Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 อาหารช่วยเพิ่มความจำ ที่อยากแนะนำให้กินช่วงอ่านหนังสือสอบ

Posted By Plook Magazine | 08 ก.ค. 63
15,594 Views

  Favorite

อยากจำแม่น อ่านหนังสือสอบหรือท่องศัพท์แล้วจำได้ขึ้นใจ มาลองใช้เทคนิคกินอาหารเพิ่มความจำกัน มีอาหารหลายอย่างที่กินแล้วจะส่งผลต่อสมอง ช่วยบำรุงสมองและเพิ่มความจำให้ดีขึ้น แนะนำให้กินอย่างสมดุลในช่วงอ่านหนังสือสอบจะช่วยให้เราจำได้ดีขึ้น หรือถ้าเป็นไปได้กินทุกวันเลยก็จะช่วยบำรุงสมองได้ดีมาก !

 

 

ปลา

แนะนำให้เลือกกินปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ฯลฯ เพราะมีกรดไขมันและโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยบำรุงเซลล์สมองและเสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมองให้แข็งแรง แต่ถ้าหาปลาทะเลน้ำลึกไม่ได้ ก็สามารถหาซื้อปลาทะเลของไทยมากินแทนได้ เพราะมีโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้กัน เช่น ปลาสำลี ปลากะพงขาว ปลาอินทรีย์ ปลาทู ปลาเก๋า เป็นต้น แถมยังราคาถูกกว่าด้วย

 

 

ไข่ไก่

ในไข่ไก่จะมีสารโคลีน ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบการทำงานของสมองและความจำ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา พบว่าสมองของทารกที่แม่กินอาหารที่มีสารโคลีนจะมีพื้นที่การจดจำและความสามารถในการจดจำมากขึ้น

 

 

ผักโขม

ผักโขมมีเอนไซม์ที่ดีต่อความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาท ช่วยเสริมความแข็งแรงของตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท และยังมีกรดโฟลิกสูงซึ่งดีต่อความจำอีกด้วย ถ้าอยากช่วยเพิ่มความจำแนะนำให้กินผักโขม 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

 

แปะก๊วย

ในใบแปะก๊วยมีสารสำคัญที่จำเป็นต่อการบำรุงสมองและระบบประสาทอยู่ 2 ชนิด คือ ฟลาโวนอยด์ และเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง การสูญเสียความทรงจำ ใครที่อยากพัฒนาความจำให้ดีขึ้นลองหาแปะก๊วยมากินดูจ้า

 

 

พืชตระกูลถั่ว

แนะนำให้เลือกกินราชาแห่งถั่ว เช่น เฮเซลนัท อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัท ฯลฯ เพราะมีไฟเบอร์สูง มีไขมันดีมาก และมีวิตามินอีซึ่งสำคัญต่อกระบวนการคิดและความจำ

 

 

ธัญพืช

เช่น ข้าวโอ๊ต เมล็ดงา เมล็ดแฟลกซ์ ฯลฯ เพราะมีโปรตีนสูง มีไขมันดี มีวิตามินอีสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมอง ทั้งยังดีต่อระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี แนะนำให้กินในมื้อเช้าจะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

 

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 

เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เชอร์รี่  เป็นต้น เพราะมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิด ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทใน ‘ฮิปโปแคมปัส’ ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความทรงจำ และยังช่วยป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้นได้ด้วย

 

 

แอปเปิล

การกินแอปเปิลวันละ 2-3 ลูก จะช่วยเพิ่มการสร้างสารสื่อประสาทในสมองที่มีชื่อว่า ‘แอซิติลโคลีน’ ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถในการเรียนรู้และจดจำ นอกจากนี้การกินแอปเปิลยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัสอีกด้วย

 

 

ช็อกโกแลต 

แนะนำให้เลือกกินดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้น เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ช่วยพัฒนาความจำ และยังเหมาะกับคนที่รู้สึกเหนื่อยล้าจากการอ่านหนังสือสอบ เพราะกินแล้วช่วยผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน และสารเซโทโรนิน ช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น

 

นอกจากการกินอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยเพิ่มความจำแล้ว ถ้าอยากเป็นคนจำแม่นก็ต้องขยันอ่าน ขยันท่องด้วยน๊า...ฮึบ ๆ ทุกคนทำได้ !

 

 

 

แหล่งข้อมูล
ลุงไอน์สไตน์. (2553). เพิ่มพลังความจำแบบอัจฉริยะ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บิสคิต

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow