Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำหนังสืออ่านนอกเวลา ที่จะช่วยให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจโลกมากขึ้น

Posted By Plook Magazine | 28 ก.ย. 63
7,173 Views

  Favorite

การได้อ่านหนังสือดี ๆ สักหนึ่งเล่ม อาจส่งผลให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือเกิดแรงบันดาลใจในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น และนี่คือหนังสือแนะนำ 8 เล่มที่เหมาะจะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา เพราะอ่านแล้วได้ทั้งความรู้ ความสนุก และที่สำคัญคือจะช่วยให้เราเข้าใจตัวเอง เข้าใจประเด็นสังคม และเข้าใจโลกนี้มากขึ้น

 

 

การศึกษาของกระป๋องมีฝัน

ผู้เขียน: สะอาด
สำนักพิมพ์: ด้วงคอมิกส์

เรื่องราวของนักเรียนที่ฝันอยากจะเป็นนักเขียนการ์ตูน แต่เพราะระบบการศึกษาที่มุ่งสอนให้เด็กทุกคนต้องคิดต้องทำทุกอย่างเหมือน ๆ กัน ทำให้เขาต้องล้มลุกคลุกคลานอยู่ในระบบการศึกษาอย่างเจ็บปวด สนุกสนาน แสบสัน และเร้าใจ จนนำไปสู่การเติบโตผ่านบทเรียนอันล้ำค่ามากมายในชีวิต อ่านแล้วจะเกิดคำถามมากมายในใจเกี่ยวกับระบบการศึกษาและความฝันของเรา

 

 

ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย 

ผู้เขียน : คริส เบเคอร์ และ ผาสุก พงษ์ไพจิตร
สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์มติชน

ใครที่กำลังมองหาหนังสือประวัติศาสตร์ไทยดี ๆ สักเล่ม เราขอแนะนำเล่มนี้ เพราะเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย ที่รวบรวมงานวิจัยล่าสุดทั้งภาษาไทยและอังกฤษ หลาย ๆ เรื่องในหนังสืออาจไม่มีในหนังสือประวัติศาสตร์ที่สอนในโรงเรียน บอกได้เลยว่านี่คือหนังสือที่จะช่วยให้เราเข้าใจสังคมไทยและการเมืองไทยได้อย่างรอบด้านมากขึ้น แนะนำมาก ๆ ภาษาอ่านง่าย อ่านแล้วจะวางไม่ลงจริง ๆ 

 

 

มนุษย์อารมณ์

ผู้เขียน: ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
สำนักพิมพ์: Salmon Books

มาทำความเข้าใจกับ ‘อารมณ์’ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อพฤติกรรม การใช้ชีวิต และความสุขของเรา ผ่านความเรียงอ่านสนุกจากศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ความสุข อ่านแล้วจะว้าวหลายเรื่องมาก เช่น คนเราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับอนาคต ความตื่นเต้นจากการดูหนังผีทำให้เข้าใจว่าตกหลุมรักคู่เดตได้ ความเสียดายในสิ่งที่ไม่ได้ทำจะติดตัวเราไปจนวันตาย เป็นต้น 

 

 

เถื่อน 100 

ผู้เขียน: วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
สำนักพิมพ์: a book

มาออกเดินทางผ่านบันทึกประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 11 ปีของการเดินทาง ที่ครอบคลุม 38 ประเทศทั่วโลก โดยแบ่งออกเป็น 4 หมวด คือ Human (มนุษย์) Nature (พิภพ) War (สงคราม) และ Civilization (อารยธรรม) วรรณสิงห์จะพาคุณออกเดินทางตั้งแต่ใจกลางผืนป่าดิบ สู่ประเทศเขตสงคราม ไปจนถึงถ้ำลี้ลับใต้พิภพ ทั้งสนุกและได้ความรู้ ได้เห็นวัฒนธรรม ความเชื่อ ความขัดแย้ง ความหดหู่ และปัญหาต่าง ๆ จากทั่วโลก 

 

 

เพศศึกษากติกาใหม่

ผู้เขียน: Jennifer Lang
ผู้แปล: ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์: bookscape

ในโลกยุคใหม่ที่วัยรุ่นมีมุมมองและประสบการณ์ทางเพศต่างจากในอดีต เพศศึกษาแบบเดิม ๆ อาจไม่ตอบโจทย์วัยรุ่นอีกต่อไป หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเหมือนคู่มือที่จะช่วยให้มีความสัมพันธ์ทางเพศที่ปลอดภัย และมีความสัมพันธ์ทางใจที่แข็งแรง โดยจะแนะแนวทางตั้งแต่เรื่องความยินยอง เซ็กซ์ และความสัมพันธ์ที่ดีสำหรับวัยรุ่น เช่น เซ็กซ์ที่ดีเป็นยังไง ความยินยอมคืออะไร ควรเริ่มมีเซ็กซ์เมื่อไหร่ ฯลฯ 

 

 

คินสึงิ ความงามของบาดแผลแห่งชีวิต

ผู้เขียน: Tomas Navarro
ผู้แปล: วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ
สำนักพิมพ์: Move Publishing

มาเยียวยาบาดแผลทางใจผ่าน ‘คินสึงิ’ ปรัชญาการซ่อมแซมของชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเจ็บปวดทางใจจากเรื่องอะไรมา หนังสือเล่มนี้จะช่วยเยียวยาบาดแผลผ่านเคสตัวอย่างจากชีวิตมากมายของคนที่ถูกทำร้ายจิตใจจนแตกหักยับเยิน อ่านแล้วทั้งช่วยฮีลใจและช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้ชีวิตมีพลังมากขึ้น 

 

 

Designing Your Life: คู่มือออกแบบชีวิตด้วย Design Thinking

ผู้เขียน: Bill Burnett และ Dave Evans
ผู้แปล: เมษ์ ศรีพัฒนาสกุล
สำนักพิมพ์: bookscape

มาเรียนรู้หลักสูตร Designing Your Life วิชายอดนิยมแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในหนังสือเล่มนี้ได้กลั่นกรองประสบการณ์และเคล็ดลับที่ผู้เขียนสั่งสมมาตลอดหลายปี ตั้งแต่วิธีค้นหาปัญหาที่ถูกต้อง การสร้างทีม การออกแบบงานในฝัน ไปจนถึงการสร้างภูมิคุ้มกันความล้มเหลว ถือเป็นหนังสือที่จะช่วยออกแบบชีวิตให้เราได้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้จริง ๆ 

 

 

Digital Minimalism : ดิจิทัลมินิมัลลิสม์

ผู้เขียน: Cal Newport
ผู้แปล: บุณยนุช ชมแป้น
สำนักพิมพ์: broccoli

ใครที่เล่นโซเชียลจนรู้สึกเหนื่อยหรือหมดพลัง แต่ก็เลิกเล่นไม่ได้เพราะมันติด เราขอแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ที่จะชวนขบคิดว่า จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไปพร้อมกับชีวิตติดจอได้ยังไง ซึ่งผู้เขียนได้นำเอาปรัชญา ‘ดิจิทัลมินิมัลลิสม์’ มาใช้เพื่อทวงคืนการควบคุมเหนือชีวิตในโลกดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของตัวเรา 

 
 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow