Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ออมเงินเพื่อลูกรัก หลักประกันความสุขของครอบครัว

Posted By Plook Parenting | 02 ต.ค. 63
2,456 Views

  Favorite

เมื่อตัดสินใจมีลูก คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอกับค่าใช้จ่ายมากมายที่ตามมา ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ จนถึงเมื่อลูกเกิดและค่อย ๆ เติบโตขึ้น ทุกช่วงเวลาล้วนมีค่าใช้จ่ายมากมาย ซึ่งคุณพ่อและคุณแม่ต้องประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนตัวอย่างมาก

 

จากที่เคยใช้เงินเต็มที่ก็ต้องรัดเข็มขัดเพื่อให้มีเงินเลี้ยงลูก โดยการงดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน หารายได้เสริมเข้าบ้านมากขึ้นเพื่อทดแทนรายได้ที่หายไปของคุณแม่ซึ่งต้องเลี้ยงลูก

การวางแผนเงินที่ดีจึงมีความสำคัญมาก เพราะหมายถึงอนาคตของลูก หากไม่เตรียมวางแผนการเงินให้ดีตั้งแต่ต้น ย่อมส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภายในครอบครัวอย่างแน่นอน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมวางแผนค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นหลักประกันความสุขแก่ทุกคนในครอบครัว

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. กำหนดเป้าหมายในการออม

คุณพ่อคุณแม่ควรจัดสรรเงินที่จะออมแต่ละเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น เงินออมเพื่อการศึกษาลูก เงินออมเพื่อใช้จ่ายในอนาคต  อาจกำหนดตัวเลขไว้ว่าแต่ละเดือนจะออมเพื่อเป้าหมายใดเท่าไหร่บ้าง โดยเลือกแหล่งออมเงินให้เหมาะกับระยะเวลาใช้เงิน ถ้ามีเวลาออมน้อยก็ควรออมในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ถ้ามีเวลาออมนานก็สามารถออมในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นได้ เช่น การออมเงินแบบฝากประจำ ซื้อทอง ซื้อสลาก รวมถึงการเลือกทำประกันสะสมทรัพย์แบบต่าง ๆ

2. กันเงินสำรองไว้กรณีฉุกเฉิน

เรื่องไม่คาดฝันในชีวิตเกิดขึ้นได้ทุก ๆ วัน แม้เราจะวางแผนการเงินในครอบครัวอย่างดีแล้ว จึงควรมีเงินส่วนนี้ 15 เปอร์เซ็นต์ของเงินเก็บของครอบครัว ซึ่งเงินก้อนนี้จะเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่จะหยิบ ออกมาใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน   

3. เก็บเงินระยะสั้น – การออมเงินโดยฝากออมทรัพย์

เป็นการออมเพื่อรักษาสภาพคล่องไว้ใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าขนม ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเรียนพิเศษ เป็นต้น ถ้าเราไม่อยากให้รายจ่ายตรงนี้เป็นภาระมากเกินไป ควรสร้างวินัยให้ลูกรู้จักการประหยัด รู้คุณค่าของเงินและจัดสรรเงินเองได้ ถ้าจะขอเพิ่มมากกว่านี้ก็ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ

4. เก็บเงินระยะปานกลาง – การออมเงินโดยใช้ LTF

เราใช้ประโยชน์จากข้อกำหนดของ LTF ที่ขายได้เมื่อครบ 5 ปี ทำให้สร้างวินัยการออมเพื่อเป้าหมายระยะปานกลางได้เป็นอย่างดี วิธีนี้เราจะได้รับประโยชน์จากกการออม 2 ต่อ คือ ได้ลดหย่อนภาษี ตามฐานภาษีของเรา และมีเงินเพื่อการศึกษาลูก ในปีที่ครบกำหนดขาย

5. เก็บเงินระยะยาว – การออมโดยใช้ประกันชีวิตสะสมทรัพย์

การออมเงินระยะยาวนั้นต้องใช้วินัยการออมค่อนข้างสูงมาก ควรใช้วิธีการสะสมเงินโดยประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่เป็นการออมภาคบังคับเข้ามาช่วยน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยระหว่างการทำประกันถ้าเราจำเป็นต้องการใช้เงินจริง ๆ ก็สามารถกู้ประกันชีวิตของตนเองได้ ซึ่งอาจจะต้องสอบถามกับตัวแทนประกันของตัวท่านเอง

 

สิ่งสำคัญในการวางแผนการออมเงินให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ วินัยการออม ซึ่งต้องสม่ำเสมอ และไม่นำเงินที่วางแผนไว้ให้ลูกไปปนกับเป้าหมายอื่น ควรแยกบัญชีออมเงินในแต่ละเป้าหมายออกจากกัน จะได้ไม่ส่งผลกระทบกับเงินออมในอนาคตของลูก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow