Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เริ่มต้นอย่างไร ให้ลูกเรียนรู้และเข้าใจภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็ว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 08 ก.ย. 63
2,166 Views

  Favorite

ในยุคปัจจุบันภาษาอังกฤษ ถือเป็นภาษาที่ 2 ที่พ่อแม่ให้ความสำคัญ และส่งเสริมให้ลูกเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อสร้างให้เกิดทักษะในการสื่อสารมากขึ้น

 

แต่จะทำอย่างไรให้ลูกเกิดการเรียนรู้ และจดจำ เพื่อนำไปใช้ได้ดี วันนี้เรามีคำตอบของการเริ่มต้นเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สร้างความคุ้นเคยในสำเนียง

ตามธรรมชาติของเด็ก การเรียนรู้เรื่องภาษาจะเกิดขึ้นจากการฟังก่อนเป็นอันดับแรก เด็กอาจจะยังไม่เข้าใจความหมาย แต่จะจดจำน้ำเสียงที่ได้ยิน และภาพเหตุการณ์ที่ตอบสนองเสียงนั้นนำไปผูกเชื่อมโยงเรื่องราว สร้างเป็นภาพ และทำความเข้าในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พ่อแม่จะต้องหมั่นพูดคุยและใช้ภาษาอังกฤษกับลูก เพื่อสร้างความคุ้นเคยในการออกเสียง สร้างสำเนียงที่ถูกต้อง

สร้างคลังคำศัพท์

การเรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษในช่วงแรกจะเป็นการเรียนรู้ด้วยความจำมากกว่าการใช้หลักการ พ่อแม่จะต้องหมั่นสร้างคลังศัพท์ให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การร้องเพลง หรือการพูดคุย ถึงแม้ลูกจะยังไม่พูด แต่เขาจะพยายามฟัง จดจำคำศัพท์ต่าง ๆ นั้น ในตอนแรกอาจตอบสนองด้วยการกระทำ เช่น พยักหน้าเข้าใจ หรือทำตามคำสั่ง แต่เมื่อลูกมีความพร้อมในเรื่องของการออกเสียง ลูกก็จะสามารถพูดโต้ตอบ และสื่อสารออกมาได้เอง

ฝึกหัดการเปล่งเสียง

เมื่อลูกมีคลังศัพท์มากเพียงพอแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ การนำไปใช้ พ่อแม่จะต้องพูดคุย หรือสร้างความคุ้นเคยในการออกเสียง สื่อสารให้กับลูก พ่อแม่หลายคนมีความกังวลในเรื่องสำเนียงของตนเอง จนไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษกับลูก อย่ากังวลในเรื่องนั้น พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้ฝึกฝน และนำภาษาอังกฤษมาใช้ ส่วนในเรื่องสำเนียงนั้น อาจแก้ไขได้ด้วยการเปิดเพลง หรืออ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังเยอะ ๆ

พัฒนาให้พูดชัดขึ้น

ในเรื่องของการออกเสียงและการสร้างสำเนียงแบบเจ้าของภาษาให้กับลูกนั้น พ่อแม่จะต้องหมั่นให้ลูกฝึกฝน และนำเสียงที่จดจำมาพูดสื่อสาร ค่อย ๆ ฝึกจากคำสั้น ๆ จนกลายเป็นประโยค เมื่อลูกยังเล็ก การออกเสียงอาจจะยังไม่ชัดเจน เนื่องจากทักษะการขยับปาก และลิ้นยังไม่เก่ง แต่เมื่อพ่อแม่หมั่นให้ลูกฝึกฝน พูดคุย หรือเปิดตัวอย่างเสียงที่ถูกต้องให้ลูกฟัง เมื่อลูกได้พยายามพูด และฝึกฝนอยู่บ่อยครั้ง ก็จะเกิดเป็น ความชำนาญ และสามารถนำไปใช้สื่อสารได้อย่างมั่นใจ

 

ลองนำเทคนิคง่าย ๆ เหล่านี้ไปใช้สอนเจ้าตัวเล็กดูนะคะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว วัยเด็ก คือวัยที่สามารถเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ขอเพียงแค่พ่อแม่ให้ความเข้าใจ และสนับสนุนให้ลูกเกิดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow