Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำ 6 หนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า ที่อ่านง่ายและได้ความรู้

Posted By Plook Magazine | 30 ก.ย. 63
14,685 Views

  Favorite

มาทำความเข้าใจโลกของคนซึมเศร้า ผ่านหนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า หลายเล่มที่แนะนำเป็นบันทึกประสบการณ์จริงจากคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งอ่านแล้วจะช่วยให้เห็นภาพหรือเข้าใจอารมณ์ของคนที่ป่วยได้ชัดเจนขึ้น หนังสือ 6 เล่มที่นำมาแนะนำนี้ เราได้คัดสรรมาแล้วว่า ผู้เขียนใช้ภาษาที่อ่านง่ายและได้ความรู้ มุมมองต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับทั้งคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและคนที่อยากเข้าใจโรคซึมเศร้าให้มากขึ้น 

 

 

เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง

ผู้เขียน: ดาวเดียวดาย
สำนักพิมพ์: อมรินทร์

ดาวเดียวดาย คือ ผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้ามานานกว่า 7 ปี เธอได้เขียนถ่ายทอดเรื่องราวการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าออกมาเป็นหนังสือเรื่องเล่มนี้ จุดเด่นของหนังสือคือ การเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์ ใช้ภาษาได้น่าอ่าน มีสีสัน ชวนให้เราติดตาม พร้อมกับสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับโรคซึมเศร้าไว้ได้อย่างลงตัว

 

 

ซึมเศร้า...เล่าได้

ผู้เขียน: หลินอวี๋เหิง และ ไป๋หลิน
ผู้แปล: อังค์วรา กุลวรรณวิจิตร
สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์

หนังสือที่ตั้งคำถามว่า ทำไมโรคซึมเศร้าถึงกลายมาเป็นโรคของคนยุคดิจิทัลมากขึ้น และชวนให้เราหาคำตอบด้วยการทำความรู้จักและทำความเข้าใจกับ ‘โรคซึมเศร้า’ ตั้งแต่อาการบอกโรค สาเหตุที่เกิดโรค การประเมินเบื้องต้น แนวทางการรักษา ไปจนถึงการรับมือถ้ามีคนใกล้ตัวเป็นโรคนี้ ใช้ภาษาได้อ่านง่าย และมีภาพประกอบที่ช่วยให้หนังสือดูมีสีสันและไม่เครียดจนเกินไป

 

 

สามวันดี สี่วันเศร้า

ผู้เขียน: อินทิรา เจริญปุระ
สำนักพิมพ์: Bunbooks

บันทึกการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหลังเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในชีวิต (PTSD) ของ ‘ทราย เจริญปุระ’ เรื่องราวในหนังสือบอกเล่าตั้งแต่อาการป่วย การรักษา การหยุดรักษา และต้องกลับมารักษาอาการซึมเศร้าอีกครั้งหลังคุณแม่มีอาการป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม ถือเป็นอีกเล่มที่บอกเล่าเรื่องโรคซึมเศร้าได้เข้าใจง่าย ด้วยสำนวนและวิธีการเล่าเรื่องสนุกตามสไตล์ผู้เขียน ทำให้อ่านแล้วอารมณ์ไม่จมดิ่งเกินไป 

 

 

มนุษย์ซึมเศร้ากับเรื่องเล่าสีขาวดำ

ผู้เขียน: นายพินต้า
สำนักพิมพ์: 13357

หนังสือที่บอกเล่าถึงความทรงจำและประสบการณ์การเป็นโรคซึมเศร้า ผู้เขียนบอกเล่าเรื่องราวค่อนข้างละเอียด โดยเล่าตั้งแต่การเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า แนวทางการรักษา คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากมาย และยังแชร์วิธีสังเกตคนรอบตัวว่าเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้าไหม 

 

 

โลกซึมเศร้า

ผู้เขียน: Johann Hari
ผู้แปล: ดลพร รุจิรวงศ์
สำนักพิมพ์: Bookscape

ชวนมาหาคำตอบของโรคซึมเศร้าผ่านหนังสือที่พยายามมองหาสาเหตุของโรคอย่างรอบด้านมากขึ้น ผู้เขียนพยายามหาคำตอบว่า โรคซึมเศร้าไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองอย่างเดียว โดยได้นำเอกสารงานวิจัยทั้งด้านวิทยาศาสตร์ จิตวิทยา และสังคมศาสตร์มาอ้างอิงเพื่อหาคำตอบ ถือเป็นหนังสือเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่อ่านแล้วจะได้ทั้งความรู้และมุมมองใหม่ ๆ ที่เราอาจมองข้ามไป 

 

 

Depression Diary #มันไม่ได้เศร้าอย่างที่คิดหรอกนะ

ผู้เขียน: มณิษา มณีรัตน์ (แมนดี้)
สำนักพิมพ์: GANBATTE

Depression Diary บอกเล่าการป่วยเป็นโรคซึมเศร้านานกว่า 8 ปี จุดเด่นของหนังสือคือการเล่าเรื่องที่บอกหมดแบบไม่มีกั๊ก ตั้งแต่ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่่โดนพ่อแม่กดดันมาตั้งแต่เด็ก จนรู้สึกว่าตัวเองต้องแบกภาระที่หนักอึ้งไว้บนบ่าตลอดเวลา และยังมีการพูดถึงเรื่อง Cyberbully ไปจนถึงการฆ่าตัวตาย อ่านแล้วจะเข้าใจโลกของคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow