Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเรียนรู้ในยุคใหม่ (Offline / Online) ดีอย่างไรต่อการเรียนรู้ของลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ส.ค. 63
6,261 Views

  Favorite

ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน ในยุค New normal โรงเรียนหลาย ๆ แห่ง มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ โดยการปรับให้เด็กได้มีการเรียนรู้ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ ผสมกันไปตามความเหมาะสม

 

แต่การเรียนในรูปแบบไหนที่เหมาะกับลูกของเรา วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดี ของการเรียนทั้ง 2 แบบกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อดีของการเรียน Online

ลดความเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรค

การเรียนออนไลน์ เป็นการเรียนที่เกิดขึ้นในสถานที่ส่วนตัว ที่พ่อแม่สามารถดูแล ควบคุมความสะอาดได้ ทำให้มีความมั่นใจได้ว่าลูกจะไม่มีภาวะเสี่ยงในการรับเชื้อจากผู้อื่น

ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย

เมื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ที่บ้าน พ่อแม่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกไปข้างนอก

เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

การเรียนออนไลน์ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลาที่พ่อแม่สะดวก ขอเพียงแค่มีการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของลูกก็พอ

 

ข้อดีของการเรียน Offline

ลูกได้มีเพื่อน

การเรียนรู้แบบ offline ทำให้ลูกได้มีปฏิสัมพันธ์ และได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ได้เล่น ได้เรียนรู้ และทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ไม่ได้ช่วยส่งเสริมแค่การเรียนรู้ แต่ช่วยสร้างทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอีกด้วย

ได้รับประสบการณ์และฝึกทักษะที่หลากหลาย

การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในโรงรียน จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่หลากหลาย จากการได้ลงทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้สัมผัส ได้เห็นจากของจริง และเมื่อลูกได้ลงมือทำในกิจกรรมที่หลากหลาย ก็จะส่งผลให้ลูกเกิดทักษะที่หลากหลายเช่นกัน

มีวินัยในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น

การไปโรงเรียน ถือเป็นการสร้างวินัยและสอนให้ลูกได้เรียนรู้กฎเกณฑ์แบบง่าย ๆ ในชีวิต ลูกได้เรียนรู้เรื่องระเบียบวินัย เช่น การตื่นแต่เช้า การเข้าเรียนตามเวลา การปฏิบัติตามกฎระเบียบร่วมกันในโรงเรียน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการสร้างวินัยขั้นพื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกเติบโตขึ้น และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมต่อไป

 

แต่ไม่ว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นในรูปแบบใด หากพ่อแม่ให้ความใส่ใจและเตรียมความพร้อมให้กับลูก ย่อมก่อให้เกิดผลดีต่อกระบวนการเรียนรู้ของลูกได้เสมอ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow