Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกแพ้แป้งสาลี ทำยังไงดี จะรักษาหายไหม มาฟังคำตอบกัน

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 มิ.ย. 63
9,096 Views

  Favorite

อาการแพ้แป้งสาลี เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่ที่เจอปัญหานี้อยู่ และอยากรู้ว่าควรช่วยลูกอย่างไร ลองมาทำความเข้าใจเรื่องนี้ไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

Food photo created by freepik - www.freepik.com

 

“การแพ้แป้งสาลี” คือการมีปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเกิดหลังได้รับอาหารที่ประกอบด้วยแป้งสาลี ไม่ว่าจะเกิดจากการรับประทาน การสัมผัสอาหาร หรือจากการสูดดมเข้าสู่ร่างกาย อาการที่แสดงออก เช่น

- มีผื่นลมพิษ ผื่นแดง หน้าบวม ตาบวม ริมฝีปากบวม

- น้ำมูกไหล ไอ จาม หายใจลำบาก หอบ แน่นหน้าอก

- คันปาก ริมฝีปากบวม อาเจียน ท้องเสีย

- มีอาการมึนงง

- เวียนศีรษะ ชีพจรเบาเร็ว ความดันโลหิตต่ำ

อาการเหล่านี้ อาจเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือบางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ทำยังไง หากลูกแพ้แป้งสาลี ?

หากลูกมีอาการแพ้แป้งสาลี แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีแป้งสาลีเป็นส่วนประกอบ เช่น ขนมปัง ขนมเค้ก มักกะโรนี บะหมี่ ฯลฯ และควรอ่านฉลาก เพื่อให้รู้ส่วนประกอบของอาหารต่าง ๆ ก่อนเลือกซื้อเสมอ นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่แพ้แป้งสาลีควรงดออกกำลังกาย 2-4 ชั่วโมงหลังอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแพ้แป้งสาลีรุนแรงได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม อาการแพ้แป้งสาลีสามารถหายได้ โดยจากการศึกษา เด็กที่แพ้แป้งสาลีจะหายจากภาวะแพ้แป้งสาลีตอนอายุมากขึ้น โดยเด็กที่หายตอนอายุ 4 ปี คิดเป็น 59%, 8 ปี คิดเป็น 76%, และหายตอนอายุ 16 ปี คิดเป็น 96%

 

คำแนะนำเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกแพ้อาหาร

ช่วงคุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมลูก คุณแม่ควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และหลังคลอดแล้วควรให้ทารกกินนมแม่อย่างน้อยนาน 4-6 เดือน สำหรับอาหารเสริมควรเริ่มหลังอายุ 4 เดือนและก่อนอายุ 6 เดือน ขึ้นอยู่กับพัฒนาการความพร้อมทั้งทางด้านพัฒนาการและร่างกายของทารก และควรให้ทารกหยุดกินอาหารนั้นทันทีถ้ามีอาการผิดปกติและให้รีบปรึกษาแพทย์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow