Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักอาการคลั่งรัก ‘Limerence’ คุณกำลังคลั่งรักใครอยู่หรือเปล่า

Posted By Plook Magazine | 09 ต.ค. 63
66,873 Views

  Favorite

หลายคนอาจจะเคยเห็นศัพท์ ‘Limerence’ (อ่านว่า ลิเมอแรนซ์) ที่แปลว่า ชอบใครสักคนมาก ๆ ครั้งแรกจากแฟนฟิคเกาหลี เพราะคำว่า Limerence ถูกเอาไปตั้งเป็นชื่อฟิคเยอะมาก อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า Limerence คือ อาการคลั่งรักที่ถูกนิยามว่าเป็นการตกหลุมรักที่รุนแรงที่สุดของคนที่กำลังมีความรัก แต่จะรุนแรงแค่ไหน จนขนาดที่ไรท์เตอร์หลายคนจากหลายด้อมเอาไปตั้งชื่อฟิคได้นั้น ไปดูกันดีกว่า     

 

“อาการคลั่งรัก (Limerence) เป็นอาการตกหลุมรักในระดับมากที่สุดของอาการหลงรัก
จากการทดลองยังพบว่าบรรดาคนที่มักมีอาการคลั่งรักจะผลิตฮอร์โมนที่
แตกต่างจากคนที่มีลักษณะรักใครสักคนในระดับปกติทั่วไป” 

 

อาการคลั่งรัก (Limerence) เป็นอาการตกหลุมรักในระดับที่มากกว่าอาการแอบชอบ (Crush) เป็นที่รู้จักจากหนังสือ Love and Limerence ที่เขียนโดย Dorothy Tennov นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน เมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเธอได้ทำการอธิบายอารมณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคนเราตกอยู่ในห้วงแห่งความรัก รวมถึงอาการคลั่งรักนี้ด้วย ซึ่งต่อมานักจิตวิทยา Wakin และ Duyen B. Vo ก็ได้ทำการวิจัยต่อว่าอาการคลั่งรัก (Limerence) นี้เป็นอาการทางจิต (Mental Disorder) หรือเป็นเพียงนิสัยของบุคคลที่จะหายไปได้เองภายหลัง                                                                               

 
Cr. IMDb

 

แต่ที่แน่ ๆ อาการ ‘คลั่ง’ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ไหนก็ต้องระวังเป็นพิเศษ อ้างอิงจาก Helen Fisher นักมานุษยวิทยา ที่เก่งมากในเรื่องของการวิเคราะห์อารมณ์และสมองของคนที่มีความรัก เราพบว่า ที่แท้ อาการคลั่งรักเนี่ย มันเป็นอาการที่คนเคยมีความรักทุกคนจะต้องเคยเป็นกันมาก่อน แต่คนที่คลั่งรักจะไม่สามารถพัฒนาอารมณ์ที่คลั่งรักใครสักคนมาก ๆ ไปเป็นความผูกพันเหมือนคนปกติได้ แถมยังถูกควบคุมโดยกลุ่มสารสื่อประสาทที่เรียกว่า โมโนอะมิเนส (Monoamines) สารที่ทำให้เราดีใจ ซึม เศร้า เหงา เพราะความรัก มากกว่าคนที่มีความรักปกติทั่วไป   

 

Cr. IMDb

 

แค่ไหนถึงเรียกคลั่งรัก อาการคลั่งรักเป็นยังไง ?
 

• รักที่ทำให้อารมณ์แปรปรวนง่าย เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย สาเหตุมาจากคนที่ชอบทุกอย่าง มีความสุขก็เพราะเขา เศร้าก็เพราะเขา โดยจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองให้เป็นปกติได้เลย
 

• ทำกิจกรรมที่เคยทำเป็นปกติไม่ได้ จะต้องคิดถึงอีกฝ่ายตลอด ไม่มีสมาธิ เห็นหรือฟังอะไรก็จะนึกถึงเขาตลอด เขามาวิ่งวนในหัวใจทั้งวันทั้งคืน เขากลายเป็นจุดศูนย์กลางแห่งจักรวาลของคุณไปเลย 
 

• คนธรรมดาเมื่อรู้แล้วว่าเขาไม่ได้รักเรา ก็จะมูฟออนไปใช้ชีวิตต่อ แต่สำหรับคนคลั่งรักจะยิ่งรักมากขึ้น เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะถูกปฏิเสธหรือรู้ว่าเขาไม่รักเเล้ว โดยจะมองข้ามเหตุผลของอีกคนไปเลย  
 

• กลัวคนที่ชอบจะไม่ชอบตอบ กลัวทำอะไรให้ไม่ถูกใจ กลัวว่าเขาจะเลิกคุยกับเราตลอดเวลา จึงต้องตามใจ เอาใจเขา เอาความสุขของเขาเป็นของตัวเองทุกอย่าง 
 

• มองไม่เห็นตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่ายเลย แม้เขาทำผิดก็มักจะแก้ให้เป็นถูกเสมอ เพราะได้สร้างตัวตนใหม่ให้เขาที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเขาเลยในหัวของคุณเอง    
 

• คนคลั่งรักจะมองไม่เห็นข้อบกพร่องของอีกฝ่ายเลย ทั้งที่ความรักทั่วไปคนเราจะมีสติพอที่จะมองเห็นข้อบกพร่องมากมายของคนที่ชอบเมื่อคบกันไปสักระยะ แต่จะยอมรับได้ว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบที่แท้จริง แต่คนคลั่งรักนั้นจะเชิดชูคนที่ชอบว่าไร้ที่สติ เพอร์เฟคทุกอย่าง 
 

• ร่าเริง ตื่นตัว มีพลังวังชาในระดับเดียวกับความรู้สึกพลุ่งพล่านหลังจากเสพโคเคน แต่คนที่คลั่งรักจะไม่สามารถสร่างจากอาการตื่นตัวนั้นได้ ไม่เหมือนรักทั่วไปที่เมื่อผ่านช่วงโรแมนติกไปแล้วก็จะสร่างได้เอง เช่น เริ่มคุยกันเฉพาะเวลาว่าง ง่วงก็นอน แต่คนคลั่งรักต้องการจะคุยตลอดเวลา  
 

• หึงหวงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อคนอื่นมาใกล้คนที่ชอบ เป็นความอิจฉาทุกคนที่เข้ามาใกล้ชิดจนอยากทำร้าย  
 

• ที่แย่ที่สุดคือคนคลั่งรักมักจะมีแรงจูงใจสูง มีความตั้งใจสูงที่จะยอมเสี่ยงทุกอย่างเพื่อคนที่ชอบ จนอาจนำไปสู่อาชญากรรมที่เกิดจากความรักความหึงหวงได้ (Crimes of passion)

 

โลกใบนี้ผู้คนต่างมีความรัก แต่ความรักก็เป็นทั้งประโยชน์และเป็นทั้งความฉิบหายได้ เพราะบางคนก็ร้องเพลงเพื่อความรัก มีความสุขเพราะความรัก เศร้าก็เพราะรัก แต่บางคนก็ฆ่าเพื่อความรักและอาจจะยอมตายเพื่อความรักได้เช่นกัน  

 

 

แหล่งข้อมูล
- The brain in love
- What is limerence?
- Limerence: a longing for love

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow