Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม 10 ฟีเจอร์สุดเจ๋ง ใน iOS 14

Posted By icecube | 29 ก.ย. 63
4,138 Views

  Favorite

update ใหม่ล่าสุด กับระบบปฏิบัติการ iOS 14 เรียกว่าพลิกโฉม iOS ไปหลายอย่างเลยทีเดียว วันนี้เราเลยรวบรวมมาให้ดูว่ามีฟีเจอร์ใหม่อะไรเจ๋ง อะไรดี อะไรเปลี่ยนไปบ้าง ทั้งหมด 10 อย่างด้วยกัน

 

ภาพ : Apple.com

 

เพิ่ม widget บนหน้าโฮมได้

ฟีเจอร์ที่เปลี่ยนหน้าโฉมหน้าโฮมของไอโฟนไปแบบสุด ๆ (แม้ว่าจะแอบดูคล้ายแอนดรอยด์ก็ตาม) โดยเราสามารถเลือกดึง widget ของแอปต่าง ๆ ออกมาใช้งานหรือประดับตกแต่งบนหน้าจอโฮมของเราได้ และยังปรับขนาดเล็กใหญ่ได้ด้วย ส่วนไอแพดนั้นจะยังไม่สามารถลากออกมาจัดวางอย่างอิสระได้อย่างไอโฟน

สายเข้าไม่บังจอ

สายเกมเมอร์จะต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะต่อจากนี้เมื่อมีสายเข้า หน้าจอจะไม่มาบดบังแอปที่เรากำลังใช้อยู่แล้ว แต่จะเป็นแถบเล็ก ๆ ที่แจ้งเตือนเราด้านบนของจอแทน ไม่ว่าจะกำลังทำงานค้างอยู่หรือติดพันแมตช์สำคัญก็ไม่มีสะดุด

 

ภาพ : Apple.com

 

คลังแอปแยกหมวดหมู่

หรือ App Library ที่ช่วยแยกแอปในเครื่องของเราออกเป็นกลุ่มอัตโนมัติตามหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่กำหนด ทั้งตามประเภท การใช้งาน ฯลฯ และยังสามารถกดซ่อนหน้าโฮมที่ไม่ต้องการให้แสดงได้อีกด้วย หมดปัญหาการไถหน้าจอเพราะหาแอปไม่เจอแล้ว

Picture in Picture

ฟีเจอร์ที่หลายคนรอมานาน ไม่ว่าจะวีดิโอคอล เฟซไทม์ หรือดูคลิปจากในซาฟารี ก็สามารถลากจอออกมาเพื่อซ้อนและใช้แอปอย่างอื่นไปพร้อมกันด้วยได้แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถใช้บนแอป Youtube โดยตรงได้ อาจต้องเปิดในเบราเซอร์ซาฟารีไปก่อนถ้าต้องการใช้ฟังก์ชันนี้

 

ภาพ : Apple.com

 

การใช้งาน Airpods ที่สะดวกขึ้น

สำหรับตัว Airpods จะมีการแจ้งเตือนแบตเตอรี่เหลือน้อยเด้งขึ้นมาในหน้าจอ และถ้าเรามีอุปกรณ์หลายเครื่อง เช่น กำลังดูหนังในไอแพด แล้วไอโฟนมีสายเข้า Airpods ก็จะสลับการใช้งานให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกดเชื่อมเองอีกต่อไป

นโยบายความปลอดภัยที่ดีขึ้น

ทุกครั้งที่เราใช้แอป ถ้ามีการเปิดใช้กล้องหรือไมค์ จะมีจุดสัญลักษณ์แสดงให้เรารู้ที่มุมขวาบนจอเสมอ รวมถึงสามารถจำกัดการเข้าถึงคลังภาพในเครื่องของแต่ละแอปได้ ส่วนการแชร์โลเคชันก็สามารถเลือกให้แชร์แบบคร่าว ๆ กว้าง ๆ ไม่ลงลึกรายละเอียดได้ด้วย

ค้นหา emoji ได้แล้ว

emoji ในแป้นคีย์บอร์ดสามารถพิมพ์ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดได้แล้ว ไม่ต้องไถหาจนเมื่อยมืออีกต่อไป และมีการเพิ่มทรงผม เครื่องประดับ สติ๊กเกอร์ใหม่ ๆ ของ emoji รวมถึงหน้ากากอนามัยสำหรับตกแต่งตัวละครของเราได้

ลองใช้งานแอปโดยไม่ต้องติดตั้ง

App Clips จะช่วยให้เราได้ลองใช้ส่วนนึงของแอปได้ ผู้พัฒนาสามารถสร้างแอปขนาดเล็กให้ทดลองโหลดไปใช้โดยยังไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงในเครื่องได้ แค่สแกน QR Code 

 

ภาพ : Apple.com

 

ใช้มือถือเป็นกุญแจรถได้

สำหรับในรถรุ่นที่ใช้ฟังก์ชันนี้ได้ สามารถใช้ไอโฟนโอนสิทธิ์กุญแจรถให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวโดยไม่ต้องมานั่งคุ้ยกุญแจให้วุ่นวาย

อินเตอร์เฟซใหม่ใน Photo

มีการเพิ่มแถบด้านข้างคล้ายไซด์บาร์เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเปลี่ยนโฟลเดอร์ต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องมานั่งกดย้อนกลับทุกครั้งเพื่อออกไปด้านนอกอีก นอกจากนั้นยังสามารถใส่คำบรรยายภาพเพื่อเตือนความจำในรูปถ่ายและวิดีโอได้อีกด้วย

 

อุปกรณ์รุ่นที่รองรับ

iPhone 11
iPhone 11 Pro
iPhone 11 Pro Max
iPhone XS
iPhone XS Max
iPhone XR
iPhone X
iPhone 8
iPhone 8 Plus
iPhone 7
iPhone 7 Plus
iPhone 6s
iPhone 6s Plus
iPhone SE (รุ่นที่ 1)
iPhone SE (รุ่นที่ 2)
iPod touch (รุ่นที่ 7)

 

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย บอกเลยรอบนี้เขาอัปเดทเยอะจริง ๆ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.apple.com/ios/ios-14/ เลยจ้า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow