Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาเลือกอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 27 ส.ค. 63
3,418 Views

  Favorite

เพราะปัจจัยหลักของการเจริญเติบโต ก็คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย

 

แล้วอาหารชนิดไหนที่จะเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของลูกในแต่ละช่วงวัย วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ในช่วงอายุ 6 เดือนแรก

ในวัยนี้สิ่งเดียวที่เด็กควรรับประทาน ก็คือ นม โดยเฉพาะนมแม่ดีที่สุด เพราะนมแม่มีสารอาหารและมีภูมิคุ้มกันที่ดีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับลูกได้ แต่หากนมแม่มีไม่เพียงพอ ก็สามารถให้นมผงเป็นตัวเสริมได้เช่นกัน

อายุมากกว่า 6 เดือน

ในวัยนี้สามารถเริ่มอาหารเสริมได้ แต่ควรจะเป็นอาหารที่เสริมธาตุเหล็ก ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ร่วมด้วย เนื่องจากนมแม่ที่ได้รับตอนช่วงแรกไม่สามารถให้ธาตุเหล็กเพียงพอไปถึงช่วงอายุ 6-9 เดือนได้ แต่ถึงแม้จะเริ่มทานอาหารชนิดอื่น ๆ ได้ นมก็ยังคงมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูก แต่ไม่ควรรีบให้นมพร่องมันเนยก่อนอายุ 2 ปี เนื่องจากไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเจริญเติบโตของสมอง

วัยเตาะแตะ จนถึง วัยก่อนเข้าโรงเรียน

ในวัยนี้เด็กจะมีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างรวดเร็วมาก และเริ่มทานอาหารได้มากและหลากหลายขึ้น พ่อแม่ควรเน้นอาหารที่มี "แคลเซียม" เพราะมีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโต ซึ่งแหล่งที่มีแคลเซียมมากที่สุด ก็คือ นม ส่วนเด็กที่แพ้นมวัว หรือขาดกรด lactic ในการย่อยนม พ่อแม่อาจเลือกนมสูตรพิเศษ เช่น นมถั่วเหลือง หรือน้ำผลไม้ผสมแคลเซียมแทน และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในวัยนี้ ก็คือ อาหารที่มีกากใย พ่อแม่จึงควรส่งเสริมให้ลูกทานพวกผัก ผลไม้ ธัญพืช และถั่ว เพราะช่วยเรื่องการย่อยอาหารและป้องกันภาวะท้องผูก ซึ่งเป็นปัญหาที่มักพบมากในช่วงวัยนี้

วัยเข้าเรียน

ในวัยนี้สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรเน้นให้ลูกรับประทาน ก็คือ โปรตีน ซึ่งแหล่งโปรตีนก็จะมีทั้งในเนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วประเภทต่าง ๆ ดังนั้นหากลูกปฏิเสธที่จะทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ พ่อแม่ก็สามารถให้อาหารชนิดอื่นแทนได้ แต่สิ่งที่ควรระวังในวัยนี้ คือ อาหารจำพวกน้ำตาล ไขมัน เกลือโซเดียม ซึ่งจะมาจากขนมต่าง ๆ เพราะถ้าทานมากไปจะเสี่ยงต่อภาวะโรคอ้วนในเด็ก และปัญหาสุขภาพต่าง ๆ จะตามมา

วัยเข้าสู่วัยรุ่น และ วัยรุ่น

ในวัยนี้ลูกจะเริ่มเลือกรับประทานอาหารด้วยตนเอง และเริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ หรือโทษของการกินอาหารแต่ละชนิด ดังนั้นพ่อแม่จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของการจัดหาอาหารให้ลูกมากนัก แต่ควรให้ความใส่ใจ หากลูกมีการรับประทานอาหารที่ผิดปกติไป เช่น จำกัดอาหาร เพราะกลัวอ้วน จนทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา

เพราะจริง ๆ แล้วในวัยนี้ถึงแม้ร่างกายจะเจริญเติบโตและมีความพร้อมมากในหลาย ๆ ด้าน แต่ร่างกายก็ยังคงต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่ดี โดยเฉพาะแคลเซียม เพื่อไปสร้างมวลกระดูก นอกจากนี้ในเด็กผู้หญิงที่เข้าสู่วัยรุ่น ยังต้องการธาตุเหล็กมากกว่าเด็กผู้ชาย เพื่อทดแทนธาตุเหล็กที่สูญเสียไปกับประจำเดือน

 

เห็นไหมคะว่า การรับประทานอาหารนั้นมีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายในแต่ละช่วงวัยมาก ๆ ดังนั้นอย่าลืมหันมาใส่ใจเลือกอาหารให้เหมาะสม เพื่อสร้างสุขภาพดีให้กับลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow