Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอนลูกอย่างไรให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 20 ส.ค. 63
2,905 Views

  Favorite

การจมน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในวัยเด็ก จากสถิติพบว่าการเด็กที่จมน้ำส่วนมาก เกิดมาจากความเผลอเรอของผู้เลี้ยงดู แม้เพียงชั่วขณะหนึ่งก็ตาม รวมไปถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงได้ง่าย

 

ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาเรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการที่จะช่วยให้ลูกของเราปลอดภัยจากการจมน้ำกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เด็กอายุมากกว่า 6 เดือน

ในวัยนี้พ่อแม่จะสังเกตเห็นว่าลูกจะชอบเล่นน้ำมาก สามารถนั่งเล่นน้ำในกะละมังได้เป็นเวลานาน ๆ พ่อแม่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ห้ามให้ลูกเล่นน้ำโดยลำพังเด็ดขาด หากบ้านอยู่ใกล้แหล่งน้ำ บ่อ หรือบึง ก็ควรมีการกั้นคอกป้องกัน ไม่ให้ลูกคลานแล้วพลัดหล่นลงไปได้

อายุ 1 ปีครึ่ง ขึ้นไป

ในวัยนี้ลูกเริ่มเรียนรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ได้มากขึ้น ดังนั้นพ่อแม่สามารถสอนให้รู้จักอันตรายของแหล่งน้ำ และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้แหล่งน้ำโดยลำพัง พูดให้ลูกฟังด้วยเหตุและผล ห้ามขู่หรือดุ เพราะอาจทำให้ลูกกลัวน้ำ และไม่กล้าฝึกว่ายน้ำอีกต่อไป

อายุ 2 ปี ขึ้นไป

ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีความพร้อมในเรื่องของร่างกายมากขึ้น กล้ามเนื้อมัดใหญ่ แขน ขา เริ่มทำงานสอดประสานกันได้ดีขึ้น ดังนั้นพ่อแม่อาจเริ่มสอนหรือพาลูกไปเรียนว่ายน้ำได้ หากพ่อแม่สอนเอง ก็เริ่มจากการสอนให้ว่ายน้ำง่าย ๆ คือ ระยะสั้น ๆ ให้ตะกายเข้าฝั่ง  สอนเลี้ยงตัวเพื่อให้โผล่พ้นน้ำชั่วขณะ (water recovery) เป็นต้น

อายุ 5 ปี ขึ้นไป

ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีทักษะในการช่วยเหลือตัวเองมากขึ้น หากได้รับการสอนว่ายน้ำมาตั้งแต่เด็ก ลูกจะเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้ดีขึ้น หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน แต่ที่สำคัญพ่อแม่ยังคงต้องเน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย และไม่ประมาท เพราะมีหลายกรณีที่เกิดเหตุการณ์จากความประมาท หรือคึกคะนองของเด็ก ทำให้เกิดเรื่องร้ายแรงขึ้น และถึงแม้จะว่ายน้ำเป็นก็ตาม ในทุกครั้งที่ลูกเล่นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นในสระว่ายน้ำ หรือตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จะต้องมีพ่อแม่คอยดูแลตลอดเวลา ไม่ควรปล่อยให้ลูกคลาดสายตานะคะ

 

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อผู้จมน้ำไม่หายใจ การปฐมพยาบาลที่ถูกต้องที่สุด คือ CPR ผายปอดด้วยวิธีเป่าปาก แต่ไม่ควรช่วยเหลือด้วยการอุ้มพาดบ่าแล้วกระโดด ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะจะยิ่งทำให้ขาดอากาศหายใจมากขึ้นค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow