหล่าแดร็กควีนเดินทางไปอ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟังในห้องสมุดโรงเรียนและร้านหนังสือทั่วสหรัฐฯ โดยหวังให้เด็ก ๆ เข้าใจความหลากหลายในสังคม ปลูกฝังให้เด็ก ๆ เป็นมิตรกับคนอื่นแม้ว่าเขาจะไม่เหมือนตัวเอง โดยจะมีการทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างการทำหน้ากากหรือเต้นรำ ปัจจุบันมีวิชานี้อยู่ทั่วสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เยอรมัน สวีเดน และเม็กซิโก

 

 

วิชาภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ Netflix

โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยได้เปิดวิชาเลือกเสรีประจำปีการศึกษา 2019 ซึ่งมีวิชาภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์ Netflix ให้นักเรียนเลือกเรียนในคาบวิชาเลือกเสรีอย่างอิสระ เพื่อต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้บทเรียนในวิชาภาษาอังกฤษทั่ว ๆ ไป และการสนทนาภาษาอังกฤษที่อาจจะไม่เหมือนกับการเรียนแกรมม่า แต่นักเรียนจะได้เห็นวัฒนธรรม สภาพความเป็นอยู่ของชาวต่างชาติผ่านหนังใน Netflix ซึ่งจะมีการตัดเกรด มีการสอบวัดผลแต่อาจจะไม่ใช่การสอบแบบเปเปอร์อย่างเดียว  

 

 

วิชาประจำเดือน

หลักจากที่สหราชอาณาจักรได้เปิดทำการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับมาตั้งแต่ปี 2017 ในปี 2020 ก็ได้เพิ่มวิชาประจำเดือนเข้าไปในหลักสูตรอีกหนึ่งวิชา เนื่องจากต้องการให้เด็กหญิงและเด็กชายชั้นประถมศึกษาได้เรียนรู้ถึงความปกติ/ไม่ปกติของประจำเดือน การเริ่มต้นมีรอบเดือนครั้งแรก เพื่อจะได้มีความรู้และสามารถเช็กสุขภาพมดลูกตัวเองและคนรอบข้างว่าปกติหรือไม่ จากสถิติการมีลูกยากของผู้หญิงในอังกฤษเนื่องจากไม่รู้ว่าตัวเองมีความผิดปกติของมดลูกตั้งแต่อายุยังน้อย โดยวิชานี้จะไม่มีการสอบใด ๆ ทั้งนั้น   

 

 

วิชาเล่นเซิร์ฟ

ในปี 2004 รัฐฮาวายได้เสนอให้การเล่นเซิร์ฟบอร์ดเป็นหนึ่งในวิชาเลือก แต่เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนจึงต้องพักไว้ก่อน จนกระทั่งปี 2013 รัฐฮาวายได้ประกาศให้การเล่นเซิร์ฟบอร์ดเป็นหนึ่งในวิชาเลือกเสรีได้สำเร็จ เช่นเดียวกับกีฬาอื่น ๆ ในโรงเรียนอย่างฟุตบอล บาสเก็ตบอล และว่ายน้ำ เนื่องจากเป็นกีฬาที่มีชื่อเสียงอย่างมากของรัฐฮาวาย และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้เด็ก ๆ ในรัฐรู้จักการเล่นเซิร์ฟบอร์ดอย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับในออสเตรเลียที่ได้ทำการสอนเกี่ยวกับการเล่นเซิร์ฟบอร์ดให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนเหมือนกัน

 

 

แหล่งข้อมูล

- Schools in England Introduce a New Subject: Mindfulness 

- Edinburgh Pride: Scotland to become first nation in the world to put LGBTQ history on curriculum 

- หมดเวลาชอล์กแอนด์ทอล์ค มาเรียนรู้อย่างเสรีผ่านห้องเรียน NETFLIX 

- DRAG QUEEN STORY HOUR 

- Sex education: Menstrual health to be taught in school by 2020

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow