Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขความลับ 3 ประการเกี่ยวกับสมอง ที่พ่อแม่ต้องรู้

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 12 ก.ค. 63
2,285 Views

  Favorite

สมองเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในช่วง 3 ปีแรก

 

สมองคุณภาพ หมายถึง สมองที่มีเส้นใยประสาทจำนวนมากและมีจุดเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายถี่ ๆ และสมองทุกส่วนสามารถทำงานสอดประสานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

เมื่อเด็กอายุครบ 3 ขวบจะมีน้ำหนักสมองเท่ากับ 90% ของผู้ใหญ่

สมองผู้ใหญ่มีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1,300 - 1,500 กรัม

เมื่อแรกเกิด เด็กจะมีน้ำหนักสมองเฉลี่ยอยู่ที่ 350 - 500 กรัม

และเมื่ออายุครบ 3 ขวบ จะมีน้ำหนักสมองเฉลี่ยอยู่ที่ 1,100 กรัมซึ่งเทียบเท่ากับร้อยละ 90 ของสมองผู้ใหญ่

 

เพราะฉะนั้นตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 ขวบ สมองจึงมีสัดส่วนการเจริญเติบโตที่มากที่สุดในชีวิต ช่วงนี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่พ่อแม่จะต้องใส่ใจในการเลี้ยงดูลูกให้มากที่สุด ควรให้ลูกได้กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และจัดหากิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และช่วยพัฒนาให้สมองเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

 

ภาพ : Shutterstock

 

สมองเรียนรู้และจดจำได้ดีเมื่อมีความสุข

รศ.พญ. ศันสนีย์ ฉัตรคุปต์ ได้กล่าวไว้ว่า “สมองมนุษย์มีศักยภาพในการเรียนรู้สูงสุดเมื่อผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ในสมองจะมีการหลั่งสารเคมีที่ทำให้เกิดความสุข และจะไปเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้สูงขึ้น” กล่าวได้ว่า สมองจะเรียนรู้และจดจำได้ดีก็ต่อเมื่อมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าลูกได้เรียนรู้ด้วยจิตใจที่เปี่ยมไปด้วความสุข สนุกสนาน อารมณ์ที่ดีก็จะส่งผลให้ลูกพร้อมที่จะเปิดรับความรู้ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว และเกิดความทรงจำที่จะประทับใจอยู่ในใจไปนานแสนนาน แต่ในทางกลับกัน หากลูกเรียนรู้ในบรรยากาศที่เคร่งเครียด กดดัน ลูกก็จะจดจำภาพบรรยากาศนั้นไว้ในใจ และความรู้สึกไม่สบายใจนั้น ก็จะส่งผลให้ลูกไม่สามารถเรียนรู้และจดจำสิ่งที่เป็นเนื้อหาสาระสำคัญได้เลย

หากสมองไม่ได้รับการะกระตุ้น ก็เปรียบกับห้องที่ว่างเปล่า

ตั้งแต่แรกเกิด ทารกมีเซลล์สมองมากถึง 100,000 ล้านเซลล์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากมายเหลือคณานับ เซลล์สมองจำนวนมากนี้จะมีศักยภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าได้รับการกระตุ้นให้ทำงานเชื่อมโยงกันจนกลายเป็นเครือข่ายกระจายไปทั่วสมอง แต่ในทางกลับกันหากเซลล์สมองจำนวนมากนั้นขาดการกระตุ้น หรือส่งเสริมให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สมองก้อนนั้นก็จะเป็นเพียงแค่อวัยวะหนึ่ง ที่มีเพียงลักษณะทางกายภาพ แต่ขาดประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่

 

เพราะ “สมอง” คือ อวัยวะที่มหัศจรรย์ และสามารถสร้างสรรค์ให้เกิดศักยภาพได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ขอเพียงพ่อแม่ให้ความใส่ใจ และให้ความสำคัญ ศักยภาพของสมองที่พัฒนาอย่างถูกทางนั้น ก็จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ และสร้างความสำเร็จในชีวิตให้กับลูกได้

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow