Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกดื้อไม่ฟังพ่อแม่ ที่แท้เป็นสัญญาณดี ที่คุณรับมือได้

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 06 ส.ค. 63
2,623 Views

  Favorite

เมื่อถึงวัยหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่อาจต้องกลุ้มใจ เมื่อลูกน้อยที่เคยน่ารัก เชื่อฟัง กลับกลายเป็นเด็กดื้อ พูดอะไรก็เถียง ไม่ทำตามคำสั่ง จนทำให้อดห่วงไม่ได้ว่า ถ้าเอาลูกไม่อยู่แบบนี้ ลูกจะเป็นยังไงต่อไปในอนาคต

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว พฤติกรรมดื้อของลูกน้อย ถือเป็นสัญญาณดีนะคะ เพราะนั่นหมายความว่า เจ้าตัวน้อยมีพัฒนาการเติบโตขึ้นไปอีกขั้นแล้วนั่นเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ความดื้อเป็นเรื่องดี ๆ ที่พ่อแม่ต้องเผชิญ

พฤติกรรมดื้อของลูกน้อย เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากพัฒนาการตามวัยของเด็กวัย 0-6 ปี เด็ก ๆ จะเริ่มทดสอบคุณพ่อคุณแม่ และเริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง เริ่มเรียนรู้การใช้เหตุผล และตัดสินใจด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นสัญญาณที่ดีว่า เบบี๋ตัวน้อย ๆ คนนั้น กำลังเติบโตขึ้นอีกขั้นแล้วนั่นเอง

รับมือลูกดื้อยังไงดี ?

ถ้าหากลูกดื้อ ร้องไห้โยเย คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องทำใจให้ร่ม ๆ แล้วค่อย ๆ จัดการให้ลูกเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง แน่นอนว่าครั้งแรก ๆ อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าทำบ่อย ๆ ลูกก็จะค่อย ๆ เรียนรู้และปรับอารมณ์ของตนเองได้ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจลองทำตามขั้นตอนดังนี้

 

วิธีการ

1. ตั้งสติ และนิ่งให้มากที่สุด

เมื่อลูกร้องไห้โยเย คุณพ่อคุณแม่ต้องนิ่ง ไม่ใส่อารมณ์กับลูก และบอกเขาด้วยน้ำเสียงเรียบ ๆ ว่า คุณพ่อคุณแม่จะคุยกับเขาก็ต่อเมื่อเขาหยุดร้องไห้แล้ว โดยคุณพ่อคุณแม่ควรคุยกับลูกด้วยการสบตา และจริงจัง ไม่ใส่อารมณ์นะคะ

2. เพิกเฉย

หลังจากนั้นให้คุณพ่อคุณแม่เพิกเฉย ด้วยการทำอย่างอื่น แต่ไม่เดินออกจากห้องไปไหน เพียงแต่ทำเหมือนไม่สนใจจนกว่าลูกน้อยจะหยุดร้องไห้ได้

3. อธิบายและปลอบใจ

เมื่อลูกหยุดร้องไห้ และอารมณ์เย็นลงแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่กอดและเอ่ยชมเขาที่ควบคุมอารมณ์ได้ จากนั้นเริ่มอธิบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผล และชวนเขาทำกิจกรรมที่เขาชอบเป็นการปลอบใจเขาในภายหลังนั่นเอง

 

ขั้นตอนเหล่านี้อาจไม่ง่าย เพราะคุณพ่อคุณแม่เองก็มักจะเผลอตัวปรี๊ดแตกเมื่อลูกดื้ออยู่บ่อย ๆ เราขอแนะนำให้ค่อย ๆ ปรับ ค่อยๆ เรียนรู้ไปด้วยกันกับลูก หากคุณพ่อคุณแม่ทำได้ ก็จะช่วยสร้างนิสัยที่ดีให้กับลูกได้ในอนาคตค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow