Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือก “พี่เลี้ยง” อย่างไร ให้สุขใจทั้งครอบครัว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ส.ค. 63
1,965 Views

  Favorite

“พี่เลี้ยง” คำนี้ ถ้าย้อนกลับไปสัก 20 – 30 ปีก่อน คงเป็นคำที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ในยุคปัจจุบัน ด้วยสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม ประกอบกับความเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ผลักดันให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนต้องออกไปทำงานนอกบ้าน “พี่เลี้ยง” จึงกลายมาเป็น บุคคลสำคัญที่ครอบครัวยุคใหม่ในหลาย ๆ บ้านต้องมี

 

แต่เราจะเลือกพี่เลี้ยงอย่างไรที่สามารถไว้วางใจได้ วันนี้เรามีข้อสังเกตง่าย ๆ ในการเลือกพี่เลี้ยงมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เลือกจากการแนะนำของคนรู้จัก

เนื่องจาก “พี่เลี้ยง” ถือเป็นบุคคลสำคัญที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรา และยังมีหน้าที่สำคัญในการดูแลลูกที่เรารัก ดังนั้นการที่เราได้รับรู้นิสัยเบื้องต้นของเขาก่อน จากการแนะนำของคนรู้จักที่ไว้ใจได้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ การมีข้อมูลการทำงานเบื้องต้น รวมไปถึงนิสัยใจคอของพี่เลี้ยงก่อน ถือเป็นสิ่งที่พ่อแม่จะต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก

รู้ข้อมูลเบื้องต้นอย่างรอบด้าน

เราจะต้องทราบรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับคนที่เราจะเลือกมาทำหน้าที่ “พี่เลี้ยง” อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน หรือแม้แต่ประวัติการตรวจสุขภาพ ว่ามีการป่วยโรคร้ายแรง หรือเป็นโรคติดต่อหรือไม่ หากเป็นไปได้เลือกคนที่เคยผ่านการอบรมการเลี้ยงดูเด็กเล็กจากหน่วยงานรัฐหรือเอกชนที่ผ่านการรับรองจะดีมาก

ความรู้ของพี่เลี้ยง

การเลี้ยงดูเด็กหนึ่งคน ถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องคำนึงถึงก็คือ คน ๆ นั้น มีประสบการณ์หรือมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลเด็กเพียงพอหรือไม่ ทั้งในเรื่องจิตวิทยา และการดูแลใส่ใจ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ความสะอาดทั่วไปด้วย แม้ว่าการจ้างพี่เลี้ยงเด็กที่มีความรู้ และมีประสบการณ์อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะกว่าการจ้างคนทั่วไป แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะหากเด็กได้รับการดูแลที่ไม่ดี ผู้เลี้ยงขาดความรู้แล้ว อาจส่งผลต่อสุขภาพกายและใจของลูกในอนาคตได้

นิสัยใจคอของผู้เลี้ยง

เพราะเด็กเล็กมักซึมซับนิสัยจากผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัว ดังนั้นพ่อแม่จะต้องเลือกพี่เลี้ยงที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้อยของเราได้ พ่อแม่ควรพิจารณานิสัยส่วนตัวของพี่เลี้ยงให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการพูด การแสดงออก หรือมารยาททางสังคมต่าง ๆ ที่สำคัญพี่เลี้ยงที่ดีไม่ควรที่จะเป็นบุคคลที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว หรือขี้โมโหง่าย อีกทั้งไม่ควรที่จะเกี่ยวข้องกับอบายมุขทุกชนิดด้วย

 

เพราะการเลี้ยงดูเด็กหนึ่งคน ถือเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะมีพี่เลี้ยงมาคอยแบ่งเบาหน้าที่ในการเลี้ยงดูลูกแล้ว พ่อแม่ก็ยังคงเป็นบุคคลสำคัญที่สุด ที่จะต้องให้การดูแล ให้ความรัก และการเลี้ยงดูเอาใจใส่ต่อลูกอยู่เสมอ จงจำไว้ว่า พี่เลี้ยงทำหน้าที่ได้แค่การเลี้ยงดู แต่การมอบความรักและความเอาใจใส่ไม่มีใครสามารถทำหน้าที่นี้ได้ นอกจากพ่อแม่เพียงเท่านั้น

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow