Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เหนื่อยใจ ท้อแท้ มนุษย์แม่ควรทำอย่างไร

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 ก.ค. 63
5,396 Views

  Favorite

ในชีวิตของคนเป็นแม่ คงมีช่วงเวลาที่รู้สึกเหงา เศร้า เสียใจ ผิดหวัง เพราะเหนื่อยล้ากับหน้าที่และความรับผิดชอบที่ตนเองได้รับ บางคนรู้สึกว่าชีวิตเปลี่ยนไป และจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้ว บางคนรู้สึกผิดหวังว่าตนเองทำหน้าที่แม่ได้ไม่ดีพอ

 

วันนี้เรามีทางออกดี ๆ ที่จะช่วยขจัดความรู้สึกเหนื่อยใจ ท้อแท้ให้กับคนเป็นแม่มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทำใจและยอมรับ

สิ่งแรกเมื่อเกิดปัญหาอะไรก็ตาม คนเป็นแม่อย่างเราจะต้องตั้งสติ ทำใจยอมรับกับสิ่ง ๆ นั้น เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เราต้องเจอ อย่าหงุดหงิด อย่าโทษสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เพราะการทำเช่นนั้นจะยิ่งตอกย้ำให้เรารู้สึกแย่ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ การยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่กับความรู้สึกนั้น ค่อย ๆ ทำความเข้าใจ ค้นหาทางออกของปัญหาด้วยเหตุผล โดยใช้อารมณ์ให้น้อยที่สุด

เข้าใจว่าทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลง

ในทุกช่วงชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และช่วงชีวิตของการเป็น “แม่” ก็คือ การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผู้หญิง บางคนสร้างภาพไว้ว่าตัวเองจะต้องเป็นแม่ที่ดี เป็นแม่ที่ไม่หงุดหงิด เป็นแม่ที่มีเวลาให้ลูก ตัดมาที่ชีวิตจริง ทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างนั้น อย่ารู้สึกแย่ หรืออย่าฝืนความรู้สึกเพื่อที่จะต้องทำให้ได้แบบที่ตัวเองฝันไว้ ลองปล่อยวาง ลดความคาดหวังกับสิ่งตาง ๆ รอบตัว จะทำให้เรารู้สึกอิสระ และทำทุกอย่างแบบมีความสุขมากขึ้น

อยู่กับปัจจุบัน

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่านำเรื่องราวในอดีต หรือเอาความคาดหวังในอนาคตมากดดัน หรือมาตอกย้ำความรู้สึกของตนเอง เราจะต้องอยู่กับปัจจุบัน มองสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามสภาวะที่มันเป็นอยู่ เพราะอดีต คือสิ่งที่เราแก้ไขไม่ได้ ส่วนอนาคต คือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ดังนั้นการเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่ตนเองมี ในสถานการณ์ที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก

สร้างพลังใจให้กับตนเอง

เพราะความสุขของคนเป็นแม่ จะถ่ายทอดไปสู่ลูกเสมอ ดังนั้นจงคิดแต่เรื่องดี ๆ คิดถึงแต่สิ่งดี ๆ ที่จะช่วยสร้างพลังใจ พลังกายให้มนุษย์แม่อย่างเรามีพลังที่จะส่งต่อความสุขไปสู่ลูก หากเหนื่อยมาก ลองหาเพลงที่ตนเองชอบมาเปิดเบา ๆ หรือหาขนมอร่อย ๆ มารับประทาน ที่สำคัญการให้กำลังใจซึ่งกันและกันของคนในครอบครัว ก็เป็นตัวช่วยสำคัญอย่างหนึ่งที่สร้างกำลังใจที่ดีให้กับคนเป็นแม่ได้

 

ไม่ว่าการเลี้ยงลูกจะเหนื่อยแค่ไหน แต่จงเชื่อเถอะค่ะว่า ทุกการเจริญเติบโตของลูกจะนำพามาซึ่งความสุขให้กับคนเป็นแม่ได้เสมอ สู้ ๆ นะคะคุณแม่ทุกคน 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow