Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเก็บเงินสำหรับวัยรุ่นวัยเรียน เป๋าตังค์ตุงได้แบบไม่ต้องอด

Posted By Plook Magazine | 02 พ.ย. 63
4,251 Views

  Favorite

น้อง ๆ วัยเรียนหลายคนเริ่มอยากมีเงินเก็บกันมากขึ้น บางคนอยากเก็บออมไว้สำหรับอนาคต บางคนก็อยากเก็บออมเพื่อใช้จ่ายตามใจตัวเอง ไม่ว่าจะอยากเก็บออมเพื่ออะไร แต่การรู้จักเก็บออมถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้เรามีเงินเก็บแล้ว ยังช่วยให้เรามีวินัยทางการเงินที่ดีขึ้นด้วย มาดูเทคนิคเก็บเงินฉบับวัยรุ่นวัยเรียนที่ทำได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องอดหรือฝืนตัวเองเกินไปกัน

 

 

เริ่มจากสะสมเหรียญ

ทุก ๆ วันในตอนเย็นให้เคลียร์เงินในกระเป๋าตังค์ เหรียญทั้งหมดให้นำไปหยอดกระปุกหรือเก็บแยกไว้ การเก็บเหรียญถือเป็นวิธีเก็บเงินที่ง่ายและทำได้ทันที พอเราทำได้ก็จะเริ่มมีกำลังใจที่จะเก็บเงินต่อไป

 

รู้ว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง

ถ้าเรารู้ว่าในแต่ละวัน เราใช้เงินไปกับอะไรบ้างก็จะทำให้รู้ว่าตัวเองใช้จ่ายสิ้นเปลืองไปกับอะไรเกินไป อะไรควรตัดหรือลดลงเพราะไม่จำเป็น การทำแบบนี้จะช่วยให้เราสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น แนะนำให้โหลดแอปบันทึกรายรับรายจ่ายมาลองใช้ดู ปัจจุบันมีหลายแอปที่หน้าตาน่ารักน่าใช้และใช้งานง่ายมาก ๆ 

 

กำหนดจำนวนเงินที่จะใช้

พอทำรายรับรายจ่ายไปได้สักเดือนนึง เราก็จะรู้แล้วว่าในแต่ละเดือนเราใช้เงินประมาณกี่บาท อยากให้ลองกำหนดดูว่าในแต่ละวันเราจะใช้เงินเท่าไหร่ เช่น วันจันทร์ถึงศุกร์ใช้เงินได้วันละ 200 บาท และถ้าอยากให้มีเงินเหลือเพิ่มก็ลองดูว่าเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มได้บ้าง อย่างเดินเข้าซอยโรงเรียนแทนนั่งมอเตอร์ไซค์ ห่อข้าวกลางวันไปกิน จากกินขนมวันละสามถุงก็ลดมาเป็นวันละถุง 

 

สำหรับใครที่ลองกำหนดเงินที่จะใช้แล้วรู้สึกว่ามันเหนื่อยเหลือเกิน ก็ลองเปลี่ยนมากำหนดจำนวนเงินที่อยากจะเก็บให้ได้แทน เช่น อยากมีเงินเก็บหลักหมื่น แล้วลองคำนวณดูว่าถ้าอยากมีเงินเก็บเท่านี้ จะต้องเก็บงินให้ได้วันละกี่บาท ลองปรับเปลี่ยนวิธีการได้ตามที่เรารู้สึกว่าทำแล้วไม่ฝืนหรือเข้มงวดกับตัวเองเกินไป เพราะถ้าทำแล้วรู้สึกไม่แฮปปี้ มันอาจจะทำให้เราท้อจนเลิกเก็บตังค์ไปเลยก็ได้

 

ซ่อนเงินที่ยังไม่ได้ใช้

หลายคนอาจจะงงว่าจะเอาเงินที่ไหนไปซ่อน ขอบอกเลยว่า ช่วงวัยเรียนเรามักจะได้เงินจากญาติผู้ใหญ่อยู่บ่อย ๆ อย่างเวลาไปเยี่ยมญาติ วันเทศกาลสำคัญ ถ้าได้เงินมาก็อยากให้นำไปเก็บหรือฝากไว้ในบัญชีที่ถอนออกมาใช้ยาก หรือเวลาได้ค่าขนมแล้วจะแบ่งเงินออกมาเก็บเลยทันทีก็ได้นะ เช่น ได้เงินค่าขนมอาทิตย์ละ 1,500 บาท แบ่งออกมาเก็บก่อน 200 บาท เหลือใช้ 1,300 บาท ทำแบบนี้เราก็จะมีเงินเก็บทุกอาทิตย์แน่นอน และถ้าใช้อย่างประหยัดก็จะมีเหลือเก็บในแต่ละวันอีกด้วย

 

บริหารเงินต่อไปให้ดี

ช่วงแรก ๆ ที่ทำอาจจะรู้สึกว่ายุ่งยาก โดยเฉพาะการบันทึกรายรับรายจ่าย อยากให้อดทนแล้วทำต่อเนื่องไปสัก 2-3 เดือน พอเริ่มชินแล้วก็จะกลายเป็นนิสัย ซึ่งจะนำไปสู่การมีวินัยทางการเงินที่ดีในอนาคตเลยล่ะ  


เรียนรู้วิชาวางแผนทางการเงินเพิ่มเติมได้ที่ >> http://www.plookfriends.com/blog/content/detail/83834

 

Tips ออมเงินให้ได้มากขึ้น

• ลองดูว่าเรามีของอะไรบ้างที่ยังสภาพดีอยู่และไม่ได้ใช้แล้ว ให้นำไปโพสต์ขายในโซเชียล เมื่อได้เงินจากการขายของมาก็เอาไปรวมกับบัญชีเงินเก็บ

• ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนชอบช้อปปิ้ง แนะนำให้สังเกตพฤติกรรมการช้อปของตัวเอง แล้วตั้งกฎการช้อปปิ้ง เช่น ซื้อเสื้อผ้าได้ แต่ห้ามเกินเดือนละ 1,000 บาท หรือ ถ้าจะซื้อขนมก็ซื้อได้แค่อาทิตย์ละสามครั้งเท่านั้น

• ถ้ารู้ตัวว่าชอบซื้อของจนเงินหมด แนะนำให้ไม่พกเงินสดติดตัวมากเกินไป เพราะจะได้ไม่เผลอใช้จนหมด 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมงาน Part Time เงินดี อายุ 16 ปีก็ทำได้

ปิดเทอมนี้ มาหารายได้เสริม หางานทำบนโลกออนไลน์กันดีกว่า

วิถีติ่งรวยที่เราอยากบอกต่อ

รวมความรู้ทางการเงินที่วัยรุ่นควรรู้ก่อนเรียนจบ #อายุน้อยก็รวยได้

รวม ‘กองทุนรวม’ สำหรับคนงบน้อย เริ่มลงทุนได้ตั้งแต่ 1 บาท

The Psychology of Money จิตวิทยาการเงินที่จะทำให้เรามั่งคั่งร่ำรวย !

เพราะชีวิตต้องใช้เงิน การลงทุนตั้งแต่วัยรุ่นจึงสำคัญ

รู้เท่าทันภัยทางการเงินที่อาจทำให้เราหมดตัวได้ !

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow