Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมศ. เคาะการประเมินรูปแบบใหม่ปลายปี 63 !! ใช้เทคโนโลยีและงานวิจัย ร่วมยกระดับการประเมิน

Posted By Plook News | 03 ก.ย. 63
2,579 Views

  Favorite

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา กล่าวว่า ล่าสุด สมศ. ได้เตรียมเดินหน้าทำการประเมินคุณภาพภายนอกในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะมีแนวทางการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปจากรอบอื่น ๆ 
 


ที่ผ่านมาทั้งการปรับปรุงเกณฑ์การประเมิน ซึ่งจะต้องทำให้สถานศึกษามองภาพการประเมินภายนอกชัดเจนมากขึ้น ผลการประเมินต้องสามารถนำผลการประเมินไปปรับใช้ได้จริง และเป็นประโยชน์แก่สถานศึกษา การเขียนรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกฉบับสมบูรณ์ (Final Report) จะต้องตัดข้อมูลที่ซ้ำซ้อนออกไป

รวมทั้งจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ด้วยการพัฒนาระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการส่งรายงานการประเมินตนเองด้วยระบบ E-SAR ซึ่งเป็นการส่ง SAR บนระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดย สมศ. และหน่วยงานต้นสังกัดจะเห็นสถานะการส่ง SAR พร้อมกันแบบเรียลไทม์ รวมถึงการพัฒนาโมบายล์แอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ประเมินสามารถบันทึกข้อมูลจากการลงพื้นที่ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนในการทำงานได้มากขึ้น 

 


อย่างไรก็ตาม ยังได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการศึกษาระดับประเทศ โดยจะนำผลการวิจัยที่ได้ มาอ้างอิงในการพัฒนารูปแบบ วิธีการ และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอก รวมไปถึงแพลตฟอร์มการประเมินคุณภาพภายนอกแบบใหม่ ๆ อีกทั้งการนำงานวิจัยมาพัฒนาเกณฑ์ประเมินนั้น จะช่วยให้ สมศ. สามารถพัฒนากระบวนการประเมินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังสามารถคาดการณ์แนวโน้มการศึกษาที่จะเปลี่ยนแปลงไปอนาคต

ทั้งนี้การดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 คาดว่าจะสามารถเริ่มประเมินได้ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 โดยสถานศึกษากลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มที่ต้นสังกัดจัดส่งรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) มายัง สมศ. จำนวน 6,653 แห่ง ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ SAR ไปแล้วจำนวน 3,873

และเบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สมศ. จะสามารถประเมินคุณภาพภายนอกให้แก่สถานศึกษาได้กว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ 
 

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 0-2216-3955 หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow