Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมตัวอย่างไร...เมื่อลูกต้องไปหาหมอ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 13 ส.ค. 63
2,236 Views

  Favorite

จะเกิดอะไรขึ้น....เมื่อคุณพ่อคุณแม่บอกกับลูกว่า “วันนี้เราไปหาหมอกันนะคะ”

 

“ไม่เอา ไม่เอา หนูไม่ไปหาหมอ แง แง แง”

หลายครอบครัวคงเคยเจอกับปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อถึงวันที่ต้องฉีควัคซีนหรือตรวจสุขภาพประจำปี ทำไมเด็กถึงกลัวคุณหมอ คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย วันนี้เราจะมาเล่าถึงวิธีการเตรียมตัวอย่างไรให้ลูกไปโรงพยาบาลด้วย “รอยยิ้ม” มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “คุณหมอ”

จะทำยังไงไม่ให้ลูกกลัวหมอ สิ่ง ๆ แรกที่พ่อแม่ควรจะทำก็คือ พูดถึงข้อดี หรือมุมมองดี ๆ เกี่ยวกับคุณหมอ เช่น คุณหมอมีหน้าที่ช่วยให้หนูแข็งแรง คุณหมอเป็นคนเก่งรักษาโรคให้หายได้ ชี้ให้ลูกเห็นและเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของคุณหมอ ที่สำคัญห้ามนำเรื่องของคุณหมอมาขู่ลูกเด็ดขาด เช่น “ถ้าดื้อจะให้คุณหมอฉีดยานะ” เพราะการทำเช่นนี้จะยิ่งทำให้ลูกกลัวและมีทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับการไปโรงพยาบาล

ชวนลูกเล่นบทบาทสมมติเป็น “คุณหมอ”

ก่อนวันนัด พ่อแม่อาจชวนลูกเล่นบทบาทสมมติเกี่ยวกับเรื่องราวของการไปโรงพยาบาล ถ้ามีของเล่นที่เป็นเครื่องมือแพทย์ หรือเสื้อกาวน์ ก็ลองหยิบมาเล่นกับลูก เพื่อจำลองสถานการณ์ให้ลูกเห็นว่าการไปโรงพยาบาลจะเกิดอะไรขึ้น อุปกรณ์แต่ละชนิดมีไว้ทำอะไร เช่น หูฟังไว้ฟังเสียงหายใจที่หน้าอก ไม้กดลิ้นไว้ช่วยดูคอ เด็กจะได้ไม่กลัวเสื้อกาวน์สีขาว และรู้ว่าอุปกรณ์ที่คุณหมอหยิบมานั้นเพื่ออะไร เมื่อลูกเกิดความเข้าใจ การไปโรงพยาบาลก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป

บอกความจริงเกี่ยวกับ “โรงพยาบาล”

สร้างความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับโรงพยาบาล และอาชีพคุณหมอให้ลูกทราบ บอกให้เห็นถึงประโยชน์ของการมาหาคุณหมอ บอกให้ลูกเข้าใจถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ลูกอาจเจ็บบ้างจากการฉีดยา แต่เดี๋ยวมันจะหายไป และลูกจะมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

ให้กำลังใจลูก

เมื่อถึงวันที่ต้องไปโรงพยาบาล พ่อแม่ควรให้กำลังใจ และอยู่ข้าง ๆ ลูกตลอดเวลา เพื่อสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ลูกอาจมีร้องไห้โยเยบ้าง แต่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจ ให้กำลังใจ ห้ามขู่ หรือดุลูก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกหวาดกลัวมากขึ้น พูดคุยสร้างความเข้าใจกับลูกว่าตอนนี้คุณหมอกำลังจะทำอะไร เมื่อลูกเกิดความเข้าใจ ภาพความกลัวที่เคยมีจะหายไป

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับวิธีง่าย ๆ ที่รับรองว่านำไปใช้แล้วได้ผลแน่นอน อย่าลืมลองนำไปใช้กันดูนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow