Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พ่อแม่อย่ามองข้าม เทคนิคสอนลูกให้นิสัยดี ไม่เหยียดคนอื่น

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 31 ก.ค. 63
3,903 Views

  Favorite

ในยุคนี้ ปัญหาการเหยียดคนอื่นถือเป็นเรื่องที่สังคมตื่นตัวกันมาก จะเห็นได้เลยว่า ใครที่มีนิสัยชอบดูถูก เหยียดหยามคนอื่น นอกจากจะกลายเป็นที่น่ารังเกียจของสังคมแล้ว ยังอาจกลายเป็นคนที่ก่อปัญหาใหญ่ให้กับตัวเองและสังคมอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรมองข้ามที่จะให้ความสำคัญในการสอนเด็ก ๆ ไม่ให้มีนิสัยเหยียดคนอื่น แต่จะสอนลูกยังไงให้ลูกเข้าใจ ลองมาดูกันค่ะ

 

ภาพ : freepik

 

1. พาลูกไปทำความรู้จักผู้คนหลากหลาย

คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากการสอนให้เด็ก ๆ ได้เห็นว่า โลกนี้เต็มไปด้วยผู้คนที่แตกต่าง หลากหลาย ด้วยการพาเด็ก ๆ ไปทำความรู้จักกับผู้คนที่แตกต่าง หลากหลาย เช่น พาไปทำความรู้จักเพื่อน ๆ ต่างชาติ ต่างภาษา เป็นต้น

2. สอนลูกให้เข้าใจความแตกต่าง

คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจเรื่องความแตกต่าง และให้เกียรติผู้อื่นที่อาจมีลักษณะไม่เหมือนกับเขา สอนลูกให้รู้ว่า ไม่ว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร จะสูง เตี้ย ดำ ขาว ผมหยิก ผมตรง หรือแม้แต่พิการ ทุกคนก็มีคุณค่าความเป็นมนุษย์เท่ากัน และที่สำคัญ อย่าลืมสอนให้เขาเห็นคุณค่าของตัวเองด้วย

3. ไม่ชมเชยลูกโดยเอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการเอ่ยชมลูกด้วยการนำลูกไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เช่น ชมลูกว่าเก่งกว่าเพื่อน สวยกว่าเพื่อน เพราะจะเป็นการปลูกฝังนิสัยเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และเหยียดผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว

4. อย่าสอนให้ลูกตัดสินคนแค่ภายนอก หรือฉาบฉวย

การสอนให้เด็ก ๆ เห็นถึงคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่อาจจะสอนเรื่องนี้ผ่านหนังสือนิทาน หรือการให้เด็ก ๆ ได้สังเกตดูจากสิ่งของต่าง ๆ เช่น กล้วยที่เปลือกภายนอกดำ ด้านไหนก็ยังหวานอร่อย เป็นต้น เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รู้ว่า เราไม่ควรตัดสินคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ เพียงแค่เปลือกนอกเพียงเท่านั้น

5. พ่อแม่เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น

สุดท้ายคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ลืมว่า “ต้นแบบ” เป็นเรื่องสำคัญมาก หากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกมีนิสัยเหยียดคนอื่น คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องไม่แสดงนิสัยนี้ให้ลูกเห็นเช่นกันนะคะ

 

การปลูกฝังนิสัยดีให้ลูก แรก ๆ อาจจะต้องค่อย ๆ ทำอย่างละมุนละม่อม แน่นอนว่า ลูกอาจเผลอทำนิสัยแบบนี้ตามเพื่อน ๆ หรือคนอื่นบ้าง คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องค่อย ๆ สอน และอธิบายให้เขาเข้าใจ เพื่อแก้นิสัยของลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไปนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow