Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชอบตัดสินใจผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ จนเบื่อตัวเอง...แก้ยังไงดี ?

Posted By Plook Magazine | 23 ก.ค. 63
9,714 Views

  Favorite

คนเรานั้นผิดพลาดกันได้ และไม่มีใครอยากจะตัดสินใจผิดหรือคิดผิดบ่อย ๆ หรอก อย่าเบื่อตัวเอง อย่าโทษตัวเองจนต้องสูญเสียความรักตัวเองเลย อะไรที่เคยตัดสินใจผิดไปแล้วก็ถือว่าเป็นบทเรียนไป แล้วมาดูเทคนิคที่จะช่วยให้เราตัดสินใจไม่ผิดพลาดอีกดีกว่า  

 

 

ฝึกแยกแยะความผิดพลาดให้เป็น

ความผิดพลาดที่ถูก = ความผิดพลาดที่ช่วยให้เราเรียนรู้จากมัน เช่น สมัครคอร์สเรียนไม่ทัน เพราะเป็นคนขี้ลืม พอเรารู้ถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็ต้องจดบันทึกหรือจดวันเพื่อแจ้งเตือนให้เราไม่ลืมอีก 

ความผิดพลาดที่ผิด = ความผิดพลาดที่เรายังคงทำอย่างต่อเนื่อง ทำมันซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นเลย เช่น เป็นคนขี้เกรงใจ ใครขอให้ทำอะไรก็ไม่กล้าปฏิเสธ ทั้ง ๆ ที่บางอย่างพอทำแล้วมันทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ และมันก็เป็นแบบนี้วนลูปไปเรื่อย ๆ 

 

 

วิธีที่จะช่วยให้เราตัดสินใจไม่ผิดพลาด 

• หลีกเลี่ยงการตัดสินใจเมื่อร่างกายไม่พร้อม เช่น เหนื่อย หงุดหงิด หิว ง่วงนอน ฯลฯ เพราะช่วงเวลาที่ไม่เหมาะ อาจจะทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ดี หรือรีบ ๆ ตัดสินใจไปก่อนเพื่อให้มันจบ ๆ ไป และพอเรารู้ตัวอีกทีก็คือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดไปแล้ว ดังนั้นควรตัดสินใจตอนที่ร่างกายสดชื่นและมีสติจะดีที่สุด

• หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เสียสมาธิระหว่างการคิดและตัดสินใจ เช่น จะตัดสินใจเรื่องสำคัญทั้ง ๆ ที่ใจจดจ่อกับซีรีส์ที่ดูอยู่ การทำแบบนี้อาจทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดได้ เพราะสมาธิในการคิดและตัดสินใจไปโฟกัสที่เรื่องอื่นอยู่ด้วย 


 

เทคนิคตัดสินใจไม่ให้ผิดพลาด

• การมีข้อมูลมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะยิ่งมีมากไป ก็ยิ่งทำให้เราตัดสินใจได้ยากขึ้น จนอาจทำให้ตัดสินใจผิดพลาดได้

• เรื่องสำคัญ ๆ อย่าง การเลือกโรงเรียน เลือกคณะที่อยากเข้า แนะนำว่าให้มีตัวเลือกแค่ 3-4 ตัวเลือกก็พอ

 เรื่องในชีวิตประจำวัน ให้ใช้เวลาตัดสินใจไม่กี่วินาทีก็พอ เช่น ใส่ชุดสีอะไร กินอะไร เป็นต้น สมองจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป และเพื่อให้สมองได้ไปทำงานหนักกับเรื่องที่ควรคิดเยอะ ๆ จะดีกว่า

 เชื่อจิตใต้สำนึกบ้างก็ได้ บางครั้งอาจไม่ต้องสงสัยในสิ่งที่เราตัดสินใจเลือกเป็นสิ่งแรก เพราะมันมักจะ ‘ใช่’ มากที่สุด เนื่องจากสมองสั่งการตามจิตใต้สำนึกของเรานั่นเอง 


 

 

แหล่งข้อมูล
Eran Katz. (2557). ปัญญาทั้ง 5 เพิ่มพลังความคิด. แปลจาก 5 Gifts for the Mind. แปลโดยอรุโณทัย. กรุงเทพฯ: Inspire สำนักพิมพ์ในเครือนานมีบุ๊คส์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow