Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเพิ่มพลังสมองตั้งแต่ตื่นนอน ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่นตลอดทั้งวัน

Posted By Plook Magazine | 03 ก.ย. 63
7,245 Views

  Favorite

มาฝึกกระตุ้นสมองตั้งแต่ตื่นนอนกัน ซึ่งจะช่วยปลุกและเพิ่มพลังสมองให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่ตอนเช้า การทำแบบนี้อย่างต่อเนื่องนอกจากจะได้บริหารสมองให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีพลังตลอดทั้งวันด้วย แนะนำให้ทำตามต่อเนื่องอย่างน้อย 5-6 สัปดาห์ แล้วจะเห็นผลว่าสมองแจ่มใส จำอะไรได้แม่นยำมากขึ้น 

 

 

ตื่นแล้วให้ทักทายตัวเอง

การทักทายตัวเองด้วยคำว่า อรุณสวัสดิ์ หวัดดีตอนเช้า หรือ Good Morning ถือเป็นการเปิดสวิตช์ให้สมองที่ยังงัวเงียอยู่ การทักตัวเองหลังตื่นนอนจะช่วยให้สมองตื่นตัวขึ้น ช่วยกระตุ้นให้สมองเริ่มคิดว่าจะทำอะไรต่อไปดี และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วย

 

 

ปลุกสมองด้วยเสียงหัวเราะ

ใครที่อยากกระตุ้นให้สมองตื่นตัวอย่างเต็มที่ตั้งแต่ตื่นนอน แนะนำให้นึกถึงเรื่องตลก หรือหาเรื่องตลกอ่าน เพราะการหัวเราะจะต้องใช้สมองหลายด้านพร้อมกัน จึงเป็นการกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวได้ดีมาก ทำให้สมองมีพลังพร้อมลุยตลอดทั้งวัน ใครไม่ถนัดหัวเราะตั้งแต่ตื่นนอนก็ลองปรับเป็นหัวเราะตอนช่วงเช้าก่อนหรือหลังทานอาหารแทนได้นะ

 

 

บอกกับตัวเองว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง

ก่อนที่จะแปรงฟัน อยากให้พูดกับตัวเองหน้ากระจกว่า วันนี้เรามีแพลนจะทำอะไรบ้าง 5 ครั้ง อาจจะพูดแค่เรื่องสำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จภายในวันนั้นก็พอ เช่น วันนี้เราจะต้องสรุปโน้ตสังคม วันนี้เราจะต้องจัดห้องให้เสร็จ วันนี้เราจะต้องไปตัดผม เป็นต้น การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยกระตุ้นสมองด้านความคิดให้ทำงาน ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ ช่วยให้มีพลังอยากจะทำให้สำเร็จมากขึ้นด้วย

 

 

ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟัน

จากผลสำรวจการใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟันพบว่า ทำให้ต้องใช้พลังงานสมองมากกว่าปกติประมาณ 1.6 เท่า ดังนั้นการฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟันจึงเป็นการกระตุ้นสมองให้ทำงานได้ดีตั้งแต่เช้า แต่อาจจะต้องแปรงนานกว่าปกติเพราะมันไม่ถนัดนี่แหละ และขณะที่แปรงก็อยากให้โฟกัสไปที่การเคลื่อนไหวของมือ ปาก และลิ้นด้วย จะช่วยเพิ่มให้เรามีสมาธิระหว่างวันได้ดีขึ้น

 

 

ส่องกระจกแล้วยิ้มให้ตัวเอง

การส่องกระจกตอนเช้าพร้อมกับขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้าจะช่วยปลุกสมองด้านการเคลื่อนไหวและสมองด้านอารมณ์ให้ตื่นตัวขึ้น เช่น ยิ้ม ทำหน้าโกรธ เสียใจ นอกจากจะช่วยกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อใบหน้าให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นด้วย ส่วนใครที่ไม่อยากแสดงอารมณ์ทางสีหน้าเพราะกลัวหน้าเหี่ยวเร็ว ก็ให้ขยับปากแล้วออกเสียง “A E I O U” โดยเน้นทำปากตามเสียงที่พูดแทนได้

 

 

ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้

การฝึกทบทวนเรื่องที่เกิดขึ้นของเมื่อวานสัก 3 เรื่อง เช่น เมื่อวานตอนเช้ากินอะไรไปนะ หนังที่ดูเมื่อวานตอนจบเป็นยังไง ก่อนนอนเมื่อวานเราคุยกับเพื่อนเรื่องอะไร เป็นต้น การทำแบบนี้ทุกวันจะช่วยกระตุ้นสมองด้านความทรงจำให้ตื่นตัวตั้งแต่เช้า และช่วยให้สมองในส่วนการจดจำทำงานได้ดีขึ้น

 

ใครที่อยากบริหารสมองให้แข็งแรง นอกจากการทำตามเทคนิคที่แนะนำนี้แล้ว ก็ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและมีคุณภาพด้วย เพราะการนอนหลับที่ดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ขั้นสุด รวมถึงการทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ด้วยเช่นกัน ทำตามนี้รับรองว่าสมองของเราจะแข็งแรง ทำงานได้อย่างเต็มที่ และไม่หลงลืมอะไรง่าย ๆ แถมยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นตลอดทั้งวันด้วย 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

9 อาหารช่วยเพิ่มความจำ ที่อยากแนะนำให้กินช่วงอ่านหนังสือสอบ

รวมเทคนิคสร้างแรงกระตุ้น ช่วยบริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวาให้สมดุลกัน

นอนยังไง กินอะไร เพื่อให้ร่างกายหายเหนื่อยล้า และรู้สึกสดชื่นตลอดเวลา

 
 

แหล่งข้อมูล
Toshinori Kato. (2562). ฝึกสมองให้จำได้ไม่ลืม. แปลจาก ICHIIDO OBOETARA ZETTAINI WASURENAI NONI NARU SAIKYO NO HOSOKU 39. แปลโดยอังคณา รัตนจันทร์ กรุงเทพฯ: อินสปายร์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow