Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูก 6 เดือน เริ่มกลัวคนแปลกหน้า แบบนี้ควรรับมือยังไงดี ?

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 18 มิ.ย. 63
4,710 Views

  Favorite

ตอนที่ลูกน้อยยังเล็ก ๆ อยู่ ใครอุ้มก็ไม่ร้องงอแงเท่าไหร่ แต่ทำไมพอลูกโตขึ้นแล้ว จู่ ๆ ถึงได้กลายเป็นเด็กขี้กลัวไปเสียได้ พอเพื่อนแม่มาอุ้มก็ร้อง ญาติพี่น้องมาอุ้มก็ไม่เอา แบบนี้คุณพ่อคุณแม่จะรับมือยังไงดี

 

People photo created by freepik - www.freepik.com

 

พฤติกรรมกลัวคนแปลกหน้าของเด็กเล็ก ๆ นั้นเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติของลูกนะคะ โดยส่วนมากเด็ก ๆ จะเริ่มกลัวคนแปลกหน้าเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน และจะออกอาการมาก ๆ เมื่ออายุประมาณ 9 เดือน โดยเด็ก ๆ อาจร้องไห้ ดิ้นกลับหาคุณพ่อคุณแม่เมื่อมีคนแปลกหน้ามาอุ้ม หรือวิ่งหนีเมื่อคนแปลกหน้ามาทักทาย ที่จริงแล้วพฤติกรรมเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดปัญหาทางพัฒนาการได้เช่นกัน เราจึงขอแนะนำดังนี้ค่ะ

1. คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่บังคับลูก

แน่ล่ะว่าอาจจะดูเหมือนเสียหน้า เมื่อเด็ก ๆ ร้องไห้เวลาเพื่อน ๆ ของคุณพ่อคุณแม่มาขออุ้ม แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่กลัวเสียหน้าจนพยายามยัดเยียดลูกให้คนอื่นนะคะ คุณพ่อคุณแม่ต้องคุยกับผู้ใหญ่ให้เข้าใจ และหากเขาต้องการจะหยอกล้อเล่นกับลูกของเรา อาจให้เขาหยอกล้อ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ยังอุ้มอยู่

2. ห้ามดุ ข่มขู่ หรือตำหนิลูก

แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะอยากให้ลูกทำตัวน่ารัก ๆ แต่ในเมื่อเขามีอาการกลัว คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรไปดุ ตำหนิ หรือแม้กระทั่งขู่ให้เด็กยอมทำตามใจ เพราะคำพูดในเชิงลบจะทำให้ลูกยิ่งกลัวและยิ่งต่อต้าน แต่คุณพ่อคุณแม่อาจใช้วิธีปลอบลูก บอกว่าคน ๆ นี้เค้าไม่น่ากลัว ไม่เป็นไรนะคะ เพื่อให้เด็ก ๆ ค่อย ๆ สร้างความคุ้นเคยก่อน เมื่อเด็กพร้อมแล้ว ค่อยปล่อยให้คน ๆ นั้นได้เล่นกับลูก อย่างไรก็ตาม อย่าพยายามยัดเยียดลูกให้ใครหากลูกยังไม่พร้อมจริง ๆ เด็ดขาด

3. อย่าทิ้งลูกไว้ แล้วแอบหายไป

คุณพ่อคุณแม่อาจมีภารกิจต้องจัดการก็จริง แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง อย่าทิ้งลูกไว้กับคนแปลกหน้า แล้วหายตัวไปโดยที่เด็ก ๆ ไม่รู้ตัว แต่หากจำเป็นจริง ๆ อาจต้องบอกเด็กให้เข้าใจก่อน เช่น คุณแม่จะเข้าห้องน้ำสักครู่ หนูอยู่กับพี่เค้าไปก่อนนะคะ เดี๋ยวคุณแม่กลับมา และคุณต้องทำตามที่พูดเสมอด้วยนะ

 

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเอ่ยคำชม เมื่อเด็ก ๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น และค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมของลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่สำคัญที่สุดก็คือ ห้ามใจร้อนเด็ดขาดค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow