Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทับทิม กับ โรคเบาหวาน

Posted By New Saowalak | 01 ก.ย. 63
3,877 Views

  Favorite

ทับทิม กับ “โรคเบาหวาน”

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

สวัสดีชาวทรูปลูกปัญญาที่รักทุกท่านค่ะ ไหน ๆ ใครกำลังมีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือดสูงต้องไม่พลาดอ่านบทความที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เลยนะคะ เพราะใครจะรู้ว่าผลไม้ที่มีเนื้อสีแดงเข้ม งดงามดุจอัญมณีล้ำค่านี้ นอกจากจะมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ ทับทิม ให้มากขึ้นก่อนดีกว่าค่ะ...

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

 

ทับทิม ผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว นิยมรับประทานทั้งแบบเม็ดและแบบคั้นสด ซึ่งในปัจจุบัน กลุ่มคนรักสุขภาพก็เริ่มหันมารับประทานทับทิมกันมากขึ้น นอกจากนี้ ในทางการแพทย์ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจในการใช้ทับทิมบรรเทาและรักษาโรคบางโรค แต่อาจยังไม่มีข้อมูลระบุชัดเจนว่าสามารถรักษาโรคบางชนิดให้หายขาดได้นะคะ

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ทับทิมนั้น...มีคุณประโยชน์โดดเด่นในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวล ชะลอวัยและชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีคุณประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน บำรุงสมอง กระตุ้นความจำ และยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย แก้กระหายคลายร้อนได้อีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

ทับทิม กับ “โรคเบาหวาน”

โรคเบาหวาน คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากขาดอินซูลินหรือประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลินลดลง ส่งผลให้กระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดเป็นภาวะน้ำตาลสะสมในเลือดสูงกว่าปกติ

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

มีงานวิจัยมากมายในเรื่องของ ทับทิมกับโรคเบาหวาน จากการศึกษาพบว่าสารสำคัญในดอกทับทิม เปลือกทับทิม และเมล็ดทับทิม มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง แต่ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสม หรือรับประทานตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น จึงจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่าสารสำคัญในทับทิม ยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดูดซึมน้ำตาลในเลือด และมีผลต่อการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่ตับอ่อน ทำให้ตับอ่อนสามารถผลิตอินซูลินได้ดีและสมดุลมากขึ้น 

 

 

ภาพ : Pinterest
ภาพ : Pinterest

 

ข้อควรระวัง

แม้ว่าจากการศึกษาวิจัย ทับทิม จะมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ก็อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือผู้ที่มีภาวะน้ำตาลสูงจนเป็นอันตราย เพราะอาจทำให้ปริมาณน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมได้หากรับประทานทับทิมในปริมาณที่มากเกินพอดี อีกทั้งการรับประทานทับทิมนี้ยังไม่ไดรับการยืนยันชัดเจนว่าจะสามารถรักษาโรคเบาหวานให้หายขาดได้ เพียงแต่มีส่วนช่วยลดปริมาณน้ำตาลก็เท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง หากคุณรู้ตัวว่ากำลังเผชิญกับโรคเบาหวานหรือมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงกว่ามาตรฐาน ก็ควรขอคำแนะนำเรื่องอาหารการกินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจะดีกว่านะคะ เพื่อสุขภาพของคุณเอง

 

 

ภาพ : Pinterest

ภาพ : Pinterest

 

แหล่งข้อมูล
www.thairath.co.th
namtubtim.blogspot.com
www.pobpad.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow