Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เราพร้อมจะมีเซ็กซ์ มีอะไรครั้งแรกกับแฟนแล้วใช่ไหม ?

Posted By Plook Magazine | 02 พ.ย. 63
26,739 Views

  Favorite

เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ความอยากรู้อยากลองอะไรใหม่ ๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้น หลายคนเริ่มสนใจเพศตรงข้าม บางคนก็เริ่มมีความรัก และเรื่อง ‘เซ็กซ์’ ก็เป็นหนึ่งในความอยากรู้อยากลองที่มีอานุภาพรุนแรงมากสำหรับวัยรุ่น แต่ก่อนที่จะมีอะไรครั้งแรก เราอยากให้ลองอ่านบทความนี้ดูก่อน แล้วตอบคำถาม 10 ข้ออย่างซื่อสัตย์ว่า เราพร้อมจะมีเซ็กซ์แล้วใช่ไหม  

 

“วัยรุ่นไทยอายุ 13 - 15 ปี มีแนวโน้มที่จะมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น
และประมาณ 30% ของวัยรุ่นกลุ่มนี้มักจะไม่ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก”

เราไม่ได้จะมาสนับสนุนให้วัยรุ่นรีบมีเซ็กซ์ครั้งแรก แต่อย่างที่หลาย ๆ คนรู้ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน เรื่องแบบนี้มันห้ามกันไม่ได้ ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ เราเลยอยากจะมาแชร์ความรู้เรื่องเพศที่ถูกต้อง เพื่อให้การมีอะไรครั้งแรกปลอดภัยและแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

 

10 คำถามสำรวจตัวเอง เราพร้อมจะมีเซ็กซ์หรือยัง

คำถามทั้งหมดนี้เรานำมาจากหนังสือ CONSENT เพศศึกษากติกาใหม่ ที่เขียนโดย พญ.เจนนิเฟอร์ แลง (Jennifer Lang)


1. เราสามารถพูดกับอีกฝ่ายได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่เขินอายถึงความต้องการ ความจำเป็น ความปรารถนา และขอบเขตของเราหรือไม่


2. เราสบายใจที่จะเดินเข้าไปในร้านขายยา แล้วซื้อถุงยางอนามัยกับสารหล่อลื่นได้อย่างเปิดเผยหรือไม่ เรารู้วิธีใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องไหม


3. เราสบายใจที่จะพูดคุยกับหมอหรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพเรื่องการคุมกำเนิดและการตรวจเชื้อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่


4. เราสามารถพูดว่า ‘ไม่’ ในเวลาที่ไม่ต้องการจริง ๆ และพูดว่า ‘ตกลง’ ในเวลาที่โอเคจริง ๆ ได้หรือไม่ โดยเราต้องสามารถพูดออกมาได้อย่างชัดเจน และสบายใจที่จะยึดมั่นในการตัดสินใจของตัวเอง ถึงแม้อีกฝ่ายจะกดดันเรานิดหน่อย (หรือไม่นิดหน่อย) หรือไม่


5. เราจินตนาการใกล้ชิดทางกายกับใครคนหนึ่งในขณะที่สมองปลอดโปร่งและตื่นตัวได้ไหม โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสุราหรือสารเสพติดจนเมามายเพื่อที่จะผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไป และโดยปราศจากความรู้สึกประหม่าหรืออับอาย


6. เราเข้าใจใช่ไหมว่า การมีเซ็กซ์กับใครคนหนึ่งไม่ได้ทำให้เขาเป็น ‘ของเรา’ หรือป้องกันไม่ให้เขาเลิกกับเรา


7. เราเข้าใจกลไกของเซ็กซ์ ร่างกายของเรา ร่างกายของอีกฝ่าย และลักษณะปฏิสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายอย่างแท้จริงใช่ไหม


8. เคยทดลองสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหรือสัมผัสตัวเองไหม รู้หรือไม่ว่าตัวเองชอบอะไร และอะไรที่ทำให้รู้สึกดี


9. เตรียมพร้อมแล้วหรือยังว่าประสบการณ์ครั้งนี้อาจไม่เป็นไปอย่างที่จินตนาการ เรามีระบบสนับสนุนที่พึ่งพาได้ ซึ่งจะช่วยจัดการอารมณ์เมื่อเจอประสบการณ์นี้หรือไม่


10. เชื่อใจอีกฝ่ายได้ไหมว่า เขาจะเคารพความคิด ความรู้สึก ความเป็นเจ้าของร่างกายของเรา และจะไม่ละเมิดสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่นี้ เราเชื่อใจตัวเองได้ไหมว่าจะทำเช่นนี้กับเขาเหมือนกัน

 

คำถาม 10 ข้อนี้ถือเป็นไกด์ไลน์เพื่อให้เราเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด พญ.เจนนิเฟอร์ แลง แนะนำเพิ่มเติมว่า ควรตรวจสอบแรงจูงใจ ความพร้อมทางกาย ความมั่นคงทางอารมณ์ และคุณภาพความสัมพันธ์ของเรากับคนที่อาจจะเป็นคู่นอน ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเตรียมตัวและเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการจะมีอะไรครั้งแรก และต้องป้องกันด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งด้วยน๊า

 

 

แหล่งข้อมูล
- Jennifer Lang. (2563). เพศศึกษากติกาใหม่: ไกด์บุ๊คว่าด้วยความยินยอม เซ็กซ์ และความสัมพันธ์ที่ดีสำหรับวัยรุ่น. แปลจาก Consent: The New Rules of Sex Education. แปลโดยธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ bookscape
- รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/2562 โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow