Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมเทพีเสรีภาพจึงมีสีเขียว

Posted By sanomaru | 30 ก.ค. 63
19,699 Views

  Favorite

สัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาที่ทุกคนรู้จักกันดี ก็คือ รูปปั้นเทพีเสรีภาพ (The Statue of Liberty) ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะลิเบอร์ตี้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพและประชาธิปไตย ที่ประเทศฝรั่งเศสได้มอบเป็นของขวัญแก่สหรัฐอเมริกาในปี 1885 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบวันชาติ 100 ปี โดยรูปปั้นนี้ประกอบด้วยทองแดงหนัก 62,000 ปอนด์ เหล็กกล้า 250,000 ปอนด์ และแท่นคอนกรีตที่มีน้ำหนักถึง 54 ล้านปอนด์หรือประมาณ 27,000 ตัน มีความสูงจากเท้าจนถึงปลายคบเพลิง (ไม่รวมแท่นฐาน) 151 ฟุต นับจากวันแรกที่สหรัฐอเมริกาได้รับเทพีเสรีภาพนี้เป็นของขวัญ จวบจนวันนี้ สีของรูปปั้นได้เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมี

 

ในครั้งแรกเทพีเสรีภาพนี้มีสีน้ำตาลวาวหรือสีทองแดง คล้ายกับสีของเหรียญเพนนี (Pennies) แต่เมื่อผ่านเวลาไปประมาณ 30 ปี ในปี 1906 รูปปั้นก็ได้เปลี่ยนสีกลายเป็นสีเขียวอมฟ้า ซึ่งนั่นไม่ใช่มายากลแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นระหว่างทองแดงกับอากาศ รวมถึงมลพิษและสภาพแวดล้อมต่าง  ๆ เริ่มจากการที่ทองแดงซึ่งเป็นวัสดุในการใช้สร้างรูปปั้น สัมผัสกับออกซิเจนในอากาศ เกิดปฏิกิริยารีดอกซ์ ทองแดงมีการให้อิเล็กตรอน และออกซิเจนมีการรับอิเล็กตรอน เกิดเป็นออกไซด์ของทองแดงที่เรียกว่า คิวไพรต์ (cuprite) ซึ่งเป็นสีชมพูอมแดง ดังสมการ

2Cu + O2→ Cu2O (สีชมพูอมแดง)

ภาพ : Shutterstock
ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อคิวไพรต์ (cuprite, Cu2O) สูญเสียอิเล็กตรอนให้กับออกซิเจนมากขึ้น จึงเกิดปฏิกิริยาต่อไป ได้เป็นออกไซด์ของทองแดงที่เรียกว่า เทนโอไรต์ (tenorite) ซึ่งมีสีดำ ดังสมการ
2Cu2O + O2 → 4CuO (สีดำ)

 

จากนั้นเทนโอไรต์ (tenorite, CuO) จะทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำในอากาศ ได้เป็นสารมาลาไคต์(Malachite) และอะซูไรต์ (Azurite) ที่มีสีฟ้าอมเขียว
2CuO + CO2 + H2O → Cu2CO3(OH)2 (Malachite, สีเขียว)
3CuO + 2CO2 + H2O → Cu3(CO3)2(OH)2 (Azurite, สีฟ้า)

 

ในช่วงศตวรรษที่ 19 จนถึงต้นศตวรรษที่ 20 มีการทำอุตสาหกรรม รวมถึงการเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งสร้างมลพิษในอากาศจำนวนมาก สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ กำมะถัน ที่มาในรูปแบบของซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และเมื่อรวมตัวกับไอน้ำ ก็จะเกิดปฏิกิริยาเคมีที่เหมือนกับการเกิดฝนกรด ได้เป็นกรดซัลฟิวริกออกมา และเมื่อเทนโอไรต์ทำปฏิกิริยากับกรดซัลฟิวริกและไอน้ำ จึงได้เป็นบรอคาไนต์ (brochanite) ซึ่งมีสีเขียว
4CuO + H2SO4 +3H2O → Cu4SO4(OH)6 (Brochanite, สีเขียว)

 

และด้วยความที่รูปปั้นเทพีเสรีภาพนี้ตั้งอยู่บนเกาะ จึงเจอกับคลอไรด์จากน้ำทะเลด้วย เกิดสาร อะทาคาไมต์ (Atacamite, Cu2Cl(OH)3) มีสีเขียวมะกอก และนี่ก็เป็นอีกปฏิกิริยาเคมีหนึ่งที่ทำให้เกิดสีเขียวเคลือบอยู่บนผิวของรูปปั้นด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

วัตถุบนโลกเปลี่ยนไปในทุก ๆ วัน ทั้งจากปฏิกิริยาเคมีที่เรามองเห็นและมองไม่เห็น กว่าจะรู้ตัวอีกที วัตถุบางอย่างก็เปลี่ยนไปจนแทบจำรูปแบบเดิมของมันไม่ได้ เช่นเดียวกับรูปปั้นเทพีเสรีภาพนี้ แม้จะมีขนาดใหญ่โตแค่ไหน แต่วันเวลาและธรรมชาติก็ได้เปลี่ยนให้สีของรูปปั้นจากสีทองแดงกลายเป็นสีเขียวอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยที่เราแทบไม่รู้ตัวเลย

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- "ปฏิกิริยารีดอกซ์​" ให้และรับอิเล็กตรอน
- รวมปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน (ตอนที่ 2)
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow