Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเทคนิคการจำ ที่จะช่วยให้กลายเป็นคนจำแม่น อ่านอะไรก็ไม่ลืม

Posted By Plook Magazine | 10 ก.ย. 63
8,455 Views

  Favorite

ใครที่เป็นคนขี้ลืม สมองปลาทอง อ่านหนังสือเตรียมสอบตั้งหลายชั่วโมง แต่พออ่านเสร็จก็ลืมหมดเลย ! เป็นแบบนี้บ่อย ๆ มันก็ท้อใจและเบื่อกับความขี้ลืมของตัวเอง เราเลยอยากจะมาแชร์เทคนิคการจำดี ๆ ที่ฝึกบ่อย ๆ แล้วจะช่วยให้กลายเป็นคนจำแม่นขึ้น คราวนี้จะอ่านหรือดูอะไรก็ไม่ลืมง่าย ๆ แล้ว 

 

 

STEP 1
ฝึกจำด้วยการเปิดประสาทสัมผัสการรับรู้

ตาดู การมองเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการฝึกฝนการจำ ลองฝึกจดจำจากการสังเกตสี รูปร่าง ขนาด เนื้อผิว หรือรายละเอียดของสิ่งเหล่านั้น 

หูฟัง การฟังจะช่วยให้เราจำได้ดีขึ้น เช่น ทบทวนบทเรียนด้วยการอ่านออกเสียง พูดทวนสิ่งที่จะทำออกมาดัง ๆ มันจะช่วยให้เราสนใจในข้อมูลที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น และยังได้ย้ำเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้จำได้มากขึ้น 

วาดเป็นภาพหรือเขียนสรุปตามความคิด การทำแบบนี้จะช่วยเชื่อมโยงความคิดและสิ่งที่ต้องการจำ จะช่วยให้จำได้ดีขึ้น แนะนำให้ทำเป็นภาพเพราะจะช่วยทั้งในเรื่องการจำและความคิดสร้างสรรค์

 ลงมือทำจริง การฝึกฝนหรือลองทำจริงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฝึกทักษะการจำ เพราะการได้ลงมือทำจะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น และถ้าทำพลาดก็จะช่วยให้เราจำได้ดีขึ้นด้วย เช่น จากที่เคยอ่านแต่วิธีทำโจทย์เลข ก็ลองลงมือทำโจทย์จริงเลย ถ้าทำผิดเราก็จะได้รู้ว่าเรายังไม่เข้าใจตรงไหน

 

 

STEP 2
 ใช้จินตนาการ คิดเชื่อมโยงเพื่อความจำที่ดี

เทคนิคช่วยจำนี้เป็นเทคนิคที่มีตั้งแต่ยุคกรีก-โรมัน เรียกว่า ‘เมมโมนิก’ 

• จินตนาการ & เชื่อมโยง 
ใช้ความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับสิ่งที่ต้องการจะจำ อาจจะจินตนาการเป็นภาพ เชื่อมโยงเป็นเรื่องราว เป็นสถานการณ์ก็ได้ เช่น จำบทเรียนวิชาสังคมเป็นภาพ เป็นฉากในแต่ละเรื่องราว การทำแบบนี้จะช่วยให้จำได้ดีขึ้นและช่วยให้ไม่ลืมง่าย ๆ ด้วย

 

การจะเป็นคนจำแม่นนั้น นอกจากหมั่นฝึกฝนเทคนิคการจำอย่างสม่ำเสมอแล้ว แนะนำให้บริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวาให้สมดุลกันด้วย พร้อมกับทานอาหารที่จะช่วยบำรุงสมอง ช่วยบำรุงให้มีความจำดีขึ้น และอย่าท้อ เพราะช่วงแรก ๆ ที่ฝึกก็อาจจะยังมีลืมได้บ้าง แต่ถ้าตั้งใจและฝึกฝนอย่างเป็นประจำ รับรองว่าจะกลายเป็นคนจำแม่น อ่านอะไรก็ไม่ลืมแน่นอน 


 

 

แหล่งข้อมูล
ลุงไอน์สไตน์. (2553). เพิ่มพลังความจำแบบอัจฉริยะ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บิสคิต

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow