Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

Posted By Plook Magazine | 03 ก.ย. 63
49,803 Views

  Favorite

การโดนเมิน ถูกลืมจากกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้จัก แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่เจ็บปวด และเราทุกคนน่าจะเคยเจอกับความรู้สึกนี้กันบ้างแหละ เช่น เพื่อนไม่ชวนเข้าเฟรมถ่ายรูปกลุ่ม แม่ลืมวันเกิดเราแต่ไม่เคยลืมวันเกิดน้อง เจอคนรู้จักข้างนอกแต่โดนเมินทำเหมือนไม่รู้จัก เป็นต้น เมื่อเราโดนเมิน โดนลืม ก็อาจจะเกิดความรู้สึกไร้ตัวตนขึ้นมาได้ และบางคนอาจรู้สึกโดดเดี่ยวหรือเศร้ามาก ๆ จนใจเจ็บป่วยได้ มาเรียนรู้วิธีรับมือเวลาเจอเหตุการณ์โดนเมิน โดนลืม หรือโดนทำให้รู้สึกไร้ตัวตนกันเถอะ 

 

 

รู้ตัวและทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เวลาเจอกับเหตุการณ์โดนเมิน โดนตัดออก โดนลืม หรือถูกปฏิเสธจากกลุ่มเพื่อน เราต้องรู้ตัวให้ทันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นยังไง อย่าหลอกตัวเองว่าไม่มีอะไร เพราะเราจะได้รับมือกับความจริงและเพื่อจะได้หาเหตุผลว่าทำไมเราถึงโดนทำแบบนี้ เช่น เพื่อนชวนกันไปเที่ยวทั้งกลุ่มแต่ไม่ชวนเรา อย่ารีบคิดน้อยใจว่าโดนเมินหรือเพื่อนไม่อยากให้ไปด้วย ลองถามเพื่อนไปตรง ๆ เลยว่าทำไมไม่ชวนเราด้วย เพื่อนอาจจะลืมจริง ๆ หรือเราอาจจะเคยพูดว่าไม่อยากไปก่อนหน้านี้แล้วลืมหรือเปล่า ทางที่ดีถ้าเป็นเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว แนะนำให้ถามตรง ๆ ไปเลยจะดีที่สุด เพราะเราจะได้รู้ว่าทำไมถึงโดนทำแบบนี้

 

ถ้าพยายามหาเหตุผลแล้วแต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมเราถึงโดนเมิน โดนลืม แนะนำให้มองตามความเป็นจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้ลองมองสถานการณ์ในหลาย ๆ มุมแล้วพิจารณาทุกแง่มุมของสถานการณ์นั้น ทั้งตัวเราและคนที่เกี่ยวข้อง ลองหาดูว่าทำไมเราถึงโดนทำแบบนั้น สิ่งสำคัญคือถ้าเราพิจารณาตัวเองแล้วว่าไม่ผิด (ต้องไม่เข้าข้างตัวเองนะ) ก็อย่าคิดมากจนทุกข์ใจล่ะ เพราะคนบางคนก็อาจไม่มีเหตุผลอะไรเลย แค่อยากจะเห็นคนอื่นโดนแกล้งหรือทำให้คนอื่นรู้สึกกังวล เสียใจ จนหมดความมั่นใจในตัวเอง 

 

ก้าวผ่านสถานการณ์นั้นไป

ใจของเราเปราะบางหรือเข้มแข็งไม่เท่ากัน บางคนโดนเมิน โดนลืมก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรเลย ฟีลแบบ I don’t care แต่สำหรับบางคนมันคือเรื่องใหญ่ที่ส่งผลให้ใจไม่แฮปปี้ รู้สึกว่าตัวเองไร้ตัวตน ถ้าคุณเป็นแบบหลัง เราอยากให้พยายามก้าวข้ามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการทำกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาอารมณ์ให้ดีขึ้น เช่น มองหาเรื่องดี ๆ ในชีวิต, ดูซีรีส์เรื่องที่ชอบ, หาเพื่อนใหม่, ออกกำลังกายให้หายเครียด ฯลฯ พยายามหากิจกรรมหรือสิ่งที่ทำแล้วจะช่วยเพิ่มความสุขและช่วยให้เราลืมเรื่องที่ทุกข์ใจไปได้

 

Tips: ฝึกหายใจเพื่อให้ตัวเองสงบ
เวลาที่เราถูกเมิน โดนลืม อาจจะทำให้เราอารมณ์เสียได้ง่าย มาฝึกหายใจเพื่อลดความเครียดและทำให้รู้สึกสงบมากขึ้น โดยให้หายเข้าช้า ๆ และลึก ๆ 5 วินาที แล้วกลั้นลมหายใจค้างไว้ 5 วินาที และค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ 5 วินาที ทำแบบนี้ต่อเนื่องสัก 3 รอบลมหายใจ

 

 

อย่าโทษแต่ตัวเอง

ในกรณีที่หาคำตอบไม่ได้ว่าเราทำอะไรผิดถึงโดนเมิน โดนลืม โดนตัดออกจากกลุ่ม และถ้าเราสำรวจตัวเองดีแล้วว่าไม่ได้ทำอะไรผิดเลย รวมถึงไปปรึกษาคนอื่น ๆ ก็ได้คำตอบว่าเราไม่ผิดจริง ๆ ก็ไม่อยากให้เอาแต่คิดวนไปวนมาจนโทษตัวเองหรือทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ เพราะอย่างที่บอกคนบางคนก็แค่อยากทำให้คนอื่นรู้สึกแย่โดยไม่มีเหตุผลอะไรเลย ทางออกของเรื่องนี้คือ ก้าวผ่านสถานการณ์นั้นไปให้ได้ และรักตัวเองให้มาก ยิ้มให้ตัวเองทุกเช้า พร้อมพูดให้กำลังใจตัวเองทุกวัน เพื่อสร้างความมั่นใจและพลังบวกให้ตัวเอง ฮึบไว้นะ มันจะผ่านไปได้แน่นอน

 

เปิดอกคุยกันว่าเรารู้สึกยังไง

ถ้าทำทุกอย่างแล้วแต่ก็ยังจมอยู่กับความรู้สึกที่ไม่ดีจนมูฟออนไม่ได้ ขอแนะนำให้ไปคุยแบบเปิดอกอย่างมีเหตุผลกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนกลุ่มนั้นตรง ๆ ว่าเรารู้สึกยังไง พร้อมถามถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมต้องทำแบบนี้ด้วย แต่คุณต้องเปิดใจให้กว้างกับคำตอบที่จะได้รับนะ เพราะบางทีมันอาจไม่มีอะไรเท่าที่เราคิดมากก็ได้ หรือถ้าคำตอบคือเราทำผิดจริงก็อย่าลืมขอโทษและปรับปรุงนิสัยล่ะ

 

 

ถ้าความสัมพันธ์มัน Toxic ให้เดินออกมา

อย่าอดทนกับความสัมพันธ์ที่ toxic ถ้าเพื่อนหรือสังคมที่คุณอยู่สนุกกับการเมิน ทำเป็นลืม หรือทำให้คุณรู้สึกไร้ตัวตนในกลุ่ม แนะนำให้เดินออกมาจากความสัมพันธ์นั้นแล้วไปหาเพื่อนใหม่ หาสังคมใหม่ที่เคารพและแคร์ในตัวคุณมากกว่านี้ มันอาจจะเหนื่อยหน่อยที่ต้องเริ่มเข้าหาสังคมใหม่ แต่มันจะดีกว่าแน่นอนเพราะใจคุณจะไม่เป็นทุกข์หรือรู้สึกหมดความมั่นใจในตัวเอง ลองเริ่มต้นหาเพื่อนหรือสังคมใหม่จากชมรมหรือจากงานอีเว้นท์ต่าง ๆ เพราะคนที่มีความชอบเหมือนกันจะสนิทกันได้เร็วขึ้น 

 

สำหรับใครที่รู้สึกว่าการรับมือกับเหตุการณ์โดนเมิน โดนลืม หรือโดนทำให้รู้สึกว่าไร้ตัวตนเป็นเรื่องที่ยาก เราอยากให้ลองหาคนที่ไว้ใจได้เพื่อระบายสิ่งที่เจอออกมา เพราะการได้พูดคุย ขอคำปรึกษา ขอกำลังใจจากคนอื่น อาจเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เรามูฟออนต่อไปได้ ฮึบไว้นะ คุณยังมี PlookFriends เป็นเพื่อน ถ้าเหงาก็ทักมาคุยกันได้ 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ชีวิตดี๊ดีเมื่อคิดแบบ Growth Mindset

มาอัพเลเวล Self Esteem ให้ตัวเองกัน

‘อ้อมกอดผีเสื้อ’ วิธีบำบัดจิตใจให้ผ่อนคลายจากซีรีส์เกาหลีที่ใช้ได้จริง

อยากลืม ไม่อยากจำแล้ว...มาดูวิธีลบความทรงจำ ลบยังไงให้ลืมไป

 

 

แหล่งข้อมูล
How to Cope when You Feel Left Out

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow