Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งที่ไม่ควรมี ในห้องเด็กเล็ก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 ส.ค. 63
3,612 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงการจัดห้องให้กับลูกเล็ก พ่อแม่หลายคนอาจมุ่งเน้นแต่ในเรื่องของความสวยงาม และสะดวกสบาย แต่จริง ๆ แล้วการจัดห้องสำหรับลูกในวัยเด็กอ่อนนั้น สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ก็คือ ความปลอดภัย

 

วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงสิ่งของอันตรายที่ไม่ควรมีในห้องเด็กเล็กกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ของเล่นยัดไส้

เช่น ตุ๊กตา หรือหมอนใบใหญ่ เมื่อพูดถึงตุ๊กตา ย่อมเป็นสิ่งของชิ้นแรก ๆ ที่พ่อแม่มักเตรียมไว้ให้ลูก ไม่ว่าลูกจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่ทราบหรือไม่ว่าตุ๊กตาแสนน่ารักนี้ มีอันตรายซ่อนอยู่โดยที่พ่อแม่เองก็คาดไม่ถึง เพราะมีตัวอย่างอุบัติเหตุจากหลายกรณี ที่เด็กเสียชีวิตจากการถูกหมอน หรือตุ๊กตาตัวใหญ่ปิดจมูก ทำให้ขาดอากาศหายใจ หรือในบางครั้งลูกคุณอาจปีนป่ายตุ๊กตาตัวโต จนทำให้เกิดการพลัดหล่นลงจากที่สูง เพราตุ๊กตาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ดังนั้นหากบ้านไหนเตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้ในห้องลูก ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการดูแลให้มากขึ้น

ของตกแต่งที่ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์

เช่น แผ่นรองคลานแบบโฟม เมื่อพูดถึงแผ่นรองคลาน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่แทบทุกบ้านที่มีเด็กเล็กจะต้องใช้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการหกล้ม กระแทก แต่ในความปลอดภัยนั้น ก็มีอันตรายซ่อนอยู่หากพ่อแม่เลือกใช้แผ่นรองคลานที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีสารเคมีเจือปนอยู่ เพราะลูกอาจได้รับสารปนเปื้อนเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย ดังนั้นพ่อแม่ควรใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้กับลูก

อุปกรณ์ศิลปะและงานฝีมือ

สำหรับในบางครอบครัวที่ชอบให้ลูกทำกิจกรรม สิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องเพิ่มความใส่ใจ ก็คือ การจัดเก็บอุปกรณ์ที่ใช้ให้เป็นที่เป็นทาง หรือบอกถึงวิธีการใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้องให้กับลูก เพราะสิ่งของเหล่านี้มักก่อให้เกิดอันตรายโดยไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นการถูกของมีคมบาดหรือทิ่มแทง การกลืนกินลูกปัดหรือวัสดุชิ้นเล็ก ๆ หรือแม้แต่การนำเชือกหรือริบบิ้นมาผูกมัดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทางที่ดีเมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องการใช้ พ่อแม่ควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด หรือรอให้ลูกโตพอที่จะเรียนรู้การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้ถูกวิธีเสียก่อน

ของเล่นขนาดเล็ก หรือเครื่องประดับ

การสำลัก ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิต ดังนั้นของเล่นพวกลูกปัด กิ๊ฟ หรือเครื่องประดับชิ้นเล็ก ๆ ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก พ่อแม่ควรหาที่เก็บที่ปลอดภัย และนำมาใช้หรือเล่นกับลูก เมื่อมีพ่อหรือแม่อยู่ด้วยเท่านั้น

 

เพราะในวัยเด็ก การเรียนรู้ที่สำคัญ ก็คือ การเล่น และการได้สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ดังนั้นการจัดสถานที่ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของลูกก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความฉลาดให้กับลูกได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักของ “ความปลอดภัย” เป็นสำคัญ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow