Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เข้าพรรษา ไตรมาสแห่ง การฝึกมองชีวิตบวก ๆ : รวมคำวัยรุ่นถาม ท่าน ว วชิรเมธีตอบ

Posted By มหัทธโน | 05 ก.ค. 63
5,414 Views

  Favorite

เข้าพรรษา ไตรมาสแห่งการมองชีวิตบวก ๆ 

ใครที่กำลังสับสนว้าวุ่นใจ ต้องการหาทางออกให้กับปัญหาต่างๆ  ในช่วงเข้าพรรษานี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะปรับเปลี่ยนชีวิต คิดบวก ลองเปิดใจให้ธรรมะมาช่วยเยียวยา 

ปัญหาที่ว่าแก้ยาก เหมือนโลกจะถล่มทลาย หากเรามองโลกในมุมใหม่ด้วยธรรมะ ปัญหาเหล่านั้นก็สามารถคลี่คลายได้อย่างง่ายดาย ลองมาฟังปัญหาว้าวุ่นใจต่างๆ ที่ไขข้อข้องใจโดยพระอาจารย์ ว วชิรเมธี ที่จะมาช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ   แล้วเราจะพบว่า ปัญหาทุกอย่างอยู่ที่มุมมองของเราเองทั้งนั้น มองมุมบวก ทุกอย่างก็เป็นบวก ลองดูสิ

 

Source : ShutterStock

 

การบ้าดาราหรือติดซีรีย์เกาหลี มันก็เป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข ผิดไหม

ท่าน ว.วชิรเมธี : 

การบ้าดารานั้นเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่จะมีกิเลส แต่ต้องแสวงหาทางสายกลางให้พบ เราทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีฮีโร่ในดวงใจ มีดาราที่ชื่นชอบในดวงใจ

 

ถ้าเราชื่นชอบดาราคนไหน ก็จงเลือกเอาเฉพาะด้านที่ดีงามนั้นมาเป็นตัวอย่างในชีวิตเรา ไม่ใช่ว่าเขาทำอะไร เราก็ทำตามไปเสียทุกอย่าง ถ้าเช่นนั้นก็ถือว่าเป็นการทำไม่ถูกต้อง พระอาจารย์ขอให้หลักง่ายๆว่า

“หากเธอชื่นชอบในตัวของผู้ใด ก็จงซึมซับในความดีงามของเขา”

 

เราต้องทำอย่างไร เมื่อเกิดมาไม่เพียบพร้อมเหมือนคนอื่น?

ท่าน ว.วชิรเมธี : 

มนุษย์เรานั้น ทำบุญ ทำบาปมาไม่เท่ากัน คนบางคนเกิดมาพร้อมทุกอย่าง แต่เราก็ไม่ควรไปอิจฉาเขา เพราะคำว่าพร้อมทุกอย่างนั้น เป็นสิ่งที่เราเห็นเท่านั้น บางสิ่งบางอย่างที่เรามองไม่เห็น เขาอาจจะตกต่ำย่ำแย่กว่าเราก็ได้

 

ดังนั้น เราก็ไม่ควรจะมานั่งดูถูกตัวเอง ธรรมดาของธรรมชาตินั้น มักจะจัดสรรให้ทุกคนมีดีในตัวเสมอ เราควรจะค้นหาดีในตัวเองให้พบ เราเกิดมาอาจจะไม่หล่อ ไม่สวย ไม่รวย ไม่เก่ง แต่เราอาจจะเป็นคนจิตใจดีงามล้ำเลิศก็เป็นได้ ดังนั้น ไม่ควรพยายามจะเป็นอย่างเขา แต่พยายามที่จะเป็นอย่างเรานั่นแหละ ให้ดีที่สุด แล้ววันหนึ่งเราจะประสบความสำเร็จ

 

Source : ShutterStock

โดนแฟนบอกเลิก ทำอย่างไรถึงจะลืมเขาได้

ท่าน ว.วชิรเมธี : 

สำหรับคนที่ถูกแฟนบอกเลิกแล้วพยายามจะลืมแต่ลืมไม่ได้ พระอาจารย์ขอแนะนำว่าเราต้องรู้เท่าทันสัจธรรมของชีวิต ที่บอกว่า ไม่มีใครได้ทุกอย่างอย่างใจหวัง และไม่มีใครได้ดังหวังทุกอย่างไป อันนี้เป็นธรรมดาของชีวิต

 

ประหนึ่งเมื่อเราผิดหวัง เราก็ควรจะเตือนตัวเองว่าชีวิตมันก็เป็นอย่างนี้ ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง ประการที่สองให้หาอะไรทำ อย่าไปอยู่เฉยๆ เพราะถ้าอยู่เฉยๆก็จะเอาแต่คิดถึงเขาอยู่ตลอดเวลา และประการที่สามคือจัดสภาพแวดล้อมใหม่ อย่าให้ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ มิเช่นนั้นก็จะคิดถึงเขาอยู่ตลอดไป ทำสามประการนี้ได้เมื่อไหร่ พระอาจารย์เชื่อว่าชีวิตก็จะดีขึ้น

 

Source : ShutterStock

 

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เพื่อนที่คบอยู่เป็นเพื่อนดีหรือไม่

ท่าน ว.วชิรเมธี : 

หลักในการคบเพื่อนนั้นมีง่ายๆ นั่นก็คือ คบใครก็ตาม ชีวิตของเราดีงามล้ำเลิศ ประเสริฐยิ่งขึ้นทุกที อุปมาดังหนึ่งคนก่อกำแพง ยิ่งก่อก็ยิ่งสูงอยู่บนกำแพง ถ้ากรณีเช่นนี้ แสดงว่าคนๆนั้นเป็นคนดี คบได้ แต่คบใครก็ตาม ยิ่งคบ ชีวิตของเรายิ่งตกต่ำ ย่ำแย่ อุปมาดังหนึ่งคนที่ขุดบ่อน้ำ ยิ่งขุดก็ต่ำลงไปอยู่ในบ่อที่ตัวเองขุด ถ้าคบแล้วแย่ลง ต่ำลง ก็เลิกคบ  สรุปได้ว่า "คบแล้วดีขึ้นจงคบ  คบแล้วแย่ลงก็เลิกคบ"

 

คนใกล้ชิดทำให้เราเป็นทุกข์ ควรทำอย่างไร 

ท่าน ว.วชิรเมธี :

คำตอบสำหรับพระอาจารย์ก็คือ มองโลกในแง่ดี เปลี่ยนเขาให้เป็นครูฝึกของเรา เตือนตัวเองว่าก็ดีเหมือนกัน เขากำลังฝึกเราให้บำเพ็ญขันติบารมี คือการรู้จักอดทนอดกลั้น ถึงเขาท้าทายเราอยู่เรื่อยๆ เราก็บอกก็ดีเหมือนกันฝึกให้เราได้เรียนรู้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤต ถ้าเรามองเขาเป็นครูฝึกเรา วันหนึ่งเราอาจจะรู้สึกดีกับคน ๆ นั้นก็ได้ แต่ถ้าเรามองว่า เขาเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา เราคงจะเกลียดเขาทุกวัน ซึ่งการมองลบเช่นนั้นไม่ช่วยอะไร

 

ถ้าเราโกหกคนอื่นเพื่อให้เขาสบายใจ เป็นบาปหรือเปล่า

ท่าน ว.วชิรเมธี : 

การโกหกที่จะถือว่าเป็นบาปโดยสมบูรณ์นั้น ต้องประกอบด้วย องค์ประกอบถึง 5 ประการ

1.เรื่องนั้นเป็นเรื่องเท็จ 2.เราตั้งใจจะกล่าวให้เป็นว่าเป็นเรื่องจริง  3.เราเปล่งวาจากล่าวออกมา 4.มีคนเชื่อตามที่เรากล่าววาจานั้น 5.มีผู้เสียหาย

ถ้าครบทั้ง 5 ประการนี้ ถือว่าเราทำบาปด้วยการพูดเท็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็น

แต่ถ้าเรากล่าวออกมาแล้วต้องการให้ผู้อื่นสบายใจ ไม่มีผู้เสียหาย เพราะเรากล่าวด้วยเจตนาดี ในกรณีเช่นนี้ก็เป็นบาป แต่บาปนั้นน้อยลงมาก เพราะเจตนาของเราไม่ต้องการจะทำร้ายใครให้เสียหายนั่นเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow