Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคสอนลูกให้รู้ค่าของเงิน ปั้นเจ้าตัวเล็กเป็นเศรษฐีในอนาคต

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 25 ส.ค. 63
3,000 Views

  Favorite

การใช้เงินถือเป็นนิสัยที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังลูกรักตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพื่อให้เขาเรียนรู้ที่จะจัดระเบียบชีวิตตัวเอง เก็บเงินได้ และไม่ลำบากในอนาคต ลองมาดูเทคนิคเหล่านี้เพื่อเอาไปปรับใช้กับเด็ก ๆ ดูนะคะ

 

House photo created by rawpixel.com - www.freepik.com

 

สอนลูกเก็บเงินตอนอายุเท่าไหร่ดี

ที่จริงแล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกน้อยเก็บเงินได้ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพียงแต่ในช่วงที่ลูกอายุน้อย ๆ ไม่ถึง 10 ขวบ เด็ก ๆ อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจนัก คุณพ่อคุณแม่จึงต้องค่อย ๆ ฝึกเขาอย่างต่อเนื่องและใจเย็นค่ะ เราขอแนะนำดังนี้

1. อธิบายให้เด็ก ๆ เข้าใจว่า เขาอาจไม่ได้ทุกอย่างที่เขาอยากซื้อ

คุณพ่อคุณแม่อาจพาเด็ก ๆ ไปซื้อของด้วยกัน เพื่ออธิบายให้เขารู้ว่า เมื่อเราอยากได้อะไร เราจะต้องเอาเงินไปซื้อ แต่เงินของเรานั้นมีอยู่จำกัด เราจึงอาจไม่ได้ทุกอย่างที่ต้องการเสมอไป

2. อธิบายที่มาของเงิน

สำหรับลูกอายุ 6 ขวบขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายให้เขาเข้าใจได้ว่า เงินมากจากการทำงาน เมื่อเราอยากได้เงิน เราต้องทำงานแลกมา และอาจให้ลูกทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแลกกับเงิน เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

3. สอนให้ลูกออมเงินด้วยการให้เงินเป็นรายสัปดาห์

สำหรับเด็กโต อายุราว ๆ 10 ขวบขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มสอนให้เขาเก็บเงินและบริหารเงินด้วยตัวเอง โดยอาจเปลี่ยนจากการให้เงินรายวันเป็นรายสัปดาห์ หากเขาอยากได้อะไร ให้เขาเก็บเงินเพื่อซื้อมาด้วยตัวเอง

4. สอนให้ลูกเห็นคุณค่าของสิ่งของต่าง ๆ

คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้เด็ก เห็นคุณค่าของสิ่งของ ของที่ใช้ควรใช้อย่างคุ้มค่า เมื่อเสียแล้วสามารถซ่อมแซมนำมาใช้ใหม่ได้ และให้รู้จักใช้ของอย่างถนอม เพื่อไม่ต้องซื้อใหม่บ่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ รู้จักวิธีประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยปลูกฝังนิสัยดี และวินัยให้กับลูกด้วยค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณคุณแม่ก็ไม่ควรลืมข้อสำคัญ นั่นคือการเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็น ใช้เงินให้ประหยัด ใช้สิ่งของต่าง ๆ ให้คุ้มค่า เด็ก ๆ จะเรียนรู้การประหยัดเงินจากการเลียนแบบคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow