Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ออกกำลังกายง่าย ๆ 4 ประเภท สำหรับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม

Posted By New Saowalak | 09 ต.ค. 63
2,643 Views

  Favorite

รวมการออกกำลังกายง่าย ๆ 4 ประเภท สำหรับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม

 

สวัสดีค่ะชาวทรูปลูกปัญญาที่รักทุกท่าน วันนี้เราจะมาพูดคุยในเรื่องที่ใกล้ตัวและสำคัญกับเรามาก ๆ​ นั่นก็คือ เรื่องของการออกกำลังกายนั่นเองค่ะ 

แต่ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายธรรมดาทั่ว ๆ ไปนะคะ เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการ "ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ป่วยข้อเข่าเสื่อม" กันค่ะ

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

สำหรับ โรคข้อเข่าเสื่อม นี้จะแสดงออกทางอาการปวดเข่า ปวดข้อ เดินแล้วมีเสียงดังก๊อบแกร๊บที่ข้อต่อเวลาเคลื่อนไหว มักพบในผู้สูงอายุ ซึ่งโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น อายุที่เพิ่มมากขึ้น หนุ่มสาวที่ใส่ส้นสูงนาน ๆ เดิน-ยืนมาก ๆ น้ำหนักตัวเยอะ ยกของหนักผิดท่าเป็นประจำ รวมถึงผู้ที่ป่วยเป็นโรคข้อต่าง ๆ เช่น รูมาตอยด์ ข้ออักเสบ โรคเก๊าท์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ทั้งนั้น และจะสังเกตได้ว่าในสาเหตุบางข้อก็เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเรา วันนี้เราจึงนำการออกกำลังสำหรับช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดและช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นมาแนะนำถึง 4 ประเภทด้วยกันค่ะ รับรองว่าทำง่าย ได้ประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ

 

1. การเดิน

เป็นท่าออกกำลังกายที่ง่ายสุด เวลาเดินจะรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ และยังช่วยทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ซึ่งหากคุณพอมีเวลาเราก็ขอแนะนำให้คุณลองเดินเท้าเปล่าบนพื้นดินหรือหญ้านุ่ม ๆ ก็จะยิ่งช่วยให้คุณเกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้นไปอีกเท่าตัวเเลยล่ะค่ะ

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

2. การปั่นจักรยาน

จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของขาและลดอาการตึงของข้อเข่าในช่วงเช้า และทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่เราอยากแนะนำให้คุณเลือกลักษณะจักรยานที่เหมาะกับรูปร่างและส่วนสูงของคุณด้วยนะคะ รวมไปถึงการปรับเบาะรองนั่งให้เข้ากับสรีระการปั่นที่ถูกต้องก็จะช่วยเซฟเข่าของคุณได้เช่นเดียวกันค่ะ

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

3. การว่ายน้ำ หรือ การออกกำลังกายในน้ำ

ต้องบอกเลยว่าการออกกำลังกายประเภทนี้ถือเป็นท่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อมและมีน้ำหนักตัวมาก เพราะจะมีน้ำคอยพยุงน้ำหนักตัว ทำให้ข้อเข่ารับน้ำหนักน้อยลง และเมื่อการเคลื่อนไหวในน้ำจะเกิดแรงต้านทานให้ร่างกาย ทำให้ต้องออกแรงมากขึ้น จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นและยังช่วยลดอาการปวดได้อีกด้วยค่ะ

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

4. การยืดกล้ามเนื้อ

ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมจะรู้สึกเจ็บและปวดบริเวณเข่าเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวร่างกายได้น้อยลง ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแอและจะทำให้อาการยิ่งเลวร้ายลงไปด้วย การฝึกยืดกล้ามเนื้อจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ทำให้อาการปวดลดลง แต่ก่อนออกกำลังกายประเภทนี้เราแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีกว่านะคะว่าร่างกายของคุณไหวที่ท่าไหนบ้าง

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอถือเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นมาก เพราะร่างกายของเรานั้นต้องอยู่และใช้มันไปตลอดชีวิต ถ้าร่างกายเราแข็งแรงเราก็จะมีความสุข ทำอะไรก็ไม่ร้องโอดโอย ดั่งคำโบราณที่ว่า  "อโรคยา ปรมาลาภา" ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เพราะฉะนั้น เราควรดูแลรักษาร่างกายของเราให้ดีนะคะ

 

แหล่งข้อมูล
www.nonthavej.co.th
www.youtube.com
www.tong-ruk.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow