Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้ได้ดี เพียงใช้ “สี” ก็ช่วยเพิ่มความจำได้

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 ก.ค. 63
21,142 Views

  Favorite

รู้หรือไม่ว่า....สมองของเรา สามารถจำเนื้อหาหรือสิ่งที่เห็นได้ดีขึ้นหากเราใช้ “สี” มาช่วยในการสร้างกระบวนการจดจำ ซึ่งมีผลวิจัยออกมายอมรับอย่างมากมายว่า หากเราอ่านหนังสือโดยที่ใช้สีต่าง ๆ มาเป็นตัวกระตุ้นเพื่อช่วยเพิ่มการจดจำนั้น จะช่วยทำให้ความจำระยะสั้นของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

แต่…มีข้อควรระวัง ก็คือ เราไม่ควรใช้สีที่มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความสับสน จำนวนสีที่เหมาะกับการใช้เพื่อช่วยกระตุ้นความจำ จึงไม่ควรเกิน 4 สี

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทำไมสีถึงมีผลต่อความจำ

“ความจำ” ของมนุษย์สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยหลายปัจจัย ทั้งสมรรถภาพในการจำ ระยะเวลาในการจำ และการเพ่งความสนใจ เป็นเหมือนการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อจะดึงมาใช้ต่อไปในอนาคตอันใกล้หรือไกลก็ตาม ซึ่ง “ความจำ” จัดเป็นระบบหนึ่งที่ตื่นตัวและทำงานอยู่ตลอดเวลา บางคนความจำดี บางคนขี้หลงขี้ลืม ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการจำแตกต่างกัน ดังนั้นการใช้สีสัน ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่มีผลต่อความจำของเราเช่นกัน

“ความจำ” เริ่มด้วยการสัมผัสทางตา

จุดเริ่มต้นของการสร้างความทรงจำ ก็คือ การสัมผัสทางตา หรือการมองเห็น (Iconic memory) ซึ่งความจำชนิดนี้จะทำให้เราจดจำภาพในระยะเวลาสั้น ๆ ได้ เมื่อมีสีเข้าไปเกี่ยวข้องจะเป็นเหมือนการกระตุ้นให้เกิดการจำในระยะเวลาที่นานขึ้น ชัดขึ้น และยังสามารถทำให้คนเราเปรียบเทียบสิ่งที่สนใจ และตัดทิ้งสิ่งที่สนใจน้อยกว่า เพื่อไม่ให้รบกวนความจำที่เราต้องการจำจริง ๆ ดังนั้นการเน้นข้อมูลสำคัญด้วยสีสัน จึงเป็นเหมือนการกำหนดสิ่งที่ต้องการจำให้ชัดเจน และจดจำได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างของสีที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้

สีเขียว – ทำให้คนเราจดจ่อมีสมาธิกับสิ่งนั้น ๆ และผ่อนคลายมากขึ้น

สีส้ม - ทำให้เกิดการกระตุ้นด้านอารมณ์ ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ให้ผู้เรียน เรียนรู้ได้ดีขึ้น

สีน้ำเงิน – เป็นสีที่ช่วยให้การเรียนรู้เข้าใจง่าย

สีเหลือง - ทำให้เกิดความสุขในการเรียนรู้

สีแดง – เป็นสีที่ช่วยเน้นข้อความสำคัญ ข้อควรระวัง

 

เห็นไหมคะว่า แค่มีเทคนิคเล็กน้อย ก็สามารถช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ดีให้กับลูกได้ อย่าลืมนำเทคนิคง่าย ๆ นี้ไปใช้ในการสอนลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow