Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พับบลิคฮิต เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ PublicHit_TALK

Posted By Plook Blog | 21 ก.ค. 63
2,197 Views

  Favorite

มาทำความรู้จักเบื้องหน้าเบื้องหลัง และบทบาทหน้าที่ของอาชีพนักประชาสัมพันธ์ จากประสบการณ์ของ “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง กรรมการบริษัท พับบลิคฮิต จำกัด ที่โลดแล่นใน แวดวงพีอาร์เอเจนซี่มากว่า 27 ปี 

และทีมงานหลากหลายเจเนอเรชั่น ที่จะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ในแวดวงพีอาร์ที่ทั้งสนุกและได้แง่คิดดี ๆ จากหลากหลายมุมมองของคนทำงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “PublicHit_TALK” ประเดิมรายการแรก “PR มา TALK” พูดคุยเรื่องราวเบื้องลึกงาน พีอาร์ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน !  
 

 

เพียงเพ็ญ พรายแสง กรรมการบริษัท พับบลิคฮิต จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเปิดช่องทางใหม่ในการสื่อสารผ่าน PublicHit_TALK ว่า “ต้องบอกว่าเราโชคดีที่เกิดมาทันยุคนี้ที่มีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ มากกว่าเดิม 
 

ทั้งจากกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่น (digital disruption) ที่ทำให้หลายธุรกิจต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่แล้ว วิกฤตการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ก็ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว และสร้างโจทย์ใหม่ ๆ ให้ต้องวางแผนรับมือแบบวันต่อวัน เพราะไม่สามารถคาดการณ์ใด ๆ ได้ล่วงหน้า เช่นเดียวกับงานประชาสัมพันธ์ในยุคนี้ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 


“เราจึงอยากเปิดพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังจะเข้าสู่วงการประชาสัมพันธ์ได้เรียนรู้เบื้องหน้าและเบื้องหลังของการทำงานจากประสบการณ์จริง ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับทุก ๆ อาชีพอีกด้วย โดยเปิดช่องทางออนไลน์ภายใต้ชื่อ PublicHit_TALK ประเดิมด้วยรายการ PR มา TALK ที่จะมาเปิดเผยเรื่องเล่าสนุก ๆ ของงานประชาสัมพันธ์ ที่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน และเราเองก็อยากแบ่งปัน นอกจากนี้ยังจะมีรายการอื่น ๆ ตามมาในอนาคต โดยเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างความรับรู้แบรนด์ การประชาสัมพันธ์แบรนด์ต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จัก เป็นต้น 
 

สำหรับรายการ PR มา TALK เบื้องหลังความสนุกของอาชีพนักประชาสัมพันธ์  สอดแทรกความรู้และเคล็ดลับ พร้อมพาทุกคนไปรู้จักทุกแง่มุม Behind the Scenes ของอาชีพพีอาร์หรือนักประชาสัมพันธ์ ออนแอร์ทุกวันพุธ และศุกร์ โดยมีตอนต่าง ๆ ที่พร้อมให้ผู้สนใจได้ติดตาม ดังนี้ 
 

 

EP.1 น้องใหม่ต้องทำอย่างไร ถึงจะได้เข้าวงการพีอาร์ 

เริ่มต้นด้วยคุณสมบัติเบื้องต้นของการเป็นพีอาร์ หรือนักประชาสัมพันธ์ที่ดี เพื่อให้น้องใหม่ที่อยากเข้าวงการได้เตรียมตัวให้พร้อม รวมทั้งอาชีพพีอาร์ยังควรเป็นนักถักทอความสัมพันธ์ ทั้งในและนอกองค์กร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถดำรงอยู่ในอาชีพนี้ได้อย่างยืนยงและยืนยาว โดย “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง ดำเนินรายการโดย “แบม” ดวงสมร  สกุลอารีย์มิตร 
 

EP.2 ความต่างระหว่าง GEN คือเสน่ห์ในองค์กร

เรื่องราวสนุก ๆ รวมถึงเสน่ห์หรือมุมมองที่ได้จากการทำงานที่มีความหลากหลายของคนในองค์กรที่มีส่วนผสมที่แตกต่าง แต่ลงตัว โดยเฉพาะเรื่องความต่างของวัย การเติบโตจากยุคที่ต่างกัน และเรื่องความต่างของเพศ นำโดย “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง และทีมงานหลากหลายเจเนอเรชั่นที่มาร่วมสร้างสีสันการพูดคุยให้สนุกสนานยิ่งขึ้น ได้แก่ “ต้น” สินิทธ์ บุญรัตน์ แพลนเนอร์ผู้วางกลยุทธ์ปัง ๆ ให้งานพีอาร์, “อาร์ตี้” จักรพันธ์ ไชยพงษ์ มีเดียรีเลชั่นน้องใหม่ที่ผันตัวเองจากนักข่าวสายบันเทิงมาเข้าวงการพีอาร์ และ “บอน์น” มนภัทร  เตชะกำพุ นักแสดงหนุ่ม และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่กำลังเรียนรู้การเป็นเออีมืออาชีพ ดำเนินรายการโดย “แบม” ดวงสมร  สกุลอารีย์มิตร                                                                                    
 

EP.3 เปิดคัมภีร์ PR ในสายเลือด 

สนุกสนานกับ 2 ประเด็นน่าสนใจที่น่าสนใจของงานพีอาร์ ได้แก่  PR ต้องรอบรู้ และเปิดรับทุกเรื่อง แชร์มุมมองของอาชีพ พีอาร์ ต้องรอบรู้ เรื่องรอบตัว เท่าทันกระแส เปิดหู เปิดตา รับข่าวสาร  เพื่อนำมาสนับสนุนงาน และนำกระแสมาปรับใช้อย่างเกิดประโยชน์  แม้แต่เรื่อง Gossip ของดารา ก็อาจเป็นอาวุธลับ เพื่อสนับสนุนงานของแบรนด์ต่าง ๆ ของเราได้  
 

BEFORE & AFTER การเป็นพีอาร์ การถูกหล่อหลอมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ทั้งการให้ความสำคัญกับมารยาทและกาละเทศะบางอย่างที่มากยิ่งขึ้น การประสานงานกับผู้คนที่มีความหลากหลาย ความระมัดระวังในการใช้คำพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ การเขียน ส่งข้อความหรืออีเมลให้มีระเบียบแบบแผน หรือการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ที่สามารถส่งพลังงานที่ดีผ่านทางน้ำเสียงได้ ถ่ายทอดผ่านมุมมองของทีมงานรุ่นใหม่ที่ก้าวจากสายงานเดิมมาสู่วงการนักประชาสัมพันธ์ “แบม” ดวงสมร สกุลอารีย์มิตร อดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ M2F “เบนซ์”  ชนาทิพย์ ปานเนียม อดีตออแกไนเซอร์ และ “บอน์น” มนภัทร เตชะกำพุ นักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์ 
 


EP.4 เปิดคลาส PR101 งานหลังบ้านสู่หน้างานที่คุณไม่เคยรู้ 

เรื่องราวสนุกสนานแบบ Behind the Scenes ของงานประชาสัมพันธ์ ที่คละเคล้าไปด้วยรอยยิ้มและรอยหยักในสมอง กว่าจะไปยืนสวย ๆ ต้อนรับสื่อมวลชนหน้างาน คือการเตรียมงานกันข้ามเดือน นอกเหนือจากต้องเข้าใจในแบรนด์และสิ่งที่แบรนด์ของลูกค้าต้องการจะสื่อแล้ว เป็น พีอาร์ต้องรู้ทุกเรื่อง เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ แม้แต่เส้นทางถนนหนทาง หรือประตูทางออกของรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินก็ต้องเรียนรู้ และตรวจสอบให้รอบคอบเพื่อการเดินทางที่สะดวกของสื่อมวลชน แม้กระทั่งสายมูก็ต้องมา ทั้งเสื้อสีมงคล ไหว้พระ หรือบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง เพื่อให้การจัดงานผ่านไปอย่างราบรื่นที่สุด โดย “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง และ “อาร์ตี้” จักรพันธ์ ไชยพงษ์ ดำเนินรายการโดย “แบม” ดวงสมร สกุลอารีย์มิตร 
 

EP.5 PR Never Dies

สิ่งที่นักประชาสัมพันธ์ ต้องทำในยุค Digital Disruption & COVID Attack ความท้าทาย และการเปลี่ยนแปลงของงานประชาสัมพันธ์ PR ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งดิจิทัล ดิสรัปชั่น (digital disruption) และวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งปัญหาก็นำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ หรือทางเลือกใหม่ ๆ รวมทั้งการเรียนรู้ใหม่ ที่ส่งผลให้นักประชาสัมพันธ์ต้องปรับตัว ทั้งการออกแบบวิธีการเข้าถึงคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่, การใช้เครื่องมือการตลาดที่ปรับตามเทรนด์ผู้บริโภค, การนำเสนอคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มคุณค่าให้เรื่องราวกับสินค้า รวมทั้งการปรับตัวการจัดงานอีเวนท์ในรูปแบบ live streaming โดย “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง ดำเนินรายการโดย “แบม” ดวงสมร  สกุลอารีย์มิตร
 

 

พบกับความสนุกที่มาพร้อมสาระดี ๆ ในแวดวงอาชีพประชาสัมพันธ์ที่เราสามารถปรับใช้ในชีวิตจริงได้ แม้ไม่ใช่พีอาร์ พร้อมติดตาม Episode ต่อไปของ PublicHit_TALK ได้ทาง SoundCloud, Spotify และติดตามทุกช่องทางทั้งใน Facebook : PublicHit_TALK Instagram @ PublicHit_TALK และช่อง YouTube: PublicHit_TALK 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow