Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเราถึงหมดอารมณ์จะอ่านหนังสือไปเลย เมื่อมีคนมาสั่งให้เราอ่านหนังสือ

Posted By Plook Magazine | 05 ต.ค. 63
8,769 Views

  Favorite

ไม่ใช่เพราะว่าคนไทยแปลว่าอิสระหรอกนะ แต่มันเป็นกระบวนการทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำ เวลามีคนมาสั่งให้ทำ ซึ่งเอาเข้าจริง เราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมจู่ ๆ ถึงได้ไม่อยากทำอะไรบางอย่างไปเลยเวลาที่มีคนมาพูดหรือสั่งให้ทำ แถมเราอาจจะพาลต่อต้านหรือทำตรงกันข้ามไปเลย ในใจก็คิดว่าแกเป็นใครกันถึงมาสั่งให้ฉันทำอย่างงั้น คิดอย่างงี้ ไม่ทำหรอกโว้ย… เรามีคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้ จะทำหรือไม่ทำค่อยตัดสินใจหลังอ่านจบ !   

 

“เด็กไทยไม่ได้เกลียดการอ่าน เเต่เกลียดการถูกบังคับให้อ่าน” 

 

ใคร ๆ ก็รู้ทั้งนั้นแหละว่าถ้าไม่อ่านหนังสือมันก็ทำเกรดดี ๆ ยาก ดังนั้น ตั้งแต่เด็กจนโต เราจึงถูกสั่งให้อ่านหนังสือกันทุกคน จนเรารู้สึกว่ามันน่ารำคาญเหลือเกิน บางทียังทำให้เรานอยด์ไปเลยว่า ทำไมต้องมาสั่ง ยกตัวอย่างเช่น เรากำลังจะไปอ่านหนังสือ แต่แม่ดันพูดขึ้นมาซะก่อนว่า เมื่อไหร่จะอ่านหนังสือสักที มัวแต่เล่นมือถืออยู่ได้ ทันใดนั้นความรู้สึกที่อยากจะอ่านหนังสือก็ลดลงไปจนติดลบ กลายเป็นว่าวินาทีนั้น เราอยากทำทุกอย่างที่ไม่ใช่อ่านหนังสือ !

 

ความจริงแล้ว ความรู้สึกที่ไม่อยากทำ เวลาถูกสั่งให้ทำ เขาเรียกว่า ‘แรงต้านทางจิตวิทยา’ (Psychological Reactance) เป็นความรู้สึกที่มนุษย์เราจะตอบสนองออกไปเมื่อรู้สึกว่าอิสรภาพของตัวเองถูกลิดรอนหรือคุกคาม ซึ่งส่วนใหญ่จะทำให้เราเกิดความคิดแง่ลบ, หงุดหงิด, ต่อต้าน, เกรี้ยวกราด หรือโกรธไปเลยก็ได้ เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเวลาที่เราถูกสั่งให้อ่านหนังสือ (หรือเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต) เมื่อไหร่แล้วล่ะก็ เราจะไม่ชอบ รำคาญ อยากทำตรงกันข้าม หรือไม่อยากทำไปเลย

 

แต่ในขณะเดียวกัน นอกจากแรงต้านทางจิตวิทยา (Psychological Reactance) จะทำให้เรารู้สึกไม่อยากทำแล้ว ก็อาจจะกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากทำมาก ๆ ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนมาพูดว่า เราคงสอบไม่ติดหรอก อ่านไปก็เท่านั้นแหละ คำพูดแบบนี้จะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะยิ่งขยันอ่านหนังสือเพื่อที่จะสอบให้ติด เพราะเราจะไม่ยอมให้ใครมาบอกว่าเราทำได้หรือไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งทฤษฎีทางจิตวิทยาที่ยืนยันว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่รักอิสระมาก และไม่ชอบให้ใครมาบังคับไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเรื่องใหญ่ ๆ ในชีวิต         

 

บางทีถ้าเราพยายามทำความเข้าใจว่า การที่มีคนมาบอกให้เราทำอะไรสักอย่างเนี่ย เขาอาจจะไม่ได้ตั้งใจจะสั่งหรือว่าควบคุมเราหรอก เขาแค่หวังดี เพียงแต่ใช้วิธีที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเรารู้ว่าเขาตั้งใจสั่งให้เราทำจริง ๆ อย่างน้อยก็ได้รู้แล้วว่าจะรับมือกับอาการไม่อยากทำไปเลยยังไงได้บ้างในครั้งต่อไป รู้แบบนี้แล้วก็แยกย้ายกันไปอ่านหนังสือได้แล้วจ้า

 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow