Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘เริ่มต้นวันใหม่’ ให้ทุกวันสดใส ไม่มี BAD DAY

Posted By Plook Magazine | 03 ก.ค. 63
5,610 Views

  Favorite

ใครอยากตื่นมาแล้วเฟรช มีพลังออกไปเรียน ออกไปทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ บอกลาตัวเองคนเก่าที่ไม่ค่อย active ต้องอ่าน ชวนดูเคล็ดลับเรียกพลังตอนเช้าที่จะทำให้วันนั้นเป็นวันของเราจนพูดได้ว่า It’s my day! เพราะบางครั้งตัวเราเองนี่แหละที่ทำให้ตัวเองมี bad day ซะเอง  

 

 

ไม่กดเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้า

การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพวัยรุ่นเลย เพราะร่างกายของเรามีนาฬิกาชีวิตที่ทำหน้าที่กำหนดเวลาหลับและเวลาตื่น แต่ความงัวเงีย ง่วงนอนทำให้เรากลับไปนอนต่อ แทนที่ร่างกายจะได้เริ่มทำงานตามปกติ การกลับไปนอนต่อทันทีจึงเหมือนการปิดเครื่องทั้งที่เครื่องพร้อมทำงานแล้ว ซึ่งมันแย่เทียบเท่ากับการอดนอน เพราะจะทำให้เราเสียสมาธิ หัวร้อนง่าย ไฮเปอร์ ไปจนถึงความจำสั้น ดังนั้นตั้งนาฬิกาปลุกแค่ครั้งเดียวก็พอ ปลุกปุ๊บให้ตื่นเลย ไม่ต้องตั้งซ้ำ ๆ เลื่อนไปเรื่อย ๆ 

 

Tips: ตื่นให้เช้ากว่าเดิม 
การตื่นเช้าขึ้นจะทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ลองตื่นให้เช้ากว่าเดิม 10-20 นาที เพราะการได้ใช้เวลาอย่างไม่เร่งรีบมากนักในตอนเช้าจะทำให้เรามีสมาธิไปทั้งวัน

 

 

ไม่เช็กมือถือทันทีที่ตื่นนอน

อย่าเพิ่งเช็กข่าวสารใน facebook twitter หรือ ig โดยเฉพาะอย่าเพิ่งช้อปปิ้ง เพราะช่วงเวลาที่เราเพิ่งตื่นจะเป็นช่วงเวลาที่สมองปลอดโปร่งที่สุด เฟรชที่สุด การที่เราเริ่มเช็กมือถือที่เต็มไปด้วยข่าวสารมากมายทั้งดีและไม่ดีตั้งแต่เช้า มันจะรบกวนสมองให้คิดไปกับเรื่องที่ไม่สำคัญและไม่จำเป็น ทำให้สมองล้าตั้งแต่เช้าแทนที่จะได้ใช้ไปกับการเรียน แต่อาจจะตอบไลน์แฟนสุดที่รัก ตอบแชทเพื่อนที่ดองไว้ตั้งแต่เมื่อคืน หรือใครมีคนคุยก็ตอบแชทได้นะ

 

Tips: เปิดเพลงโปรดที่ชอบตอนตื่นนอน
แทนที่จะเปิดรับข่าวสารทันที แนะนำให้เลือกเปิดเพลงโปรดสักเพลงแทน แล้วไปแปรงฟัน อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย โดยมีเพลงโปรดเป็น soundtrack การทำแบบนี้ฮอร์โมนแห่งความสุขจะได้หลั่งออกมาทำให้อารมณ์ดีตั้งแต่เช้า พร้อมรับความรู้ที่โรงเรียน

 

 

กินข้าวเช้า ดื่มน้ำ และทำสมาธิ

ถ้าใครสามารถจัดการตัวเองให้ออกกำลังกายตอนเช้าได้จะดีมาก แต่หากใครทำไม่ได้เพราะต้องรีบไปโรงเรียน การทำสมาธิอย่างการกินข้าวเช้าด้วยการเคี้ยวช้า ๆ ดื่มน้ำสองแก้วให้ร่างกายที่ขาดน้ำมาตลอดทั้งคืนได้รีเฟรช และทำสมาธิด้วยการหายใจเข้าและออกลึก ๆ 3 ครั้ง ก็เป็นการทำสมาธิง่าย ๆ ที่จะทำให้เริ่มวันใหม่ได้อย่างสดใส 

 

Tips: กินอาหารเช้า อย่าอด
ไอเดียอาหารเช้าอย่างง่ายแต่ได้ประโยชน์สำหรับวัยรุ่นควรจะประกอบด้วยแป้ง โปรตีน วิตามิน และแคลเซียม เช่น ขนมปังสองแผ่น ไข่ ผลไม้ และนม เพราะถ้าไม่มีอาหารเช้าเราก็จะไม่มีแรง ระบบเผาผลาญของเราจะทำงานได้ดีหรือไม่อยู่ที่เรากินอาหารเช้าหรือเปล่า ที่สำคัญอย่ากินขนมหวาน ๆ ตอนเช้าเพราะจะทำให้อ้วนง่ายและเป็นสิวง่ายด้วยนะ 

 

 

คิดถึงสิ่งที่ดี (Practice Gratitude)

Practice Gratitude คืออะไร ? 
มันคือการที่เราฝึกคิดถึงสิ่งดี ๆ โดยที่มันอาจจะเกิดขึ้นหรือยังไม่เกิดขึ้นก็ได้ เช่น เรารู้สึกว่าวันนี้เราน่ารัก วันนี้อากาศดีจังเราชอบ ดีใจที่จะได้เจอเพื่อนที่โรงเรียนหลังปิดเทอมมานาน รู้สึกขอบคุณตัวเองที่วันนี้ตื่นเช้าได้ ฯลฯ โดยจะใช้เวลาเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้นเอง แต่ผลของการคิดถึงสิ่งดี ๆ เป็นประจำทุกเช้าจะช่วยให้เราเป็นคนคิดบวก เพิ่มความภูมิใจในตัวเอง (Self-esteem) เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย (Immune system) และลดความคิดด้านลบที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคซึมเศร้า เพียงแต่เราต้องเริ่มฝึกคิดเท่านั้น

 

Tips: ถ้าไม่มีสิ่งดี ๆ ให้นึกถึงก็ไม่ต้องฝืน
เป็นธรรมดาที่เราจะลืมตาตื่นขึ้นมาก็เหนื่อย หมดแรง ไม่อยากคิดถึงอะไร แม้กระทั่งสิ่งดี ๆ ก็คิดไม่ออก เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องฝืนธรรมชาติ แต่ให้ระบายมันออกมา ยอมรับความรู้สึกของตัวเองตามความเป็นจริง หากเครียดก็ให้บอกตัวเองว่าเครียด โกรธก็บอกว่าโกรธ แล้วเราจะได้สติ หาทางแก้ไขต่อไป

 

 

ตั้งเป้าหมายประจำวัน

เขียนเป้าหมายหนึ่งอย่างที่เราอยากจะทำให้สำเร็จในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เป็นเป้าหมายง่าย ๆ หมู ๆ  ไม่ซับซ้อน เช่น กินก๋วยเตี๋ยวร้านป้า จะไม่ไปโรงเรียนสาย พาแมวไปเดินเล่น ตั้งใจเรียนในวิชาที่ไม่ชอบ ไม่หลับในห้อง คุยให้น้อยลง พูดคำหยาบน้อยลง ฯลฯ เพราะเมื่อเราทำสำเร็จ เราจะรู้สึกว่าเราควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ เพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเองจากชัยชนะเล็ก ๆ ที่เราทำสำเร็จทุกวัน ไม่เพียงแต่จะทำให้มีไฟในการใช้ชีวิตตั้งแต่เช้าแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกว่าเราใช้วันนั้นอย่างคุ้มค่า ไม่ไร้เป้าหมายอย่างที่เคย   

 

Tips: โพสต์เป้าหมายในที่ที่มีคนเห็น
มีวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราทำเป้าหมายให้สำเร็จคือการโพสต์มันลงในโซเชียลทั้งในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือไอจีสตอรี่ เพื่อแชร์สิ่งที่อยากจะทำประจำวัน เพราะเราจะได้รับพลังจากเพื่อน ๆ มากดดันให้เราทำให้สำเร็จ

 
 

เรารู้ว่ามันยากที่จะละทิ้งนิสัยไม่ดีทั้งหมดในวันเดียว แต่การค่อย ๆ เปลี่ยนนิสัยไปทีละนิด สิ่งที่เราเคยบอกว่ายากก็จะค่อย ๆ ง่ายขึ้น เพราะถ้าทำได้ก็ไม่มี bad day ให้กวนใจแต่เช้า 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow