Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลดน้ำหนักแบบ if คืออะไร กินตอนไหน ดีต่อสุขภาพจริงไหม ?

Posted By SK | 14 ก.ย. 63
5,957 Views

  Favorite

ปัจจุบันนี้การลดน้ำหนักด้วยวิธีการเลือกรับประทานอาหารนั้นมีหลายแนวทางด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารคลีน กินอาหารตามกรุ๊ปเลือด คีโตเจนิค หรือ IF ซึ่งวิธีนี้ถือว่ากำลังได้รับความสนใจมากเลยทีเดียว คิดว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้วแหละ แต่อาจจะยังไม่รู้แน่ชัดว่ามันคืออะไร วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักการลดน้ำหนักแบบ IF กันค่ะ 

 

ภาพ : shutterstock

 

IF คืออะไร ? 

IF หรือ Intermittent Fasting คือ การลดน้ำหนักด้วยการปรับรูปแบบการกิน ทำได้โดยการควบคุมแคลอรีและจำกัดเวลาในการกินในวัน ๆ หนึ่ง หรือถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือกินในช่วงเวลาที่กำหนด (Feeding) และงดในช่วงเวลาหนึ่ง (Fasting) เช่น 1 วันมี 24 ชั่วโมง แบ่งเป็นกินอาหาร 8 ชั่วโมง และงดอาหาร 16 ชั่วโมง สำหรับการทำ IF นี้สามารถทำได้หลายสูตรด้วยกัน ซึ่งหลักของ IF มีเงื่อนไขสำคัญอยู่ 3 ข้อ คือ


1. ต้องงดอาหาร 1 มื้อในแต่ละวัน
2. หลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อดึก
3. กินอาหารตามปกติในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง

 

ภาพ : shutterstock

 

วิธีการทำ IF 

อย่างที่บอกไปว่าการทำ IF มีหลายสูตร แต่สูตรที่ได้รับความนิยมและเหมาะกับมือใหม่ ทำได้จริงนั้น คือ Intermittent Fasting แบบ Lean gains หรือสูตรลดน้ำหนักแบบกินอาหาร 8 ชั่วโมง อดอาหาร 16 ชั่วโมงต่อเนื่อง ซึ่งมีวิธีทำอย่างไร ตามไปดูกันเลย

 

• สามารถเลือกได้ว่าจะเริ่มที่เวลากี่โมง แต่ขึ้นอยู่กับเหมาะสมด้วย เช่น เริ่มกินอาหารมื้อแรกเวลา 09.00 น. กินเรื่อย ๆ ไปจนถึง เวลา 17.00 น. หรือเริ่มกินอาหารมื้อแรกตอน 11.00 น. และจบมื้อสุดท้ายของวันที่เวลา 19.00 น. ซึ่งรวมเวลากินเป็น 8 ชั่วโมงหลังจากนั้นต้องงดอาหารทุกชนิด ดื่มได้แค่เพียงน้ำเปล่าเท่านั้น
• อาหารที่เลือกใน 8 ชั่วโมง ควรอุดมไปด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ ไม่จำเป็นต้องกินคลีนก็ได้ แต่ให้เลือกอาหารที่มีประโยชน์และมีปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงควบคุมปริมาณแคลอรี่ต่อวัน 
ไม่ควรนอนดึกเกินไป โดยเวลาที่เหมาะสมคือ 22.00 น. 
• ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะเวทเทรนนิ่ง เพื่อเน้นสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง การมีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น 

 

การทำ IF ส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ ? 

การทำ IF นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย และอาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน เพราะฉะนั้นหากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย ส่วนเรื่องส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ อาจขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของเราด้วย ถ้าถามว่าส่งผลเรื่องอะไรบ้าง จะขอยกตัวอย่างผลกระทบที่สามารถพบเห็นได้ง่าย ดังนี้


• นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท 
เนื่องจากว่าคนส่วนใหญ่มักเลือกอดอาหารในเวลากลางคืน ทำให้เกิดความหิว เมื่อหิวมาก ๆ ก็จะมีปัญหาในการนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ 
• ความอยากอาหารที่มากขึ้น
ในช่วงอดอาหารอาจรู้สึกหิวหรือเกิดความอยากอาหารแต่ยังไม่สามารถกินได้ พอถึงช่วงเวลากินจึงวางแผนกินเต็มที่ อยากกินไปซะทุกอย่าง หรือบางคนเลือกที่จะกินเผื่อ กินให้มากไว้ก่อน เพราะจะได้ไม่รู้สึกหิวในช่วงอดอาหาร พฤติกรรมแบบนี้เสี่ยงที่จะทำให้กินมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการได้
• เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร ระบบการเผาผลาญพัง
บางคนลดน้ำหนักวิธีอื่นไปพร้อมกันการทำ IF เช่น ลดคาร์โบไฮเดรต ลดไขมันในปริมาณที่มากเกินไป หากทำติดต่อเป็นเวลานาน อาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และส่งให้ระบบการเผาผลาญผิดเพี้ยน เพราะเมื่อได้รับสารอาหารน้อยไปร่างกายก็ไม่สามารถดึงไปใช้เต็มที่ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนโหมดโดยการารลดการเผาผลาญ ใช้พลังงานน้อยลง สะสมไขมันมากขึ้น ซึ่งกลายเป็นว่าควบคุมน้ำหนักได้ยากขึ้น

 

การทำ IF ถือว่าเป็นทางเลือกในการลดน้ำหนักที่เห็นผลได้และทำไม่ยากหากตั้งใจและมีความพยายาม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วย หากใครสนใจวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายและสุขภาพที่ดีนะคะ 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow