Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Gen Alpha กับคาแรคเตอร์ที่ครูผู้สอนต้องรู้ ตอน 2

Posted By Plook Teacher | 15 ก.ย. 63
7,119 Views

  Favorite

คราวก่อนผู้เขียนได้อธิบายถึงคาเรกเตอร์ที่เด่นชัดของของเจนเนอเรชั่นอัลฟ่า (Generation Alpha) ตามที่นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี นักจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ที่ได้ให้คำนิยามไว้ ซึ่งมีทั้งหมด 7 ประการ คือ

- ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว (Individualism)
- เชี่ยวชาญเทคโนโลยี (Robust Education Technology Savvy)
- อาชีพผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Generation)
- ขาดการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น (Less of Human Contact or Relationship)
- ได้ความรักท่วมท้น (Extreme Coddle)
- ขาดความยืดหยุ่น (Less of Resilience)
- คุณธรรมและจิตวิญญาณลดลง (Moral and Spiritual Weakness)

 

ซึ่งจากคาแรคเตอร์พิเศษของเจนเนอเรชันอัลฟ่าทั้งหมดนี้ คราวนี้เราจะมาดูถึงแนวทางในการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในเจนเนอเรชันนี้กัน โดยครูผู้สอนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในเจนเนอเรชันนี้ ซึ่งต้องมีทั้งการส่งเสริมพัฒนาให้ดีขึ้น และรวมถึงแก้ไขและปรับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาให้ลดน้อยลงด้วย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ดังนี้

 

ส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสาร

เนื่องจากเด็กและเยาวชนเจนเนอเรชันอัลฟ่านั้น อยู่กับตัวเองในโลกเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ ทำให้พวกเขานั้นมีปัญหาในด้านการสื่อสารและการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ดังนั้นครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องส่งเสริมและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียนได้มีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ ทั้งกับครูผู้สอน และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งครูผู้สอนอาจเริ่มต้น จากการพูดคุยสื่อสารกับผู้เรียนถึงเรื่องน่าสนใจต่าง ๆ โดยเน้นให้ผู้เรียนถามตอบแสดงความคิดเห็น ก่อนที่จะชวนผู้เรียนทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น

ปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม

การเติบโตท่ามกลางเทคโนโลยี ทำให้เด็กและเยาวชนในยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่า มองและตัดสินเรื่องต่าง ๆ ด้วยตรรกกะเหตุผลเสมือนเป็นหุ่นยนต์ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางมุมมองเราก็จำเป็นที่ต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในการพิจารณาด้วย ดังนั้นครูผู้สอนควรปลูกฝังให้ผู้เรียนเข้าใจในหลักคุณธรรมและจริยธรรม โดยให้ผู้เรียน คิด วิเคราะห์ แยกแยะ จากเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้พวกเขาซึบซับและใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องและมีวิจารณญาณ

 

คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ด้วยความที่เจนเนอเรชันอัลฟ่านั้น เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่แปรปรวนรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ โรคระบาด หรือปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการรุกรานธรรมชาติของมนุษย์ ดังนั้น เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่รุนแรงนี้ได้ เด็กและเยาวชนในเจนเนเรชันนี้ต้องรู้จักอนุรักษ์และปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งครูผู้สอนอาจส่งเสริมให้ผู้เรียนเพาะปลูกพืช ใช้สิ่งของต่าง ๆ อย่างรู้คุณค่า ลดละเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างขยะจำนวนมากและยากต่อกำจัด จัดค่ายและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งในงานอนุรักษ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ควรพูดคุยกับผู้เรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ

 

รู้เท่าทันสื่อ

การรู้เท่าทันสื่อเป็นทักษะที่สำคัญมาก สำหรับเด็กและเยาวชนในยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่า เพราะเนื่องจากว่า ยุคเจนเนอเรชันนี้มีความสัมพันธ์กับการใช้สื่อเทคโนโลยีค่อนข้างมาก พวกเขาจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะประโยชน์จากสื่อที่ได้รับชมและไม่ตกเป็นเหยื่อของสื่อที่หาประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนรู้เท่าทันสื่อนั้น ครูผู้สอนสามารถใช้สื่อที่ฉายตามโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ มาเป็นตัวอย่างให้เด็ก ๆ แยกแยะข้อดีข้อเสีย จุดมุ่งหมาย และเข้าใจความเป็นตัวสื่อนั้นอย่างเหมาะสมได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถแยกแยกแยะสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

ถ้าจะสอนเด็กและเยาวชนยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่าให้มีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา เพราะในยุคสมัยของยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่านี้ เทคโนโลยีการสื่อสารนั้นนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ครูผู้สอนจึงควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอน เช่น เป็นสื่อการเรียนรู้ การสืบค้น และเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้เรียน เป็นต้น

 

เน้นความร่วมมือ

แม้ว่าเด็กและเยาวชนยุคนี้จะมีความเป็นปัจเจกสูง และชอบที่จะอยู่ตามลำพัง แต่ในยุคแห่งศตวรรษที่ 21 การทำงานแบบร่วมมือนั้น กลับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการแข่งขันในระดับโลก ดังนั้นครูผู้สอนจึงควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดความร่วมมือกันอย่างหลากหลายและสม่ำเสมอ โดยสามารถนำเอาความรู้และความถนัดมาช่วยกันส่งเสริมการทำงานร่วมกันแบบร่วมมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นำความสนใจสู่แนวทางการสร้างอาชีพ

สำหรับเด็กและเยาวชนยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่า ความถนัดและความสนใจนั้นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากและมีผลต่อการดำเนินชีวิตในอนาคต ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องวางแนวทางให้พวกเขาสามารถค้นหาความถนัดและความเป็นตัวตนของตัวเองอย่างอิสระ โดยไม่เป็นการบังคับ และส่งเสริมพวกเขาตามความสนใจนั้น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะนำไปสู่การสร้างอาชีพของเขาในอนาคต

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวต่าง ๆ ที่ต้องส่งเสริมและพัฒนาให้กับเด็กและเยาวชนยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่า ซึ่งมีความแตกต่างจากเจนเนอเรชันอื่น ๆ พอสมควร โดยเฉพาะกับเรื่องของความสามารถด้านเทคโนโลยีที่มากกว่าคนในยุคอื่น ๆ ซึ่งถ้าครูผู้สอนสามารถส่งเสริมด้านการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนในยุคอัลฟ่าอย่างได้เหมาะสมแล้ว ในอนาคตประชาชาติก็น่าจะพัฒนาและขับเคลื่อนไปได้ตามแนวทางที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์ ฝันเชียร

 

อ่านบทความ : Gen Alpha กับคาแรคเตอร์ที่ครูผู้สอนต้องรู้ ตอน 1 คลิกที่นี่ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow