Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาเข้าใจลูกในช่วงวัย 6 ขวบกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 17 ก.ค. 63
2,898 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงเด็กในวัย 6 ขวบ พ่อแม่หลายท่านคงสังเกตได้ว่า ลูกเติบโตขึ้น มีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลง และมีความซับซ้อนมากขึ้น เริ่มมีความเป็นตัวของตัวเอง มีบุคคลิกที่ชัดเจนขึ้น

 

ทำไมพัฒนาการของลูกถึงเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วขนาดนั้น วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับความลับของลูกเมื่อเข้าสู่วัย 6 ขวบกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วัยแห่งความพร้อมของพัฒนาการในทุกด้าน

เมื่อเข้าสู่วัย 6 ขวบ พัฒนาการในทุกด้านของลูกจะเริ่มมีความสมบูรณ์ และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลูกจะเริ่มมีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วมากขึ้น เพราะพัฒนาการในด้านร่างกายมีความพร้อม สามารถ เดิน วิ่ง คลาน กระโดด ได้อย่างคล่องแคล่ว ดังนั้นพ่อแม่จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมในช่วงวัยนี้ ลูกถึงไม่อยู่นิ่ง ชอบวิ่ง ชอบเต้น หรือต้องทำกิจกรรมตลอดเวลา  ส่วนพัฒนาการในเรื่องของสติปัญญา ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายมิติมากขึ้น ในวัยเด็กเล็กลูกอาจจะแค่ท่องจำ แต่ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น เริ่มมีการคิดและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง ส่วนพัฒนาการด้านอารมณ์ ลูกจะเริ่มมีการควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น และมีการแสดงอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า ลูกจะเริ่มมีการแสดงอารมณ์และความรู้สึกกับพ่อแม่ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้พ่อแม่ต้องหาวิธีรับมือกับพฤติกรรมของลูกมากขึ้นด้วย พัฒนาการทางด้านสังคม เนื่องจากในวัยนี้เริ่มลูกจะเริ่มมีการควบคุมอารมณ์ได้ดี ทำให้สามารถเล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อนได้ เริ่มมีการทำกิจกรรมกลุ่มกับผู้อื่นได้มากขึ้น 

วัยแห่งการเรียนรู้โลกกว้าง

เมื่อลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ย่อมส่งผลให้ลูกมีความพร้อม และมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญ ก็คือ พ่อแม่ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของลูก พ่อแม่ควรทำความเข้าใจว่า ลูกชอบความตื่นเต้น ชอบความท้าทาย ชอบทำอะไรใหม่ ๆ และอยากได้รับคำชมเชยเมื่อตนเองทำสำเร็จ ที่สำคัญพ่อแม่จะต้องเข้าใจถึงจุดเด่น – จุดด้อยของลูก จัดหากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้กับลูก เมื่อลูกทำสำเร็จควรให้คำชมเชย แต่เมื่อลูกทำพลาด ก็ควรให้กำลังใจ และช่วยกันหาวิธีแก้ไข เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และบ่มเพาะให้ลูกเกิดความพยายามมากขึ้นด้วย

วัยแห่งการเปลี่ยนแปลงสังคมและสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากความพร้อมของพัฒนาการในทุกด้าน ทำให้ในวัยนี้ลูกจึงมีความพร้อมที่จะออกไปเผชิญโลกกว้าง ที่ไม่ใช่แค่บ้านเพียงอย่างเดียว ดังนั้นพ่อแม่จึงควรหาโอกาสให้ลูกได้เล่น  ได้เรียนรู้ และทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น เพื่อให้ลูกได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น ฝึกทักษะการปรับตัว และยอมรับปฏิบัติตามกฎกติกาของกลุ่มหรือสถานที่นั้น ๆ เพื่อเป็นรากฐานในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมต่อไป

 

จะเห็นได้ว่า ช่วงวัย 6 ขวบนั้น ถือเป็นช่วงสำคัญในการเริ่มต้นการเรียนรู้ทักษะชีวิตในด้านต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นหากพ่อแม่ทำความเข้าใจ และช่วยส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างตรงจุด ก็จะถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้ลูกเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow